Politics

ไม่ยุ่งยาก! ‘หมอแล็บแพนด้า’ สอนวิธีใช้ ‘แอนติเจน เทสต์ คิต’ ติดเชื้อมีแถบสีแดงขึ้นสองขีด 

แอนติเจน เทสต์ คิต “หมอแล็บแพนด้า” แนะนำวิธีตรวจโควิดด้วยตัวเอง เร็ว ๆ นี้ จะมีวางขายตามร้านขายยา แนะศึกษาไว้  ถ้าติดเชื้อจะมีแถบสีแดงขึ้นสองขีด 

หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว เป็นคลิปสาธิตวิธีตรวจโควิด โดยระบุข้อความว่า “วิธีตรวจโควิดแบบ Antigen Test Kit ด้วยตัวเอง” ศึกษาไว้นะครับ เดี๋ยวจะมีวางขายตามร้านขายยาให้เราใช้เร็ว ๆ นี้ จะได้ทำเป็น

ถ้าติดเชื้อจะมีแถบสีแดงขึ้นสองขีดนะครับ”

แอนติเจน เทสต์ คิต

หมอแล็บแพนด้า แนะนำวิธีตรวจโควิดด้วยตัวเอง โดยใช้ แอนติเจน เทสต์ คิต

หมอแล็บได้สอนวิธีการใช้ “Antigen Test Kit” อันดับแรกต้องล้างมือให้สะอาด  เช็ดด้วยแอลกอฮอล์ เอาชุดตรวจมา ดูวันหมดอายุด้วย จากนั้นก็ทำการฉีกซองออกมา แต่ละยี่ห้อก็ไม่เหมือนกัน ข้างในจะมีไม้สวอป ให้แกะตรงด้าม จะได้ไม่โดนสำลี เพราะจะทำให้เกิดการปนเปื้อน แล้วใช้มือจับที่ด้ามไม้ บางยี้ห้อจะมีปลอกให้เราจับ แต่อย่าจับเลยขีด

แอนติเจน เทสต์ คิต

จากนั้นเอาไม้สวอปแยงเข้าไปในจมูก แยงลึกเท่าไหร่แล้วแต่ละยี่ห้อที่ซื้อมา แล้วหมุนข้างละไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง หรือนาน 15 วินาที เปลี่ยนข้างนาน 15 วินาที

หลังจากนั้นเอาไปใส่ในภาชนะเป็นรูปแท่งที่ให้มาในซอง แล้วบีบให้น้ำกระจายทั่วถึงบริเวณสำลี หมุนให้มากกว่า 10 ครั้ง แล้วดึงไม้ออกทิ้ง พร้อมกับปิดฝา จากนั้นทำการหยดใส่ตัวทดสอบลงไป  จับเวลา 15-30 นาที แล้วแต่ยี่ห้อ ห้ามเกิน ถ้าเกินเมื่อไหร่ใช้ไม่ได้ทันที ต้องไปซื้อมาใหม่ ต้องสังเกตตัวที่ใช้ได้ ขีดจะต้องขึ้นตรงตัว C (ซี) เสมอ ถ้าไม่ขึ้นตรงตัวซี แสดงว่าเสีย เอาไปทิ้งได้เลย ต้องซื้อใหม่

ข้อควรระวัง หลังจากตรวจเสร็จแล้ว ถือว่าอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นขยะติดเชื้อทันที ต้องใส่ถุงขยะที่ปิดมิดชิดแล้วเขียนว่า”ขยะติดเชื้อ” ก่อนทิ้ง อย่าลืมดูคู่มือเป็นหลัก

แอนติเจน เทสต์ คิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight