Politics

จับตา! ‘บิ๊กตู่’ เรียกทีมเศรษฐกิจหารือด่วน ด้าน ‘สศช.’ ยันไม่เลื่อนคนละครึ่ง

จับตา!! “นายกรัฐมนตรี” เรียกทีมเศรษฐกิจหารือด่วน ลุ้นเลื่อน “คนละครึ่งเฟส 3” อัดเงิน “เราชนะ-ม.33” แทน ด้าน “สศช.” ยัน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (28 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ยกเลิกการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) โดยจะมีการเรียกประชุมคณะที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจเป็นการด่วน เพื่อหามาตรการเยียวยาทางเศรษฐกิจ หลังมีการประกาศปิดพื้นที่และกิจการบางจุด เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด -19

“ยังไม่ทราบวาระการประชุมทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจในวันพรุ่งนี้ คาดว่าเมื่อมีการหารือกันชัดเจน ท่านนายกจะสื่อสารกับประชาชนให้รับทราบต่อไป” นายอนุชา กล่าว

นายกรัฐมนตรี
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ลุ้นเลื่อนคนละครึ่งเฟส 3

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะเสนอเลื่อนโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่จะเริ่มวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ออกไป 1 เดือน เพราะเป็นโครงการกระตุ้นการใช้จ่าย แต่ประกาศคำสั่งล่าสุดของรัฐบาลมีการกำหนดไม่ให้ร้านอาหารนั่งกินในร้านได้เป็นเวลา 30 วัน มาตรการคนละครึ่งจึงไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในช่วงนี้

นอกจากนี้ สศช. กำลังพิจารณาเสนอให้นายกรัฐมนตรี จ่ายเงินเพิ่มใน มาตรการเราชนะ และ ม.33 เรารักกัน ที่กำลังสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน 2564 นี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือนร้อนให้กับแรงงานและประชาชนทดแทนไปก่อนเป็นเวลา 1 เดือน ส่วนจำนวนเงินจะให้เท่าไรขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี โดยแหล่งเงินจะใช้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ที่ได้รับการอนุมัติจากสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายกรัฐมนตรี
นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

สศช.ยันไม่เลื่อนแน่นอน

อย่างไรตาม ล่าสุด นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า ในการประชุมของทีมเศรษฐกิจวันนี้ (28 มิ.ย.) จะมีการหารือกันเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือร้านอาหารใน กทม. และปริมณฑล รวม 6 จังหวัดซึ่งได้รับผลกระทบจากประกาศฉบับฯ ที่ 25 ที่ให้งดการรับประทานอาหารในร้าน ส่วนร้านอาหารในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นไม่ได้รับผลกระทบจากประกาศฉบับนี้เนื่องจากให้ยึดตามฉบับที่ 24 คือนั่งทานอาหารในร้านได้ 50%

ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาว่า สศช. จะเสนอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนโครงการ “คนละครึ่งเฟส 3” ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคมออกไปก่อนนั้น ขอยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องจริง ขณะนี้ทั้งโครงการคนละครึ่งเฟส 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ยังดำเนินต่อไปตามกำหนดเดิม โดยเฉพาะโครงการ “คนละครึ่งเฟส 3” นั้นถือว่าเป็นโครงการที่จะช่วยพยุงกำลังซื้อของประชาชน ที่จะเข้ามาช่วยจับจ่ายใช้สอยในโครงการนี้ทำให้ร้านค้ารายย่อย และร้านค้าต่างๆในตลาดหรือตลาดนัดที่เข้าร่วมโครงการได้รับประโยชน์

“ในประกาศฉบับที่ 25 นี้เมื่อดูแล้วรายละเอียดต่าง ๆ นั้นมีเฉพาะไม่ให้นั่งทานอาหารที่ร้าน แต่การเปิดตลาดสด ตลาดนัดต่าง ๆ ยังให้เปิดอยู่ได้ ซึ่งร้านค้าเหล่านี้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเป็นจำนวนมาก การให้โครงการเดินหน้าได้ตามกำหนดเดิมคือวันที่ 1 ก.ค.นั้นจะช่วยพยุงกำลังซื้อและการบริโภค ประชาชนก็สามารถไปใช้จ่ายได้ ซึ่งจะช่วยให้ร้านค้ารายย่อยเหล่านี้ได้ประโยชน์จากโครงการ” นายดนุชา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo