Politics

ใครบ้างควรวัคซีน ‘โมเดอร์นา’

โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนทางเลือก Moderna เพื่อความเหมาะสม และปลอดภัยสูงสุดในการเลือกรับวัคซีน ใครบ้างควรฉีด 

การฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา ที่กำลังแพร่ระบาดหนักอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร และมีข้อสงสัยจากประชาชนจำนวนมาก ว่าเมื่อฉีดวัคซีนชนิดหนึ่ง แล้วสามารถที่จะฉีดวัคซีนชนิดอื่นเลยได้หรือไม่ หรือว่าต้องฉีดวัคซีนชนิดแรกให้ครบสองเข็ม ก่อนที่จะเปลี่ยนวัคซีนยี่ห้อใหม่

ข้อมูลจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนทางเลือก Moderna เพื่อความเหมาะสม และปลอดภัยสูงสุดในการเลือกรับวัคซีน ซึ่งเป็นข้อมูลที่น่าสนใจ โดยระบุว่า

โมเดอร์นา90

วัคซีนโมเดอร์นา เป็นวัคซีนชนิด mRNA ผลิตโดยใช้สารพันธุกรรมที่เจาะจงต่อโปรตีนของเชื้อโรคโควิด-19 ทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อโปรตีนของไวรัสขึ้นมา

บุคคลที่รับ AstraZeneca กรุณารับวัคซีน Astra ให้ครบ 2 เข็ม โดยยังไม่มีความจำเป็นต้องจอง Moderna เพื่อเป็น booster dose ให้ติดตามข้อแนะนำอย่างใกล้ชิด

วัคซีน AstraZeneca 2 เข็มสามารถป้องกันโควิด 19 สายพันธุ์ใหม่รวมถึงสายพันธุ์ Delta

บุคคลที่รับวัคซีน Sinovac / Sinopharm กรุณารับให้ครบ 2 เข็มก่อน และห่างไป 3-6 เดือน ใช้ Moderna เป็น booster dose อีก 1 เข็ม / ท่าน โดยเฉพาะกลุ่มเสียง / บุคลากรทางการแพทย์

 บุคคลที่ไม่เคยได้รับวัคซีนใด ๆ มาก่อน สามารถรับวัคซีน Moderna จำนวน 2 เข็ม ฉีดห่างกัน 28 วัน

*ข้อมูลล่าสุด ถึงวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ต์สามารถทำงานได้

อาการข้างเคียง ที่พบบ่อย ปวดบวมแดง บริเวณที่ฉีด อาจพบอาการอื่นเช่น อ่อนเพลีย เหนื่อย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ  มีไข้ 2 คลื่นไส้อาเจียน ส่วนมากอาการไม่รุนแรง และหายไปได้เอง หลังฉีดยาประมาณ 2- 3 วันของ  ยังไม่ทราบอาการข้างเคียงระยะยาวเนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่

บำรุงราษฎ1 e1625584577168

บำรุงราษฎ2 e1625584595936

บำรุงราษฎ3 e1625584616535

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight