Politics

วุ่นแล้ว! ‘หมอศิริราช’ บอก’เดลตา’ กำลังเป็นสายพันธุ์หลักกระจายในกทม.

หมอศิริราช เผยสายพันธุ์เดลตา กำลังจะเป็นสายพันธุ์หลักในกทม. ชี้มาตรการล็อคดาวน์แบบจำกัดขอบเขต 5 วันผ่านมา ยอดผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้น ห่วงผู้ป่วยโควิดล้น ตกค้างในชุมชน

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ระบุกิจการของทีมเราวันนี้ ต้องดูแลผู้ป่วยโควิดใช้เครื่องช่วยหายใจ 6 ราย ไฮโฟลว์ 1 ราย ได้สุ่มตรวจสายพันธุ์เชื้อไป 3 ราย พบเดลตาเสีย 2 ราย เป็นดังคาดว่า สายพันธุ์นี้กำลังจะเป็นสายพันธุ์หลักในกทม. ส่วนที่ว่าจะรุนแรงกว่าสายพันธุ์แอลฟา หรือไม่ยังไม่สามารถสรุปได้ แต่ที่เห็นได้ชัดเจนคือ เกิดปอดอักเสบทั้งสามระยะเร็วกว่าสายพันธุ์เดิม 3-5 วัน

หมอศิริราช

ในบรรดาผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ รายแรกปอดเป็นพังผืดเรื้อรังรักษามากว่าหนึ่งเดือน รายที่สองถึงสี่ปอดอักเสบมากว่าหนึ่งสัปดาห์ ส่วนสองรายหลังเพิ่งมีอาการไม่ถึงสัปดาห์ ถ้าเราสามารถแสวงหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายได้ ทั้งยาต้านไวรัสและยาลดภูมิคุ้มกันของร่างกายที่แสดงออกมากเกิน

รวมไปถึงป้องกันและรักษาภาวะแทรกซ้อนเพื่อไม่ให้เกิดอวัยวะอื่นล้มเหลว หรือปอดอักเสบยืดเยื้อจนเกิดเป็นพังผืด น่าจะช่วยรักษาชีวิตและคุณภาพชีวิตของผู้เจ็บป่วยได้ดีกว่านี้ ทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมวิชาการ ที่เราริเริ่มทำกันครั้งแรกในวันนี้ ใครสนใจลองติดตามเอกสารประกอบได้จากเวบไซต์สมาคมอายุรเวชช์ฯ

แม้เราจะทำงานกันหนักหน่วง แต่การพัฒนาความรู้ความสามารถเพื่อประโยชน์ผู้ป่วย เป็นเรื่องที่เราพยายามพัฒนาตัวเองต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการแสวงหาความสุขเล็กน้อยจากการหาอาหารใส่ท้อง เมนูวันนี้ของเราเป็นไก่ย่าง คอหมูย่าง ข้าวเหนียวส้มตำ จากร้านบังอร ไก่ย่าง บางขุนนนท์ เมื่อท้องอิ่มจึงช่วยส่งเสริมให้กิจกรรมวิชาการของเราดำเนินไปอย่างราบรื่น (โดยไม่หลับจากข้าวเหนียวเป็นพิษ)

หมอศิริราช

มีคนช่างคิดนำภาพการกินอาหารของคนสองกลุ่มมาเปรียบเทียบ แม้คนในภาพล่างเขาจะไม่คิดลึกซึ้งอะไรตามสายตาคนนำเสนอ แต่ก็อดหวั่นไหวว่า หากเป็นบุคคลสาธารณะโดยเฉพาะมีส่วนรับผิดชอบนโยบายรัฐด้านสาธารณสุข การวางตนในต่างกรรมต่างวาระคงต้องไม่ให้มีข้อด่างพร้อย จนถูกฝ่ายตรงข้ามหยิบยกไปใช้ประโยชน์ทางการเมืองได้

ไม่ต่างกับโพสต์การขอรับบริจาคของผม ก็มีพวกการเมืองขึ้นหัวสอดแทรกมาวิจารณ์ว่า ควรไปร้องขอจากภาครัฐที่รับผิดชอบโดยตรงมากกว่ามารบกวนประชาชนที่เดือดร้อนกันอยู่แล้ว คงไม่ขอโต้แย้งอะไรในที่นี้

แต่การเมืองในความคิดของผมต้องเป็นเรื่องของความถูกต้อง ความดีงาม และความเอื้ออาทรต่อผู้ด้อยโอกาส ผมพร้อมจะสนับสนุนร่วมมือกับทุกฝ่าย ถ้ายึดโยงกับผลประโยชน์แท้จริงของประชาชนทั้งกายกรรม วจีกรรม และมโนกรรม

หมอศิริราช เผยมาตรการล็อคดาวน์แบบจำกัดขอบเขต 5 วันผ่านมา ยอดผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้น

ผ่านมาห้าวันแล้ว สำหรับมาตรการล็อคดาวน์แบบจำกัดขอบเขต หลายคนเริ่มกังวลเพราะยอดผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ ที่ผมเลือกเป็นดัชนีชี้วัดยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าในอีกห้าวันข้างหน้ายังไม่มีแนวโน้มลดลง ท่าทางมาตรการดังกล่าวน่าจะไม่เพียงพอเสียแล้ว

ขณะนี้ประชาชนทุกคน ต้องเข้มงวดกับการป้องกันการเกิดโรคทั้งต่อตัวเอง และต่อคนรอบข้างที่เรารัก สถานการณ์ผู้ป่วยโควิดล้นเกิน ตกค้างในชุมชนกลับมาหลอกหลอนเราอีกครั้ง รวมถึงเตียงในทุกระดับของโรงพยาบาลที่ไม่เพียงพอกับผู้ป่วยรายใหม่รายวัน

คิดไปแล้วก็ห่วงทั้งฟากฝั่งที่ออกมานั่งกินอาหารร่วมกันแบบไม่ป้องกันดังในรูปเปรียบเทียบ และฟากฝั่งที่รวมตัวเรียกร้องทางการเมืองพร้อมด้วยกิจกรรมค้าขาย ภาวนาอย่าให้มีใครจากทั้งสองฝ่ายเจ็บป่วยจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นมาเลย

หมอศิริราช

แม้เป้าหมายการควบคุมการระบาดระลอกสี่นี้ ดูจะช่างยากเย็นแสนเข็ญ แต่เป้าหมายไปสู่แชมป์บอลยูโร 2020 ของอิตาลีทีมรัก คงไม่สะดุดในตีสองช่วงต่อคืนนี้กับพรุ่งนี้ ถึงแม้จะต้องเผชิญกับทีมเบลเยียมที่ครองอันดับหนึ่งของ FIFA Ranking มาต่อเนื่องหลายปี เป้าหมายมีไว้วิ่งชนสำหรับคนที่ไม่ยอมแพ้โชคชะตาและไม่ยอมหยุดนิ่งอยู่กับที่

#เตรียมพร้อมขั้นสูงสุดรับมือโควิดระลอกสี่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight