Politics

ยกการ์ดสูง!! ‘หมอประสิทธิ์’ เตือนตัวเลขผู้ติดเชื้อส่อพุ่งขึ้นอีก

ยกการ์ดสูง!! “หมอประสิทธิ์” เตือนตัวเลขผู้ติดเชื้อส่อพุ่งขึ้นต่อเนื่องและจะเพิ่มขึ้นอีก หลังแรงงานแห่เดินทางกลับต่างจังหวัด “กระทรวงสาธารณสุข” แจ้งบุคลากรทางการแพทย์เตรียมพร้อมแล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ในฐานะคณะที่ปรึกษาด้านการสาธารณสุข ศบค. กล่าวถึงกรณีที่แรงงานในแคมป์คนงานก่อสร้างเดินทางกลับต่างจังหวัด หลังมีประกาศสั่งปิดแคมป์คนงานใน กทม. และปริมณฑล ว่า สิ่งที่ ศบค. และผู้ที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังอยู่คือ หลังจากที่ปิดไซด์ก่อสร้าง และแคมป์คนงานแล้ว มีโอกาสที่แรงงานจะย้ายออก

โดยเบื้องต้น ศบค. ได้แจ้งให้คณะกรรมการโรคติดต่อในแต่ละจังหวัดให้รับทราบก่อนออกมาตรการแล้ว ว่าให้เร่งติดตามตัวทันทีที่มีคนเดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเดินทางเข้ามา และตอนนี้แต่ละจังหวัดได้ติดตามคนกลุ่มนี้แล้ว

หมอประสิทธิ์28664

ทั้งนี้ เชื่อว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในปัจจุบันที่พบสูงขึ้นต่อเนื่องจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะเมื่อเข้าไปติดตามกลุ่มแรงงานเหล่านี้แล้วต้องเข้าไปตรวจหาเชื้อเชิงรุกก็อาจพบขึ้นได้เพราะบางคนที่อยู่ในกรุงเทพฯ ยังไม่ได้รับการตรวจหาเชื้อ จึงไม่ทราบว่าติดเชื้อจริงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข้อสังเกตว่ารัฐบาลบกพร่องในการควบคุมเพราะหลังจากที่ประกาศแรงงานพากันเดินทางออกต่างจังหวัดจำนวนมาก นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า มองได้ 2 ด้าน ด้านหนึ่งถ้าพบผู้ติดเชื้อที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้รับการตรวจ เมื่อตรวจก็จะพบว่าติดเชื้อ เราก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ อีกด้านที่เป็นห่วงคือ คนที่ไม่รู้ว่าติดเชื้อ และยังไม่ได้ตรวจแล้วไปกระจายเชื้อตามที่ต่าง ๆ และไม่มีการติดตามตัว นี่คือสิ่งที่น่ากลัว แต่เมื่อมีคำสั่งปิดต้องแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทราบเพื่อเตรียมการรับมือ ซึ่งตรงนี้ทราบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแล้ว

เมื่อถามว่า การพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในหลายจังหวัดเป็นเพราะมีจากแรงงานกระจายตัวเข้าไป ยังถือว่าควบคุมสถานการณ์ได้อยู่หรือไม่ นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ยังเร็วเกินไป เพราะเพิ่งเห็นแค่วันเดียว ต้องขอเวลาติดตามว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในแต่ละจังหวัดเป็นอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่า จากเหตุนี้จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในต่างจังหวัดหรือไม่ นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งให้บุคลากรทางการแพทย์ในแต่ละจังหวัดให้เฝ้าระวังเรื่องนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo