Politics

เอาแล้ว! ‘หมอศิริราช’ บอกไม่ได้รับความร่วมมือจาก ‘ทหาร’ สถานที่ตั้งรพ.สนาม

ผู้นำต้องฟัง “หมอนิธิพัฒน์” บอกสถานการณ์โควิดต่างจังหวัดหลายที่เริ่มตึงมือ  แต่ความร่วมมือจากเหล่าทหารสีเขียว เรื่องสถานที่จัดตั้งรพ.สนาม ได้ยากเต็มที  ส่วนหัวประกาศปาวๆ ว่ากองทัพสนับสนุนเต็มที่ 
รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ระบุว่า ผ่านมาครบ 7 วันแล้ว สำหรับ มาตรการล็อคดาวน์แบบจำกัดขอบเขต ผมถูกถามจากสื่อหลายแห่ง ว่าพอจะประเมินได้หรือยัง คำตอบคือ ยังไม่ได้ และขยายความเพิ่มเติมว่า สำหรับผมจะขอดูดัชนีชี้วัดหลัก จากจำนวนรวมกันของผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจใน กทม. สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม และสมุทรสาคร
หมอนิธิพัฒน์555555
โดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตในหกจังหวัดนี้เป็นดัชนีชี้วัดรอง ด้วยเหตุผล คือ สัดส่วนผู้ป่วยวิกฤตในผู้ป่วยรายใหม่จะมากหรือน้อย ขึ้นกับว่าตรวจในกลุ่มไหน ถ้าเป็นการตรวจเชิงรุกในคนงาน จะพบผู้ป่วยสีเขียวราว 95-98% จึงมีโอกาสเกิดผู้ป่วยวิกฤตน้อยกว่า การตรวจเชิงรับในคนที่มาโรงพยาบาล ซึ่งพบผู้ป่วยสีเขียวราว 80-90% แต่ทั้งสองกลุ่มถ้าโรคลุกลามไปหลังจากเข้ารักษาในโรงพยาบาลแล้ว หรือลุกลามในระหว่างรอรับการตรวจวินิจฉัย หรือลุกลามหลังจากตรวจพบแล้วยังไม่ได้รับตัวเข้ารักษา
สุดท้ายผู้ป่วยก็จะมีอาการรุนแรงมากขึ้น จนถึงขั้นวิกฤต เมื่อเข้าโรงพยาบาลก็มักจะต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ยกเว้นรายที่เสียชีวิตก่อนมาถึงโรงพยาบาล ดังนั้นรูปกราฟที่แสดงตัวเลขย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. จนถึง 3 ก.ค. จึงต้องจับตาดูกันว่าจากวันที่ 4-11 ก.ค. จะมีทิศทางไปเป็นเช่นใด จะต้องล็อคดาวน์กันเพิ่มอีกไหม หรือเท่านี้ก็พอแล้ว และวันนั้นก็จะตรงกับวันชี้ชะตาแชมป์ของอิตาลี ในบอลยูโร 2020 พอดี (ถ้าเอาชนะสเปนได้ในรอบรองชนะเลิศ)
ถึงตรงนี้สถานการณ์เตียงรับผู้ป่วยในทุกระดับความรุนแรงในกทม.และปริมณฑล ยังติดขัดกันอยู่มาก ผู้ป่วยตกค้างในชุมชนเริ่มสะสมมากขึ้น นอกจากการพยายามเพิ่มเตียงแล้ว การมีระบบคัดเลือกผู้ป่วยรอเตียง ที่เป็นสีเหลือง หรือเป็นสีเขียวที่แย่ลง เพื่อรีบนำเข้าโรงพยาบาล จะต้องทำอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีระบบติดตามผู้ป่วยในชุมชนอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญต้องดึงศักยภาพของคนในชุมชนมาร่วมกันดูแล สำหรับในโรงพยาบาลหลักเอง ก็พยายามขยายเตียงทุกรูปแบบ ตัวอย่างเช่น การให้ผู้ป่วยอยู่รวมกันสามคนในห้องที่ปกติอยู่ได้หนึ่งคน ซึ่งมักจัดให้เป็นครอบครัวเดียวกัน หรือรู้จักกัน หรือยินยอมที่จะอยู่ด้วยกัน โดยเราจะขอร้องคนที่แข็งแรงกว่าให้ช่วยดูแลคนที่อ่อนแอกว่า มิตรภาพดีๆ น้ำใจงามๆ มีให้เห็นทั้งใน รพ.สนาม ฮอสปิเตล หรือในรพ.หลักก็ตาม
นิธิพัฒน์1111 e1625414988741
สถานการณ์ในต่างจังหวัดหลายที่เริ่มตึงมือ ทั้งจากกลุ่มก้อนที่ประทุขึ้นเองภายใน หรือสะเก็ดไฟที่ลาม ไปจากหกจังหวัดอันตรายข้างต้นรวมชลบุรีด้วย การเร่งสร้างรพ.สนาม ดูเหมือนจะเป็นคำตอบที่ดี แต่ก็มีเสียงสะท้อนมาว่าหาความร่วมมือจากเหล่าทหารสีเขียว ในเรื่องสถานที่จัดตั้งรพ.สนามได้ยากเต็มที ไม่เหมือน เหล่าทหารสีกากี แถบภาคตะวันออกที่ร่วมรบกับโควิดเคียงบ่าเคียงไหล่ หมอและพยาบาลมาโดยตลอดตั้งแต่ต้นปีนี้ ข้อบ่ายเบี่ยง มีการชักแม่น้ำทั้งห้าต่างๆ นาๆ ล้วนฟังดูไม่ค่อยมีน้ำหนัก ในสายตาบุคลากรสายแพทย์ ที่บากหน้าไปขอความช่วยเหลือ ทั้งที่ส่วนหัวประกาศปาวๆ ว่ากองทัพสนับสนุนเต็มที่ ในมาตรการรับมือโควิด งานนี้แทนที่จะได้คะแนนสงสาร เพื่อไปเสริมความชอบธรรม การจัดหายุทโธปกรณ์ กลับจะได้ผลสะท้อนด้านกลับ ที่ทำให้ภาพพจน์ติดลบไปกว่าเดิมอีกเสียด้วยซ้ำ
ก่อนจบมีสื่อลับสมอง ที่ได้จากผู้ป่วยปอดอักเสบโควิดรุนแรงจนเกิดการหายใจล้มเหลว ได้รับการถ่ายภาพเอกซเรย์ปอดประจำวันในช่วงแรก ที่ต้องปรับแต่งเครื่องช่วยหายใจบ่อยๆ ลองช่วยกันหาว่ามีความผิดปกติอะไรซ่อนอยู่บ้าง
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight