Politics

ไตรมาส 4 มาแน่ ! ‘โมเดอร์นา’ เข้าไทย 3.9 ล้านโดส – รอลุ้นรพ.เอกชนเคาะราคา

 ‘โมเดอร์นา’เข้าไทย หมอเฉลิมชัย  บอกอดใจรอ ถึงไทยช่วงต.ค.-ธ.ค. นี้ จำนวน  3.9 ล้านโดส รอลุ้นโรงพยาบาลเอกชนกำหนดราคาเท่าไหร่ หลังองค์การเภสัชกรรม กำหนดราคาต้นทุนที่เข็มละ 1,100 บาท

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Chalermchai Boonyaleepun โดยเนื้อหาระบุว่า ต้นทุนวัคซีน Moderna 1,100 บาท รอดูราคาที่โรงพยาบาลเอกชนจะกำหนดต่อไป จะเข้ามาทั้งสิ้น 5 ล้านเข็ม เร็วสุดในเดือนตุลาคม 2564

 'โมเดอร์นา'เข้าไทย

 ‘โมเดอร์นา’เข้าไทย ไตรมาส 4

ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมได้แจ้งว่า

1) องค์การเภสัชกรรมได้กำหนดราคาขายวัคซีน Moderna ให้กับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนที่ราคาเข็มละ 1,100 บาท

2) ราคานี้ ได้รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าขนส่ง และค่าประกันภัยรายบุคคลไว้ทั้งหมดแล้ว

3) สมาคมโรงพยาบาลเอกชน จะเป็นผู้ไปกำหนดราคากลางค่าบริการการฉีดต่อไป

4) จะมีวัคซีนเข้ามารวม 5 ล้านเข็มไตรมาสสี่ 3.9 ล้านเข็ม ไตรมาสแรกปี 2565 1.1 ล้านเข็ม

ทั้งนี้เป็นการดำเนินการ ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาที่ภาคเอกชนประสบอุปสรรคไม่สามารถติดต่อเจรจากับบริษัทวัคซีนต่างประเทศได้เอง เพราะบริษัทวัคซีนต่างประเทศ จะเจรจากับภาครัฐเท่านั้น รัฐบาลจึงมีนโยบายให้ทางองค์การเภสัชกรรมเข้ามาเป็นตัวแทน เพื่อแก้ปัญหาอุปสรรคดังกล่าว และขณะนี้ องค์การเภสัชกรรมได้บรรลุข้อตกลง กำหนดราคาต้นทุนที่เข็มละ 1,100 บาท และจะมีเข้ามาในไตรมาสสี่ 3.9 ล้านโดส

 ‘โมเดอร์นา’เข้าไทย 3.9 ล้านโดสปลายปี

รายละเอียดเกี่ยวกับวัคซีน Moderna

เป็นเทคโนโลยี mRNA  ชื่อว่า mRNA-1273 จะต้องฉีด 2 เข็ม ห่างกัน 4 สัปดาห์ เก็บที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียสได้หกเดือน  ถ้าเก็บที่อุณหภูมิตู้เย็น 2-8 องศาเซลเซียส จะเก็บได้นาน 30 วัน
โดยได้มีการทดลองเฟสสามในอาสาสมัคร 30,000 คน เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2563

30 พฤศจิกายน 2563 สรุปผลว่า มีประสิทธิผลในอาสาสมัคร (Efficacy) 94.1% และจะมีระดับภูมิต้านทานไปอย่างน้อยสามเดือน

18 ธันวาคม 2563 USFDA ให้การรับรอง ฉีดในสถานการณ์ฉุกเฉิน (EUA) เป็นลำดับที่สองห่างจากวัคซีนของ Pfizer หนึ่งสัปดาห์

 'โมเดอร์นา'เข้าไทย

25 พฤษภาคม 2564 มีรายงานสรุปว่าสามารถฉีดในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยมีประสิทธิภาพและผลข้างเคียงอยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้รัฐบาลอเมริกัน ได้ให้เงินสนับสนุนบริษัท Moderna ล่วงหน้า ก่อนจะทราบผลว่าวัคซีนสำเร็จหรือไม่ เป็นจำนวนมากถึง 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ แลกกับถ้าวัคซีนสำเร็จ จะได้วัคซีนที่ราคาเข็มละ 15 เหรียญ

ทางบริษัทกำลังทดลองวิจัย เมื่อเดือนมีนาคม 2564 ให้สามารถปรับเปลี่ยนไปรองรับสายพันธุ์เบต้าหรือแอฟริกาใต้ได้ เป็นวัคซีนทางเลือกอีกตัวหนึ่ง ที่จะเข้ามาเสริมวัคซีนหลัก ซึ่งกำลังมีงานวิจัยทดลองว่า
วัคซีน mRNA (Pfizer) เมื่อฉีดตามหลังวัคซีนไวรัสเป็นพาหะ (AstraZeneca) จะได้ภูมิคุ้มกันขึ้นได้ดีมาด แต่ผลข้างเคียงระยะยาว จะเป็นอย่างไร คงจะต้องติดตามกันต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight