Politics

รอก่อน! ‘สาธิต’ ยอมรับ ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ 61 ล้านโดส ยืดเวลาส่งพ.ค.65

“สาธิต” ยอมรับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 61 ล้านโดส เลื่อนส่งมอบจากเดือนธ.ค. 64 เป็นเดือนพ.ค.65 ต้องขึ้นกับผู้ผลิตวัคซีน สัญญาซื้อขายไม่ได้กำหนดเงื่อนไขว่าต้องส่งเมื่อไหร่ เพียงระบุจำนวนวัคซีนเท่านั้น  

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นการจัดส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ว่า สำหรับการจัดส่งแอสตร้าเซเนก้า จำนวน 61 ล้านโดส จากกำหนดส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้ไทย 61 ล้านโดส ภายในธันวาคม 2564 ได้ขยายไปเป็นเดือนพฤษภาคม 2565 หรืออาจจะส่งมอบได้เร็วขึ้นก่อนพฤษภาคม 2565 ถ้าบริษัทผู้ผลิตวัคซีนสามารถผลิตได้จำนวนมาก

สำหรับสัญญาซื้อขายไม่ได้กำหนดเงื่อนไขไว้ว่า จะต้องจัดส่งเมื่อไหร่ เพียงแต่ระบุจำนวนวัคซีนเท่านั้น เป็นการเจรจาเสนอแผนและพูดคุยกันเท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงมีการวางแผนนำวัคซีนทุกยี่ห้อมาฉีดให้คนไทยโดยเร็วและทั่วถึงที่สุด

สาธิต11 1

โดยแอสตร้าเซนเนก้า ระบุว่าจะจัดส่งให้ไทย 40 % ของกำลังการผลิต ขณะนี้มีกำลังผลิตวัคซีน 15 ล้านโดสต่อเดือน แต่ในอนาคตอาจจะผลิตได้มากกว่านี้ ดังนั้นจึงต้องนำวัคซีนที่มีอยู่มาบริหารจัดการ โดยใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ได้รับมารวมกับวัคซีนยี่ห้ออื่น เช่น ซิโนแวค และมีข้อมูลว่า ฉีดซิโนแวคเข็ม 1 และแอสตร้าเซนเนก้า เข็ม 2 สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ถึง 60-70% จึงต้องนำวัคซีนที่มีอยู่ตรงนี้มาบริหารจัดการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight