Politics

‘หมอศิริราช’ รอ 7 วัน ระงับนั่งกินในร้าน ‘ว้าว หรือยี้’

“หมอนิธิพัฒน์” บอกมาตรการล็อคดาวน์ แบบจำกัดขอบเขต ยอดผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ เสียชีวิตยังคงทำนิวไฮไม่หยุด ส่วนมาตรการ”ระงับนั่งกินในร้านอาหาร” ไม่รู้ว่าว้าว หรือยี้ รอผลอีก 7 วัน

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความระบุ “อาหาร” เป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญสำหรับมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นอาหารปาก ที่ช่วยดำรงชีวิตทางกายภาพ แต่ถ้าเป็นโภชนาเกิน อาจทำให้เป็นภัยร้ายต่อสุขภาพ อาหารตา ที่ช่วยทำให้จิตใจชุ่มชื่น แต่ถ้าสอดส่ายเกินควร อาจทำให้เป็นภัยต่อชีวิตคู่ และท้ายสุด อาหารใจ เช่น คำพูดไพเราะ และจริงใจ จากผู้นำที่ช่วยให้ผู้ตามเห็นพ้อง แต่ถ้าบาดหู และไม่ประมาณตน อาจทำให้เป็นภัยต่อชีวิต ทางการเมืองของผู้นำ

อาหารปาก ในอีกความหมายหนึ่งคือ เรื่องที่มีการพูดถึงกันอย่างหนาหู หนึ่งในอาหารปาก ของสังคมขณะนี้คือ มาตรการล็อคดาวน์ แบบจำกัดขอบเขต ที่ผ่านมาสามวัน แต่ยอดผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิตยังคงทำนิวไฮไม่หยุด ต้องเข้าใจก่อนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ เป็นผลของการควบคุมโควิดที่เราทำกันไว้เมื่อสิบวันก่อน

lockdown 2

ดังนั้นมาตรการที่ไม่รู้ว่าว้าว หรือยี้ นั้น ต้องรอผลอีกอย่างน้อยเจ็ดวันข้างหน้า หนึ่งในมาตรการที่ออกมาแล้วกล่าวขวัญกันมากคือ การระงับการนั่งกินในร้านอาหาร สถานนี้จะเสี่ยง ถ้ามีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือมีกิจกรรมยั่วยุอื่นร่วมด้วย ถ้าติดแอร์แต่ระบบระบายอากาศไม่ดี ถ้าแย่งกันกินแบบบุฟเฟต์ ถ้ามีความหนาแน่นของลูกค้ามาก ซึ่งถ้าต่างๆ เหล่านี้ได้ถูกปิดกั้นไปแล้ว

แต่ความเสี่ยงที่ยังอาจเหลืออยู่คือ ร้านอาหาร อาจมีการใช้ลูกจ้างชาวต่างชาติ อาจเป็นสถานที่พบปะผู้คน ที่ยังไม่ยอมช่วยลดการออกนอกบ้าน และอาจแพร่กระจายเชื้อง่าย เพราะระหว่างกินอาหารการป้องกันจมูก และปากจะเสียไป ดังที่การกินอาหารร่วมกันเป็นต้นตอ สำคัญของการระบาดในที่ทำงาน

โควิด1 1 e1625065395976

ที่ศิริราชท่านคณบดีเคร่งครัดในเรื่องนี้มาก และขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงานพยายามแยกกันกินอาหาร แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะลักษณะการทำงานเช่นทีมโควิดวิกฤต พวกเราจึงต้องกินอาหารแบบมีคอกกั้นดังในรูป ยังดีว่าวันนี้ทางบ้านส่งผัดซีอิ๊ว ราดหน้า และข้าวเหนียวมะม่วงมาเสริม เราจึงได้ครบทั้ง

อาหารปาก อาหารตา และอาหารใจ

อาหารตาและอาหารใจ ที่สำคัญยิ่งในช่วงนี้ สำหรับคอกีฬาคงไม่พ้นบอลยูโร 2020 หลายคนอาจผิดหวัง แต่อีกหลายคนก็สมหวัง ผมคงอยู่ในกลุ่มหลังนี้ด้วย และยังหวังลึกๆ ว่าอาหารอันโอชะนี้จะมีให้เสพเรื่อยๆ ไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ และอิตาลีทีมรักจะขึ้นรับถ้วยแชมป์ทำให้ผมอิ่มทิพย์ไปได้นาน แต่ที่ไม่อยากได้เลยคือวัคซีนทิพย์และเตียงทิพย์

วันนี้ทีมเราไม่มีเตียงว่าง สำหรับรับผู้ป่วยโควิดวิกฤตฉุกเฉินของศิริราชเลย แต่ความต้องการส่งต่อผู้ป่วยแบบเดียวกันนี้มาที่เรามีอย่างน้อยห้าราย ซึ่งทำให้ต้องขอชะลอไปก่อน เพราะยังรับมาให้ไม่ได้จริงๆ ตกค่ำผู้ป่วยข้างในของเราเองอาการทรุดลง ต้องทำการสลับเตียงกับผู้ป่วยรายหนึ่งที่เพิ่งเริ่มทุเลา เขาเป็นแรงงานต่างชาติ ในร้านอาหารหรูประจำศูนย์การค้าเริ่ด ป่วยรอเตียงมาห้าวัน จนหนักจึงหนีตายมาพึ่งศิริราช

พอวันนี้มาถึงก็อาการหนักเจียนตาย ต้องรีบย้ายเข้าไอซียูโควิด เหตุการณ์เป็นเช่นนี้มากว่าสัปดาห์แล้ว คงเช่นเดียวกับการตกค้างของผู้ป่วยในชุมชน ที่ภาคการแพทย์ยังไม่สามารถรับเข้าโรงพยาบาลได้ทันเวลา

อยากตื่นมาพรุ่งนี้ แล้วมีเตียงช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดทุกคนในประเทศไทยให้ได้หมดเกลี้ยงเลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight