COVID-19

‘หมอยง’ ย้ำ ‘โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา’ ระบาดง่าย ต้องเข้ม ‘ป้องกันตัวเอง’

“หมอยง” ย้ำ “สายพันธุ์เดลตา” ระบาดได้ง่าย แนวโน้มในประเทศไทย เพิ่มขึ้นตลอด การควบคุมก็จะยากขึ้น ต้องรักษาวินัย ป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด

วันนี้ (26 มิ.ย.) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Yong Poovorawan” กล่าวถึงไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) โดยย้ำว่า เป็นสายพันธุ์ที่ระบาดได้ง่าย การควบคุมก็จะยากขึ้น จึงจำเป็นต้องรักษาวินัย ในการป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด โดยระบุว่า

นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๑๐๖๒๖

โควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า แพร่ระบาดได้ง่าย

ทราบกันดีว่าสายพันธุ์ เดลต้า หรือ อินเดีย ระบาดได้ง่าย

เดิมสายพันธุ์ อัลฟา (อังกฤษ) รอบกระจายได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ G มาก จึงระบาดไปทั่วโลก

สายพันธุ์ เดลตา (อินเดีย) ก็ระบาดได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อังกฤษอีก จึงมีแนวโน้มระบาดมาแทนที่สายพันธุ์อังกฤษอย่างแน่นอน

ตำแหน่งการกลายพันธุ์ที่ทำให้ระบาดได้ง่าย คือจุดตัดของโปรตีนหนามแหลม spike ให้ขาดจากกัน (S1 & S2) โดยอาศัย enzyme จากตัวเรา

การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งมาเป็นกรดอะมิโน arginine (R) ที่เป็น Basic amino acid บริเวณจุดตัด ทำให้ enzyme Furin ของมนุษย์เข้าไปตัดได้ง่ายขึ้น หลังจากที่ไวรัสใช้หนามแหลมเกาะบนเซลล์ทางเดินหายใจ ที่จุดรับ ACE2 เมื่อเกาะติดแน่นแล้ว จำเป็นจะต้องมีการตัดเพื่อให้ตัวไวรัสเข้าเซลล์ได้ง่ายขึ้น

เมื่อกรดอะมิโนเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งนี้ ทำให้ enzyme Furin เปรียบเสมือนเป็นกรรไกรตัด เพื่อปลดปล่อยให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ จึงทำให้มีการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น เพราะตำแหน่งที่ตัด ถ้าเปลี่ยนกรดอะมิโน เป็นด่าง (base) arginine แล้ว จะตัดได้ง่ายขึ้น ไวรัสก็จะเข้าสู่เซลล์ได้ง่ายขึ้น ทำให้ติดได้ง่ายขึ้น ดังแสดงในรูป

204119998 5885290164846885 58948131601503338 n 1
สำหรับนักเรียนวิทยาศาสตร์ ที่ควรจะได้เรียนรู้ เมื่อติดง่าย ก็จะระบาดได้เร็วขึ้นกว่าสายพันธุ์อังกฤษ ที่เกิดขึ้นในรอบที่ 3

ขณะนี้แนวโน้มของสายพันธุ์ เดลต้า ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด และจะทำให้เกิดการระบาดง่ายขึ้น การควบคุมก็จะยากขึ้น

การที่จะลดการระบาดของโรคในขณะนี้ สามารถทำได้โดยรักษาระเบียบวินัยที่เคร่งครัด ในการป้องกันตนเองอย่างที่ปฏิบัติกันมา ไม่ว่าจะใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ กำหนดระยะห่างต้องร้อยเปอร์เซ็นต์ ลดการเคลื่อนย้าย ของแรงงานอย่างเด็ดขาด

ให้วัคซีนให้มากที่สุด และเร็วที่สุดในการลดความรุนแรงของโรค และการแพร่กระจาย ให้ได้มากที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo