Politics

อย่าถาม! ‘ชวน’ โยนฝ่ายบริหารตอบเองปม ‘ยุบสภา’

 “ชวน” โยนฝ่ายบริหารตอบเอง ปมยุบสภา หลังเกิดกระแสจี้ “พรรคร่วม”ถอนตัว  ชี้เป็นเรื่องปกติวิถีประชาธิปไตย  แนะแต่ละฝ่ายทำหน้าที่ตัวเองไป แจงสมัยเป็นนายกฯครั้งแรกประกาศยุบสภา ก่อนมีศึกซักฟอก

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ตามกลไกแล้วนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ไม่สามารถยุบสภา หรือลาออกได้หรือไม่ว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ในช่วงเวลาที่มีการงดประชุมนี้ สามารถดำเนินการได้ กระบวนการเป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับว่า จะต้องยื่นเข้ามา  คณะทำงานในสภาฯ ก็ทำงานตามปกติ ยกเว้นไม่มีการประชุมวันพุธและวันพฤหัสบดี ส่วนการประชุมอื่นยังคงมีอยู่แต่เป็นลักษณะทางระบบซูม

เมื่อถามว่า หากมีพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นเหตุให้ยุบสภาฯ ได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า อย่าไปสมมติเลย ต้องไปถามฝ่ายบริหาร

เมื่อถามต่อว่า ในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์มองเรื่องนี้อย่างไร นายชวน กล่าวติดตลกว่า เหนือผู้ใหญ่ ยังมีกำนัน อย่าไปให้ความเห็นเลย ขอให้ไปคุยกับฝ่ายบริหารและพรรคการเมืองดีกว่า เพราะว่าทุกพรรคมีผู้นำและผู้บริหารพรรคอยู่  ผมไม่ขอไปพูดอะไรที่เป็นการก้าวก่าย หรือล้ำหน้า แต่ในกระบวนการประชาธิปไตยการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีทุกสมัยประชุมสามัญ ถือเป็นเรื่องปกติ ฝ่ายบริหารมีหน้าที่บริหาร ฝ่ายตรวจสอบก็มีหน้าที่ตรวจสอบ ถือเป็นภารกิจของแต่ละฝ่าย”

ชวน2

เมื่อถามว่า ในอดีตที่ผ่านมาก็เคยเกิดเหตุการณ์พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว ทำให้นายกฯ ต้องประกาศลาออกยุบสภาฯจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า สมัยแรกที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี ก็มีพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว โดยมีการอภิปรายก่อนลงมติ ขณะนั้นพรรคร่วมรัฐบาลได้ถอนตัวก่อน ทำให้ตนต้องยุบสภาฯ  เป็นเรื่องปกติของวิถีประชาธิปไตย หมายถึงกระบวนการที่เกิดช่องให้ทำได้ในกรณีนั้น

เมื่อถามว่า ในสมัยที่ตัดสินยุบสภาฯนั้น มีปัจจัยมาจากสถานการณ์บ้านเมืองหรือปัจจัยทางการเมือง นายชวน กล่าวว่า ปัจจุบันนี้หากมีปัญหาเรื่องฝ่ายบริหารก็ต้องสอบถามฝ่ายบริหาร จะให้ไปก้าวล่วงหรือพูดชี้นำหรือไปวิจารณ์ก็ไม่เหมาะสม

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นอดีตนายกฯ มองว่า ปัญหาเรื่องการบริหารประเทศตอนนี้ควรแก้ไขอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ก็เป็นไปตามเหตุการณ์ และทุกฝ่ายต้องมีส่วนร่วมในหน้าที่ของตนเอง นี่คือจุดสำคัญที่สุดที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงแนะนำเรื่องการรับผิดชอบให้พิจารณาให้ถ่องแท้ว่า หน้าที่ของท่านคืออะไร แล้วทำหน้าที่นั้นให้ดีที่สุดด้วยความซื่อสัตย์สุจริต นี่คือกระบวนการของการแก้ปัญหาบ้านเมือง เพราะแต่ละคนก็มีหน้าที่ของตนเอง ลำพังคนใดคนหนึ่งหรือคณะใดคณะหนึ่ง ไม่สามารถแก้ปัญหาบ้านเมืองได้ทั้งหมด ทุกฝ่ายต้องทำหน้าที่ของตนเอง หากไม่ทำหน้าที่แล้วมีแต่เรียกร้องก็จะมีปัญหา มีหน้าที่แต่ไม่ทำ ไปเรียกร้องให้คนอื่นทำแต่ตัวเองไม่ทำก็มีปัญหาเหมือนกัน

210436584 2170489983092682 5656153284278936974 n e1626243833163

เมื่อถามว่า ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติของบ้านเมืองตอนนี้ การเปลี่ยนฝ่ายบริหารถือว่าเหมาะสมหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ให้ความเห็นไปแล้วว่าแต่ละฝ่ายต้องทำหน้าที่ของตนเอง ปัญหาบ้านเมืองเป็นของคู่กันเสมอ ไม่มากก็น้อย อย่าไปแปลกใจ ดังนั้นจะต้องมีรัฐบาล ข้าราชการ ต้องมีแต่ละฝ่ายที่มีหน้าที่รับผิดชอบในภารกิจของแต่ละฝ่าย โครงสร้างบ้านเมืองเป็นเช่นนี้ จึงต้องตั้งขึ้นมา เพื่อแก้ปัญหาและบริหารบ้านเมือง แต่กลุ่มเดียวทำไม่ได้ จึงต้องมีฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายบริหาร หากพิจารณาอย่าถ่องแท้ก็เห็นว่าแต่ละองค์กรต่างกำหนดหน้าที่ของแต่ะลองค์กรเพื่อให้สมประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง แสดงให้เห็นว่าทุกองค์กรมีบทบาทภารกิจของตนเองเพื่อจะได้แก้ปัญหาของตนเองให้สมบูรณ์ขึ้น ดังนั้นความสมดุลของปัญหาที่แต่ละองค์กรต้องปฏิบัติจึงมีส่วนสำคัญมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight