Politics

ตะลึง! เจอผู้ป่วยแคมป์คนงานกทม. ติดเชื้อผสม 2 สายพันธุ์ – ‘เดลตา’ ลามหนักในกทม.และ 61 จังหวัด

กรมวิทยาศาสตร์ฯ  แคมป์คนงานกทม. เจอป่วย 7 ราย ติดเชื้อผสม “อัลฟ่า-เดลตา” ขณะสายพันธุ์เดลตา กระจายในกรุงเทพฯแล้วเกือบ 60% ต่างจังหวัดขยายวงกว้างไปแล้วถึง 61 จังหวัด  

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวอัพเดตสายพันธุ์โควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา ได้ตรวจสายพันธุ์เพื่อถอดรหัสพันธุ์กรรมแล้ว 15,000 ตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์อัลฟ่า (อังกฤษ) 74% สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) 4% และสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) 1.7% โดยข้อมูลในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ากรุงเทพมาหนคร พบสายพันธุ์เดลตาเพิ่มมาเป็น 57% ส่วนในภูมิภาค พบ 23%  ภาพรวมทั้งประเทศเป็นสายพันธุ์เดลตา 46% เกือบครึ่งหนึ่งแล้ว จำเป็นต้องมีการปรับแนวทางฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้สอดคล้องกับการกลายพันธุ์

cell virusโควิดใน ม 210712 0

“เดลตาขึ้นเรื่อยๆ เบียดสายพันธุ์อัลฟ่า เดิมมากขึ้น ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด  สายพันธุ์เดลตา พบในพื้นที่ 61 จังหวัด  ขยายวงออกไปในจังหวัดที่ยังไม่เคยพบ  เป็นที่น่าสังเกต พบเดลตาในภาคใต้พอสมควร เช่น สุราษฎร์ ภูเก็ต นราธิวาส สงขลา ตรัง พัทลุง สตูล ส่วนจังหวัดอื่นๆ พบค่อนข้างเยอะที่จังหวัดอุดรธานี 40 ราย ชลบุรี 32 ราย กำแพงเพชร 14 ราย คาดว่าอีกไม่นานจะกินพื้นที่เกือบทั้งประเทศ” นพ.ศุภกิจกล่าว

ส่วนสายพันธุ์เบตา ส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาคใต้ เขตสุขภาพที่ 11 จำนวน 24 ราย และเขตที่ 12 อีก 60 ราย น่าแปลกใจพบในจังหวัดบึงกาฬ 1 ราย เป็นคนงานที่กลับมาจากประเทศไต้หวัน เมื่ออยู่ในสถานกักกันโรคครบ 14 วัน พบหาเชื้อหลายครั้งแต่ไม่พบเชื้อโควิด-19  เมื่อกลับบ้านไปแล้วพบว่าป่วย มีการติดเชื้อภายหลัง เป็นสายพันธุ์เบตา ได้ทำการถอดรหัสพันธุกรรม ไปเทียบระหว่างไต้หวัน และเทียบกับภาคใต้ ปรากฎว่าไม่ได้มาจากทั้ง 2 แหล่ง  ผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยรายนี้อยู่ในระหว่างการตรวจและสอบสวนโรคอยู่ ฉะนั้น เบตา แพร่ไม่เร็ว ยังอยู่ในภาคใต้เป็นส่วนใหญ่

หมอศุภกิจ e1626081057684

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่าวันนี้มีข้อมูลที่น่าสนใจ การตรวจเชื้อในแคมป์คนงานขนาดใหญ่แห่งหนึ่งในกทม. ปรากฎว่าพบผู้ติดเชื้อผสม (Mix infection) หมายถึงว่าในตัวคนเดียวตรวจพบทั้ง 2 สายพันธุ์ โดยพบ 7 ราย จากการตรวจทั้งหมด 200 กว่าราย สัญญาณคือหากเราปล่อยให้การติดเชื้อผสมเยอะๆ ก็อาจเกิดเป็นลูกผสม (Hybrid) เป็นสายพันธุ์ (Varian) ตัวใหม่ขึ้นมาได้ ซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้น การที่รัฐบาลขอความร่วมมือทุกคนหยุดเดินทาง ทำเซมิล็อกดาวน์ เป็นสิ่งที่ถูกต้องเพื่อลดโอกาสเกิดการติดเชื้อผสม

“เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างเดียว แต่ประเทศอื่นๆ ในโลกนี้ก็มี  ทั้ง 7 ราย ยังสบายดีไม่มีอาการ ดังนั้นไม่ได้บอกว่าติดเชื้อผสม 2 ตัวจะทำให้รุนแรงขึ้น แต่ต้องจับตาดูต่อไป  ตรวจพบรหัสพันธุกรรมในคนๆ เดียวกัน  การตรวจ 7 รายนี้ เข้าได้ทั้งอัลฟ่าและเดลตา แต่ทั้งหมดแข็งแรงดี ไม่มีปัญหาอะไร” นพ.ศุภกิจ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight