COVID-19

ไม่ต้องไปไหน! เปิด ‘คลัสเตอร์เฝ้าระวัง’ 110 แห่งทั่วกรุง เช็คที่นี่!!

ศูนย์ข้อมูล COVID-19  เผย “พื้นที่-คลัสเตอร์” เฝ้าระวังสูงสุดโควิดระบาดทั่วกรุงเทพฯ 110 แห่ง พบส่วนใหญ่เป็นแคมป์คนงานก่อสร้างกระจายทั่วทุกเขต รองลงมาเป็นสถานประกอบการ ตลาดสด และชุมชน  “อนุทิน” ยกระดับโรงพยาบาลสนาม มทบ.11 ดูแลผู้ป่วยเกณฑ์สีเหลือง, แดง สั่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด- อสม. คุมเข้มแรงงานเข้าพื้นที่

ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานว่าวันนี้ (26 มิ.ย.) รายงาน Cluster ที่ต้องเฝ้าระวังสูงสุด !ในพื้นที่กรุงเทพมหานครในทุกเขต มีอยู่จำนวน 110 เเห่ง โดยกลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด Cluster ที่มีผู้ป่วยภายใน 14 วันมีอยู่ 37 เขตในพื้นที่กรุงเทพฯ กลุ่มเฝ้าระวัง ที่ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ใน 14 วันในเขตกรุงเทพฯ มีอยู่ 13 เขต

กรุงเทพ4

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเฝ้าระวังสูงสุดในพื้นที่แต่ละเขต ส่วนใหญ่จะเป็นแคมป์คนงานก่อสร้างซึ่งจะมีอยู่เกือบทุกเขตในกรุงเทพฯ โดยแต่ละเขตจะมีคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างไม่น้อยกว่า 2-3 แห่ง ขณะที่บางเขตอย่างเขตห้วยขวาง มีคลัสเตอ์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นแคมป์คนงานก่อสร้างทั้งหมด ซึ่งมีอยู่ถึง 4 แคมป์ใหญ่

รองลงมาตลาดสด สถานประกอบการ โรงงานต่างๆ และเขตชุมชน ส่วนกลุ่มเขตกรุงธรใต้ ประกอบด้วยเขต บางแค ราษฎร์บูรณะ ภาษีเจริญ บางขุนเทียน และบางบอน พื้นที่เหล่านี้ กลุ่มเฝ้าระวังสูงสุดส่วนใหญ่เป็นโรงงานเย็บเสื้อผ้า บริษัทผลิตขนมขบเคี้ยว บริษัทผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป โรงงานผลิตรองเท้า เป็นต้น

ddddddddddd
E4yelcRVcAYnkMT

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม และ ICU สนาม ที่มณฑลทหารบกที่ 11 หลักสี่ กทม. เพื่อเป็นจุดรองรับผู้ป่วยสีเหลือง

นายอนุทิน กล่าวว่า โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ เคยใช้ดูแลผู้ป่วยโควิด 19 เกณฑ์สีเขียวมาก่อน แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ก็ต้องปรับให้ทันสถานกาณ์ ล่าสุด เมื่อมีจำนวนผู้ป่วยแสดงอาการมากยิ่งขึ้น ก็ต้องพัฒนาโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ในการเข้าไปรองรับผู้ป่วยด้วย โดยจะต้องปรับปรุงระบบถ่ายเทอากาศ และระบบดูแลผู้ป่วยแบบ TELEMEDICINE ใช้หลักการเดียวกันกับ โรงพยาบาลบุษราคัม มีห้องความดันลบ ติดตั้งระบบออกซิเจน กล้องวงจรปิด และมีแพทย์ พยาบาล จาก รพ.ธนบุรี เป็นผู้ดูแลผู้ป่วย

กทม1122

ขณะที่โรงพยาบาลบุษราคัม ปัจจุบัน ยังมีเตียงจำนวนมาก ไว้รองรับผู้ป่วย ส่วนในอนาคต จะมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งมีความสามารถในการรักษาผู้ป่วยระดับสีเหลือถึงสีแดงเพิ่มเติม โดยทางกระทรวงสาธารณสุข ได้การปรับแผนเพื่อรองรับกับสถานการณ์การระบาด

เมื่อถามถึงข้อกังวลจากการปิดแคมป์คนงาน ทำให้แรงงานกลับต่างจังหวัด อาจทำให้เชื้อโควิด 19 แพร่กระจาย นายอนุทิน กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ไม่นิ่งนอนใจ โดยเย็นวานนี้ นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีหนังสือถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ให้จับตาประชาชนที่เข้าพื้นที่ ต้องเฝ้าระวัง คัดกรอง และได้ให้ อสม.เข้ามาเป็นกำลังสำคัญ ในภารกิจดังกล่าวแล้ว

ANN 2282

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight