Politics

วันนี้อาจเป็นวันที่เลวร้าย! ผอ.โรงพยาบาลบ้านแพ้ว บอกโควิด เลวร้ายลง ทำสถิติใหม่ๆ

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว บอกไม่รู้โควิด-19 จะทวีความรุนแรงอีกเท่าไร วันนี้อาจไม่ใช่วันที่เลวร้ายที่สุด นึกไม่ออกว่าหากเลวร้ายกว่านี้ จะเป็นอย่างไร ห่วงทีมบุคลากรโรงพยาบาล ทำงาน ไม่ได้พัก

นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว โพสต์ข้อความ ผ่านโรงพยาบาลบ้านแพ้วองค์การมหาชน ยาวสักหน่อยนะครับ..แต่อยากเล่าให้ฟังครับ วันนี้อาจเป็นวันที่เลวร้าย แต่ยังไม่เลวร้ายที่สุด

เมื่อคืนวันเสาร์ ต้องประชุมทีมด่วนตอน 2 ทุ่ม ด้วยสถานการณ์เตียงโควิดเต็มทั้งหมอ เตียง ICU เต็ม แต่ยังโชคดีที่มีโรงพยาบาลสนามที่ยังรองรับ ได้ อีก 300 กว่าเตียง

บ้านแพ้ว222

เช้าวันจันทร์สถานการณ์ เลวร้ายลง และทำสถิติใหม่ๆ ที่ไม่อยากให้เกิด คือมียอดผู้ป่วย มาตรวจหาเชื้อโควิดโดยการ swab สูงที่สุดถึง 202 ราย และผู้ป่วยโควิดที่มารักษาตัวในโรงพยาบาลมีถึง 101 คน เป็นสถิติที่สูงที่สุดเช่นกัน และโรงพยาบาลสนามรับผู้ป่วยไปรักษาแล้ว 154 คน โดย 2 วันมานี้ มีผู้ป่วยถูกส่งเข้าไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลสนามถึง 60 คนต่อวัน ทำให้โรงพยาบาลสนามเหลือที่เพียง 246 เตียง และถ้าสถานการณ์ยังคงเลวร้ายแบบนี้ อีก 4 วัน คาดว่าเตียงโรงพยาบาลสนามจะเต็ม และเตียง ICU จะไม่พอ

บ้านแพ้ว33 e1624939604146

วันนี้ เราประชุม ทีมผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาผู้ป่วยโควิดทั้งหมด โดยเราจะปิดหอผู้ป่วยในศัลยกรรมกระดูกและข้อ ย้ายแผนกกายภาพไปยังจุดที่เหมาะสม และเปลี่ยน 2 จุดบริการ ให้เป็นหอผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จภายใน 4 วัน

หอผู้ป่วยที่จะขยายนี้ จะรองรับผู้ป่วยโควิดได้เพิ่มอีก 80 เตียง มีการดูแลผู้ป่วยแบบ intermediate care และอีก 4-6 เตียง จำเป็นต้องติดตั้งระบบการระบายอากาศ ทำประตู 2 ชั้น ติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด อุปกรณ์ติดตามสัญญานชีพ ระบบ Wi-Fi ปรับระบบไฟฟ้า รวมถึงการขอบริจาคเตียงกระดาษ จาก SCG ทั้งหมดเพื่อให้รับผู้ป่วยได้เร็วที่สุด

แต่ที่น่าห่วงคือทีมบุคลากรของโรงพยาบาลที่ทำงานเต็มมือ ไม่ได้พัก หอผู้ป่วยเดิมก็รับจนล้น และเปิดหอผู้ป่วยใหม่ พร้อมการปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนาม ที่ต้องเสริมอัตรากำลัง นอกจากนี้ ภารกิจวัคซีนยังคงจำเป็นต้องให้บริการประชาชนต่อเนื่อง และเพิ่มทีมสอบสวนโรคที่ระบาดกันทั่วพื้นที่ ใช่ครับ ผู้ป่วยโรคอื่นๆ ที่ไม่ใช่โควิด-19 พวกเขายังต้องการการดูแลรักษาที่ดีที่สุดเช่นกัน

บ้านแพ้ว e1624939630509

…ไม่รู้ว่าจะสถานการณ์โควิด-19 จะทวีความรุนแรงอีกเท่าไร…

วันนี้ยังไม่เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ไม่มีใครตอบได้ว่าจะจบเมื่อไร

วันนี้ อาจไม่ใช่วันที่เลวร้ายที่สุด แต่นึกไม่ออกว่าหากเลวร้ายกว่านี้ มันจะเป็นอย่างไร คนไข้ของเราจะเป็นอย่างไร และ โรงพยาบาลของเราจะเป็นอย่างไร

ขอแชร์ให้ทุกท่านได้เข้าใจ ทีมบุคลากรโรงพยาบาลบ้านแพ้วทุกคนกังวล แต่ทุกคนก็พร้อมสู้สุดใจ

ด้วยหวังว่าวันที่เลวร้ายกว่านี้จะไม่เกิดขึ้น …ขอบคุณครับ

พยาบาล e1624939649594

นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว
28 มิ.ย. 2564 18.30 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight