Politics

‘ชวน’ อัดข้าราชการ ไม่เดือดร้อน รับเงินเดือนเต็ม – ห่วงประชาชนที่ไม่มีเงินเดือน

“ชวน” ยันประชุมสภาฯปกติ จวก”ข้าราชการ”มีเงินเดือนประจำ ไม่เดือดร้อน ขอให้ทำงานเพื่อส่วนรวม เพื่อบ้านเมือง คนอื่นเดือดร้อนยิ่งกว่า  ห่วงประชาชนที่ไม่มีเงินเดือน ยอมรับเห็นใจ แต่วางมาตรการเข้มไว้แล้ว 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีข้อเสนอให้เลื่อนการประชุมสภาฯ หลังจากที่พบว่ามี ส.ว.ที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามายังพื้นที่รัฐสภาเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อลดความเสี่ยงของการกระจายเชื้อโรค ว่า ตนได้ออกระเบียบวาระประชุมสภาฯ แล้ว จึงไม่สามารถทำได้ ส่วนกรณีที่มี ส.ว.ติดเชื้อ ได้สอบถามข้อเท็จจริงพบว่า ส.ว.คนดังกล่าวไม่ได้เข้าไปในห้องประชุม ส่วนคนขับรถไม่ได้เข้าพื้นที่เช่นกัน  มาตรการของสภาฯ  ป้องกันเข้มงวดและทำต่อเนื่องนั้นได้ผล  ยอมรับว่ามีหลายคนที่กังวล แต่มองว่ายังสามารถประชุมได้ตามปกติ แต่หากได้รับความไม่สะดวก อาจต้องพิจารณาอีกครั้ง

นายชวน กล่าวถึงประกาศของ ศบค.และ กทม.ฉบับใหม่ว่า ด้วย การล็อคดาวน์ 10 จังหวัด รวมถึงพื้นที่ กทม.ด้วยว่า ก่อนหน้านี้สภาฯ เคยทำเรื่องสอบถาม และได้รับอนุมัติให้สามารถเปิดประชุมได้ตลอดสมัยการประชุม แม้ระเบียบและประกาศใหม่ที่ออกมาระบุห้ามรวมตัวเกิน 20 คน ถือว่าไม่มีผลต่อการประชุมสภาฯ เพราะได้รับการอนุมัติล่วงหน้าแล้ว ส่วนมาตรการห้ามเคลื่อนย้าย เข้าใจว่าใช้กับผู้ใช้แรงงาน ไม่ใช่กักตัวประชาชนทั่วไป

ชวน

“ผมเข้าใจว่ามี ส.ส.ส่วนหนึ่งกังวลเรื่องนี้ ขออย่าซ้ำเติมเหตุการณ์ ผมไม่อยากให้สภาเป็นแห่งผู้ติดเชื้อ ถึงได้เข้มงวดเรื่องมาตรการ วันหยุดที่ผ่านมาทำความสะอาดแล้ว ส่วนกรณีที่มีข้าราชการที่อึดอัด และวิจารณ์นั้น ผมยอมให้วิจารณ์บ้าง แต่ต้องไม่ย่อหย่อน ลดความเข้มข้น เจ้าหน้าที่สภาฯ ส่วนใหญ่ทำงานอยู่บ้าน เพื่อลดจำนวนคนในสภาฯ ขณะนี้ผมเป็นห่วงประชาชนที่ไม่มีเงินเดือน ส่วนคนที่มีเงินเดือนมีหลักประกัน ข้าราชการที่ไม่มีปัญหา ขอให้ทำงานเพื่อส่วนรวม ทำงานเพื่อบ้านเมือง อย่าท้อแท้ปัญหาที่มี คนอื่นเดือดร้อนยิ่งกว่า” นายชวน กล่าว

เมื่อถามถึงการทบทวนการเปิดประชุมหรือ การขอความร่วมมือการประชุมกรรมาธิการประจำสัปดาห์ นายชวน กล่าวว่า ตนได้ติดตามสถานการณ์ตลอด สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องช่วยลดปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งเตียงพยาบาลไม่พอ เพราะห้องมีจำกัด สิ่งสำคัญคือต้องรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนป้องกันตัวเองให้มาก สวมหน้ากากผ้า เพื่อแบ่งเบาภาระของบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนัก คือ ต้องลดคนติดเชื้อ สำหรับสภาฯ เช่น การทำงานของกรรมาธิการฯ ไม่มีปัญหาเพราะขยายเวลาได้ แต่ตนเข้าใจว่าอาจจะหยุดประชุมแค่ 1 – 2 สัปดาห์ ก่อนจะกลับมาประชุมต่อ เพราะยังไงไวรัสโควิด-19 ยังไม่หมดไป

เมื่อถามถึงข้อเสนอให้ ส.ส.ตัดเงินเดือนตัวเอง เพื่อนำมาช่วยโควิด นายชวน กล่าวว่า การไม่คอร์รัปชันก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว เพียงแค่ทุกคนไม่ทุจริต เราก็จะมีงบประมาณจำนวนมาก ดังนั้น อย่าคอร์รัปชันเป็นดี

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวว่าสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแก้รัฐธรรมนูญเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้งขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ถือเป็นสิทธิที่สมาชิกรัฐสภาทำได้ตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight