Politics

อึ้ง! หญิงท้องติดโควิดพุ่ง รพ.ไม่อยากรับ – กรมการแพทย์วอนขอช่วยกันรับที

อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้สถานการณ์โควิดตึงมือหนัก ทั้งเตียง-บุคลากรทางการแพทย์ ต้องระดมหมอจบใหม่เข้ามาช่วย  ตอนนี้เหนื่อยล้ามากแล้ว พร้อมนำ Community Isolation นำศาลาวัด ห้องประชุมโรงเรียน  โรงงาน มาช่วยเสริม มาตรการ Home Isolation  ห่วงคนท้องติดโควิดจำนวนมาก แต่โรงพยาบาล ไม่ค่อยรับ ขอความร่วมมือด้วย

ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวประเด็นด้านการแพทย์และสาธารณสุข เรื่องการจัดหาวัคซีนทางเลือก การจัดการเตียงสำหรับผู้ป่วยในพื้นที่ กทม. โดยมี นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ และนพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ร่วมกันแถลงข่าว

วัคซีนโควิดรพ.สนาม 210702

นพ.สมศักดิ์ กล่าวถึงเรื่องเตียงและสถานที่รองรับผู้ป่วยว่า จำนวนเตียงเฉลี่ยทั้งประเทศยังพอรับได้ แต่ในส่วนของกรุงเทพฯ ปริมณฑล ที่มีการขยายเตียงโอเวอร์ไปประมาณ 200-300% รวมกับทางภาคใต้ ที่มีการระบาดใน 3 จังหวัดบวกกับจังหวัดสงขลา เป็นส่วนที่พยายามเตรียมเตียงเพิ่ม ต้องเรียนว่าหากไม่จำเป็นก็ไม่อยากใช้มาตรการ Home Isolation

จากการทำงานของคอลเซนเตอร์ทั้ง 1330 และ 1668 1669 พบว่ายังมีคนที่ค้างรอเตียงที่บ้านจำนวนมาก จึงมีการคิดว่าทำอย่างไร ที่คนรอเตียงอยู่จะสามารถไปดูแลที่บ้านได้ จึงคิดมาตรการ Home Isolation ที่โรงพยาบาลสามารถไปดูแลคนไข้ที่บ้านได้ เช่น การวัดปรอทที่บ้าน วัดไข้ วัดออกซิเจนในกระแสเลือด  หากค่าออกซิเจนเกิน 3% ก็จะให้มาที่โรงพยาบาล ส่งอาหารให้ทาน 3 มื้อ รวมถึงวิดีโอคอลวันละ 2 ครั้ง เพื่อติดตาม เพราะการทำ Home Isolation มีปัญหาแน่นอนในเรื่องของการกลัวว่า สุขภาพของผู้ป่วยจะแย่ลง หากมีการติดตามคาดว่าจะไม่มีปัญหา

กรมการแพทย์ e1625313525105

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่าการทำ Home Isolation สามารถทำได้แค่กับคนที่มีห้องส่วนตัวที่อยู่คนเดียว เราจึงมีมาตรการการทำ Community Isolation คือการนำผู้ติดเชื้อมาแยกกักตัวที่บางแห่ง อาจจะใช้ เป็นศาลาวัด หอประชุมโรงเรียน แม้กระทั่งในโรงงานเอง หากเราสามารถแยกคนไข้ออกมาได้ก็ต้องมีที่ให้เขาอยู่ ทั้งนี้ได้มีภาคสังคมเข้ามาร่วม มีกทม.เจ้าของพื้นที่มาช่วยทำ

ขอเรียนว่าสถานการณ์ค่อนข้างตึงได้รับแจ้งจาก ผอ.โรงพยาบาลราชวิถีว่า ได้ทำห้องฉุกเฉินเพิ่ม ออกมาจากห้อง ER เนื่องจากมีหญิงท้องติดโควิดเป็นจำนวนมาก แต่โรงพยาบาลต่างๆ ไม่ค่อยรับ ต้องขอความร่วมมือให้โรงพยาบาลต่างๆ ช่วยกันรับ เพราะเมื่อเด็กคลอดและต้องแยกไปที่โรงพยาบาลเด็ก เกิดปัญหาเตียงไม่พอ หากทุกภาคส่วนช่วยกันคิดว่าจะเป็นเรื่องที่ดี” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า 5 เรื่องที่สำคัญในการแก้ไขสถานการณ์ คือ 1.นโยบายต้องชัดเจน 2. ประชาชนต้องให้ความร่วมมือ 3. ระบบการควบคุมโรคดี 4. ระบบรักษาพยาบาลเข้มแข็ง และ 5. การฉีดวัคซีนครอบคลุม หาก 5 เรื่องนี้ ไปด้วยกันดี หากลดจำนวนผู้ป่วยลงการหาเตียงไม่ใช่เรื่องยาก แต่บุคลากรที่อยู่หน้างานขณะนี้ ตึงจริงๆ บางคนไม่ได้กลับบ้านมา 2 เดือนแล้ว ส่วนกรณีที่มีการตรวจแต่ไม่รับผู้ป่วย เนื่องจากเตียงไม่พอนั้น จริงๆ ตั้งแต่แรกก็ไม่ได้บอกว่าหากตรวจแล้วต้องรับ บอกแค่ที่ไหนช่วยตรวจแล้วให้ช่วยประสาน  ขณะนี้มีมาตรการเรื่อง Home Isolation และ Community Isolation ออกมา คิดว่าส่วนนี้จะผ่อนคลายไปได้ แค่ตรวจแล้วต้องนำเข้าระบบโดยเร็ว

กรมการแพทย์1 e1625312846133

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight