Politics

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ส่งสัญญาณอาจได้เห็นผู้ป่วยนอนรพ.เกินแสนราย

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ บอกคงได้เห็นผู้ป่วยนอนรพ.เกินแสนรายในเร็ววันนี้ แนะคนไทยป้องกันตัวเอง ให้คิดเสมอว่าทุกคนอาจมีเชื้อที่จะติดต่อมาถึงเราได้ 

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่าวันนี้ (12 ก.ค.)  รอลุ้นไม่ให้ยอดผู้ป่วยเกินหมื่นคนต่อวัน เหมือนที่ได้เคยบอกไว้ตอนต้นเดือนมิถุนายน วันนี้มีผู้ป่วยรักษาอยู่เกิน 9 หมื่นราย เป็นวันแรก เราอาจเห็นผู้ป่วย นอน รพ.เกินแสนรายในเร็ววันนี้ เป็นผู้ป่วยนอนใน รพ.เกิน 5 หมื่นราย เป็นวันแรกเช่นกัน ผู้ป่วยอาการหนักและผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ ก็ยังสูงขึ้นไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ทำให้อาจเห็นผู้เสียชีวิตเกิน 100 ในอนาคต

โควิด5

มาตรการ lockdown ที่รัฐออกมาจะได้ผลหรือไม่ต้องรออีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ขึ้นกับการจริงจังของการนำมาตรการไปปฏิบัติ และความร่วมมือของทุกภาคส่วนด้วย คงต้องป้องกันตนเองด้วยมาตรการสูงสุด อยู่บ้านให้มากที่สุด คิดเสมอว่าทุกคนอาจมีเชื้อที่จะติดต่อมาถึงเราได้ สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง ใช้สองชั้นยิ่งดี ล้างมือบ่อย ๆ คิดเสมอว่าพึ้นผิวรอบตัวอาจมีเชื้อที่จะติดมือเรามาได้ ทานอาหารสุข

ตอนนี้ลำบากมากสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่จะหาเตียงให้กับผู้ป่วยทีเพิ่มขึ้นแบบนี้ คงต้องใช้การแยกตัวเวลาป่วยไม่มากหรือไม่มีอาการอยู่ที่บ้าน (Home Isolation) อย่างจริงจังแล้ว

ขอเป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์หน้างาน และคนไทยทุกคน ที่จะฟันฝ่าอุปสรรคต่าง ๆ ไปด้วยกัน

ผู้ป่วย1 e1626083490283

ผู้ป่วย2 e1626083505172

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight