Politics

‘ทักษิณ’ ลั่นให้อำนาจผมดิจะหาวัคซีนให้ ประกาศกลับไทยแน่!!

“ทักษิณ” ลั่นถ้ารัฐบาลไม่รู้จะไปเจรจาอย่างไร มอบอำนาจให้ผม จะหาวัคซีนให้ ประกาศกลับไทยแน่ แต่เมื่อไหร่ค่อยบอก!!

นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมวงสนทนารายการ CARE ClubHouse x CARE Talk ทางเพจเฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย โดยช่วงหนึ่งได้วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิดล่าช้า

โดยนายทักษิณ ระบุว่า สาเหตุวันนี้เป็นเพราะว่าเรา ไม่ได้ดูแลในเรื่องของวัคซีนเพียงพอ วัคซีนนี่ก็เป็นเรื่องปริศนา เป็นปริศนาจริง ๆ ทำไมต้องสั่งแค่ซิโนแวค กับแอสตร้าเซเนก้า ทำไมพวกวัคซีนตัวอื่นไม่สั่ง แปลกนะ มันเร้นลับมากเลย เหมือนกับว่า คุณอย่ามาแย่งตลาดสองอันนี้นะ ซึ่งมันไม่ใช่ มันเป็นเรื่องความเป็นอยู่ ความเป็นตายของประชาชน อย่างนี้บอกประกาศไปเลยว่าไฟเซอร์สั่งมาแล้ว 20 ล้าน ยังไม่เห็นเซ็นสัญญาเขาเลย แล้วมาได้ยังไง มาแล้วตกลงจะฉีดให้ประชาชนฟรี หรือว่าจะมาขายให้ประชาชน

ทักษิณ

“อันนี้ไม่มีความชัดเจนสักอย่างเลย..ไฟเซอร์ว่าไง จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ว่าไง สั่งมา 5 ล้าน สปุตนิก วันนั้นผมพูดก็เลยบอกสั่งมาแล้ว โทรมาแล้ว 10 ล้านจะมา ตกลงมันอยู่ไหน” นายทักษิณ กล่าว

ส่วนกรณีที่รัฐบาลญี่ปุ่นบริจาควัคซีนแอสตร้าเซเนก้าให้กับทางการไทยนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า บางทีผมสะเทือนใจนะ รับบริจาคจากตรงนั้นตรงนี้ ประเทศเรามันแย่ขนาดนั้นเลยเหรอ นี่ญี่ปุ่นบริจาคแอสตร้าเซเนก้า ให้ 1 ล้าน 9 หมื่นโดส เรามีโรงงานผลิตแอสตร้าเซเนก้า ในประเทศเรานะ เรารับจ้างผลิต ถึงแม้จะรับจ้างทำของเหมือนโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไปก็ตาม แต่ว่าเรารับจ้างทำอยู่ วันนี้เรารับบริจาคอีกต่างหากด้วยนะ แล้วเงินมีเยอะแยะ กู้มาก็เยอะแยะ ทำไมไม่ไปซื้อวัคซีนมาให้ชัดเจนไปเลย เราเป็นทั้งประเทศ เจรจาซื้อวัคซีนไม่ได้ ผมก็ไม่รู้ว่าไปเจรจาอะไรแล้ว

“ถ้ารัฐบาลเห็นว่าไม่รู้จะไปเจรจายังไง มอบอำนาจให้ผม เดี๋ยวผมจะไปทำให้ จริงๆ ผมยินดีทำเลยว่างอยู่แล้วตอนนี้งานก็ไม่มีทำ” นายทักษิณ ระบุ

ทักษิณ

กลับประเทศไทยเมื่อไหร่

โดยระหว่างการสนทนา “หมอบูรณ์” น.สพ.บูรณ์ อารยพล ได้สอบถามถึงเรื่องประกันสั่งคม และถามว่า “พี่โทนี่” จะกลับมาเมื่อไหร่ ทุกคนคิดถึงมาก โดยนายทักษิณ กล่าวว่า กลับแน่ แต่เมื่อไหร่ค่อยบอก

ส่วนสำหรับเรื่องประกันสังคม วันนี้หนักใจ ทุกอย่างข้อมูลไม่รวมกันสร้าง Big Data ที่เขาถึงง่าย ต่อไปเราลำบาก ถ้า data ไม่มีก็ machine learning, deep learning ไม่ได้ ทุกวันนี้ระบบราชการเราที่หวงข้อมูลมันอันตราย ประกันสังคม ควรเข้าถึงข้อมูลได้ ทุกวันนี้ราชการเป็นหนี้กองทุนประกันสังคม ทุกอย่างต้องโปร่งใสกว่านี้ ถ้าไม่โปร่งใส ต่อไปคนไทยจะลำบากกว่านี้อย่างมาก

ทักษิณ

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า ครั้งนี้เป็นวิกฤติสำคัญของประเทศ ยิ่งกว่าต้มยำกุ้ง เป็นความเดือดร้อนที่ครบทุกรูปแบบ หากเอาข้อมูลจากทุกภาคส่วน มาระดมสมองแก้ปัญหา จะมีคัมภีร์การแก้ปัญหาได้ดีทีเดียว ตอนนี้ สุด ๆ ทุกอาชีพแล้ว มีแค่บางอาชีพที่ไปได้ เช่น นักลงทุน เล่นหุ้นเก่ง ๆ หรือการค้ากับรัฐบาล นอกนั้นเหนื่อยหมด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo