Politics

ส่งใจ! ช่วยพยาบาลท้อง 6 เดือนติดโควิด หลังดูแลผู้ป่วยไม่ได้หยุด

“หมอนิธิพัฒน์ เจียรกุล” บอกเตียงไอซียูเวลานี้หายาก ยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร เศร้าใจ! วิ่งหาเตียงวุ่น พยาบาลท้อง 6 เดือน ติดโควิดทำงานดูแลผู้ป่วยโควิดหลายเดือนไม่ได้หยุด

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความ ผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว นิธิพัฒน์ เจียรกุล ระบุว่า ตื่นมารับอรุณในยามสายพิรุณโปรยปรายอ้อยอิ่งแห่งหน้าฝน ทัองฟ้ากรุงเทพดูหม่นเทาชวนหดหู่เฉกเช่นศึกโควิดในเมืองหลวงที่กำลังอยู่ในขั้นรบแตกหัก การสูญเสียของแนวหลังและนักรบด่านหน้าทั้งถาวรและชั่วคราวมีเข้ามาให้ได้รับรู้ไม่ขาดสาย

เมื่อคืน ผมต้องสูญเสียอาจารย์อาวุโสท่านหนึ่งไปจากเจ้าโควิดตัวร้าย หลังจากทีมของเราให้การดูแลรักษาท่านอย่างเต็มที่มากว่าสองสัปดาห์ ผมไม่สามารถทำตามสัญญาที่ให้กับคู่ชีวิตท่านที่ป่วยไล่เลี่ยกัน และเป็นอาจารย์อาวุโสของผมเช่นกัน โอกาสที่จะเซฟชีวิตคนที่เรารักไม่เปิดกว้างให้บ่อยเหมือนกรณี “ผู้ว่าปู” ที่ครั้งนั้นงานเราไม่ล้นมือ และลูกทีมของเรามีความฮึกเหิมมองเห็นอนาคตภายหน้าที่แจ่มชัด

ตกสายมีโทรศัพท์จากลูกศิษย์ขอส่งตัวผู้ป่วยโควิดวิกฤตรายใหม่มาให้ช่วยรักษา ผมแจ้งไปว่าตอนนี้เตียงไอซียูที่ดูแลหายากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร เรามีนโนบายจะกันเตียงที่เหลือหนึ่งเดียวทั้งโรงพยาบาลวันนี้ สำรองไว้เผื่อสถานการณ์ฉุกเฉินภายใน ปลายสายเข้าใจดีไม่ได้กดดันอะไรต่อ

โควิด999

พอถามรายละเอียดจึงทราบว่า เป็นพยาบาลท้องหกเดือน ทำงานดูแลผู้ป่วยโควิดมาหลายเดือนไม่ได้หยุด เธอฉีดวัคซีนในช่วงแรกไม่ได้ เพราะอายุครรภ์ขณะนั้นไม่ถึงสามเดือน ครั้งนี้เธอเกิดปอดอักเสบและรุนแรง จนถึงขั้นเริ่มหายใจด้วยตัวเองไม่ไหว เราปรึกษากันในทีมว่าเราจะละเมิดกฎที่เราวางไว้เองดีหรือไม่ สมาชิกทุกคนเห็นพ้องกันโดย ไม่ต้องมีการอภิปราย ชีวิตเพื่อนนักรบด่านหน้าในทุกที่ต้องมาก่อนกฎเกณฑ์ใดๆ ทั้งหมดที่เราวางไว้ โชคดีว่ามีโรงพยาบาลใหญ่อีกแห่งหนึ่ง ที่คงคิดเช่นเดียวกับเรา และช่วยรับตัวเธอไปก่อน พวกเราตั้งใจว่า จะใช้ทรัพยากรเตียงไอซียูโควิด ที่มีจำกัดนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

วันนี้ราววอร์ดโควิดทั้งสามแห่ง เป็นวันสุดท้าย ก่อนได้ไปพักสองสัปดาห์ ช่างน่าอิจฉาแพทย์ในโรงพยาบาลใหญ่ ที่เครื่องไม้เครื่องมือพร้อม คนพร้อม มีของให้ใช้ไม่ขาดมือแถมด้วยมีเวลาให้พักรบเป็นช่วงๆได้ แต่ยังมีนักรบเสื้อขาวด่านหน้า อีกทั่วทุกระแหงที่ไม่มีโอกาสดีเช่นนี้ พวกเขาเหนื่อยล้าเต็มทน อย่าปล่อยให้พวกเขาล้มลง และต้องหยิบยื่นสุขภาพของประชาชนทั้งที่ป่วยเป็นโควิด ป่วยเป็นโรคอื่น และที่ยังไม่ป่วย ให้กับภยันตรายทุกรูปแบบที่จะมาแผ้วพาล พวกเราไม่อยากเห็นระบบสาธารณสุขไทยที่เข้มแข็ง ต้องพังทลายลงเหมือนในอีกหลายประเทศได้ผ่านพบมาแล้ว

ทั้งสามทีมงานแพทย์รุ่นใหม่ที่ได้ร่วมงานกันมา มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะยังประโยชน์แก่เพื่อนมนุษย์อย่างเต็มความสามารถ ในฐานะแพทย์อาวุโส ผมได้แค่คอยชี้แนะ ให้กำลังใจ และกรุยทางสะดวกให้ในยามเผชิญอุปสรรค สักวันหนึ่งพวกเขาจะต้องก้าวมาสืบสานอุดมการณ์แห่งวิชาชีพต่อไปอย่างเต็มตัว หวังว่าเขาจะยืนหยัดอย่างกล้าหาญ (DARE) ที่จะฝึกฝนความมีวินัย (Discipline) เพื่อมุ่งมั่นยังประโยชน์แก่ส่วนรวม (Altruism) โดยใช้สติในการเผชิญอุปสรรค (Resillience) ควบคู่ไปกับเอาใจเขามาใส่ใจเรา (Empathy)

เช้านี้แม้จะผิดหวังกับสายพันธุ์บราซิล ที่พ่ายคาบ้านให้กับทีมฟ้าขาว แต่ตำนานลูกหนังแห่งแซมบ้า ยังไม่ลบเลือนไปจากแฟนพันธุ์แท้แน่นอน ได้มีโอกาสเห็นวัคซีนของซิโนแว็คขึ้นป้ายเมเจอร์สปอนเซอร์ในสนามแข่งสลับสินค้าอื่น ของเก่าที่เคยเซฟชีวิตคนจำนวนหนึ่งมาได้ในอดีต ถ้ารู้จักใช้เสริมกับของใหม่น่าจะมีประโยชน์อย่าได้รีบทิ้งขว้าง หวังว่าดึกดื่นคืนนี้ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยอีกครั้งในเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมง สายพันธุ์อังกฤษคงไม่สามารถออกฤทธิ์เดชอะไรได้ โดยหวังให้ทีมเหย้าล่องจุ๊นคารังต่อทีมเยือน “VIVA L’ITALIA” “Long live Italy”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight