Politics

‘ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ’ เริ่มวันนี้! 10 จังหวัดพื้นที่สีแดง ห้ามออกนอกบ้านหลัง 3 ทุ่มถึงตี 4

เริ่มวันนี้! ล็อกดาวน์กรุงเทพและพื้นที่สีแดงอีก 9 จังหวัด  “เคอร์ฟิว” ห้ามออกจากบ้าน 3 ทุ่มถึงตี 4  ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด  ร้านสะดวกซื้อ-ตลาดโต้รุ่ง เปิดได้ถึง 2 ทุ่ม-ห้างฯเปิดได้ซูเปอร์มาร์เก็ต แผนกยา-ปิดนวดสปา–ร้านเสริมสวย ขนส่งสาธารณะเปิดได้แค่ 3 ทุ่ม

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องยกระดับมาตรการป้องกัน ทั่วราชอาณาจักร ด้วยการยกระดับมาตรการเข้มข้นโดยการ “ล็อกดาวน์และเคอร์ฟิว” ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ปัตตานี ยะลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร สงขลากรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวม  มีผลตั้งแต่วันนี้ (12 ก.ค.) จำกัดการเคลื่อนย้าย ลดการรวมกลุ่มบุคคล

ล็อกดาวน์11 1

มาตรการข้างต้นเป็นผลมาจากการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 9/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ที่มีพล.อ. ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้พิจารณาข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการล็อกดาวน์ 14 วัน ในพื้นที่เสี่ยงสูง

การปฏิบัติในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่สำคัญ

 จำกัดการเคลื่อนย้ายและการดำเนินกิจกรรมของบุคคลให้มากที่สุด (เฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล)

– กำหนดให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชนใช้การปฏิบัติงานในลักษณะ Work From Home ให้มากที่สุด โดยไม่กระทบต่อการบริหารราชการแผ่นดินที่สำคัญ และการบริการประชาชน

– ระบบขนส่งสาธารณะ ปิดให้บริการได้ในห้วงเวลา 21.00 น. – 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น

– ร้านสะดวกซื้อ ตลาดโต้รุ่ง ปิดเวลา 20.00 ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น

– ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เปิดได้เฉพาะ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ธนาคาร และสถาบันการเงิน ร้านขายยาและเวชภัณฑ์ ร้านอุปกรณ์เครื่องมือสื่อสาร รวมถึงสถานที่ฉีดวัคซีน ทั้งนี้เปิดได้ถึงเวลา 20.00 น.

10 จ e1625877050631

– ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ห้ามบริโภคอาหารหรือสุราหรือเครื่องดื่มในร้าน โดยเปิดได้ถึงเวลา 20.00 น.

– ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการติดโรค ได้แก่ นวดเพื่อสุขภาพ สปา สถานเสริมความงาม

– สวนสาธารณะ สามารถเปิดให้บริการสำหรับการออกกำลังกายได้ถึงเวลา 20.00 น.

– ห้ามการรวมกลุ่มทำกิจกรรมทางสังคม ที่ไม่ใช่การปฏิบัติหน้าที่ การประกอบอาชีพ กิจกรรมทางศาสนาหรือกิจกรรมตามประเพณี ที่มีการรวมตัวกันของบุคคลตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป

ห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็น และห้ามออกนอกเคหะสถาน ระหว่างเวลา 21.00 ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น เว้นแต่มีความจำเป็นยิ่ง หรือได้รับอนุญาตเป็นรายกรณี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight