COVID-19

‘สุชาติ’ มั่นใจ เอาอยู่! แรงงานไม่แห่กลับ ตจว. เตรียมจ่าย ‘เยียวยาค่าจ้าง’

“สุชาติ” มั่นใจ ปิดแคมป์คนงาน “กทม.-ปริมณฑล-4จังหวัดใต้” ยาว 1 เดือน ไม่ทำให้แรงงานเดินทางกลับต่างจังหวัด ประกาศเยียวยาค่าจ้าง 50%  มี “อาหาร-ที่พัก ” รองรับ

วันนี้ (25 มิ.ย.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรี ถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในแคมป์คนงาน ว่า เบื้องต้น จะปิดแคมป์คนงาน ทั้งไทย และต่างด้าว ในพื้นที่กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ ที่มีการแพร่ระบาดจำนวนมากเป็นเวลา 1 เดือน

ขณะนี้ ได้ประสานกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อจะลงไปในพื้นที่ พบกับผู้ประกอบการ ชี้แจงมาตรการ พร้อมกับขอความร่วมมือ งดเคลื่อนย้ายแรงงานทั้งหมดในเวลานี้

sucha

ในช่วงปิดแคมป์จะมีมาตรการเยียวยาให้ 50% ของค่าจ้าง ซึ่งเป็นการชดเชยเยียวยากรณีว่างงาน เพราะเหตุสุดวิสัย เนื่องจากถูกปิดตามคำสั่งศบค. ส่วนวิธีการจ่ายเงินจะหารือกับผู้ประกอบการต่อไป โดยจะมีระบบตรวจสอบว่า แรงงานที่จะได้รับการเยียวยาต้องอยู่ในแคมป์จริง ๆ ส่วนโครงการใด ที่มีสัญญากับภาครัฐ หรือเอกชน ก็จะมีการขยายระยะเวลาสัญญาให้ ในช่วงที่แรงงานต้องหยุดการทำงานทั้งหมด

นายสุชาติ กล่าวว่า สำหรับงบประมาณในการดำเนินการเยียวยาครั้งนี้ คงใช้ไม่มากเหมือนกับครั้งก่อน ที่ใช้ไปประมาณ 10,000 ล้านบาท เนื่องจากเป็นการปิดในบางจังหวัดเท่านั้น ไม่ได้ปิดทั้งประเทศเหมือนครั้งก่อน

ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่า หลังจากมีประกาศปิดแคมป์คนงาน จะทำให้แรงงานเคลื่อนย้ายไปต่างจังหวัด ขอชี้แจงว่าปัจจุบันแคมป์คนงานเฉพาะในกทม. มีประมาณ 400 แห่ง และที่ผ่านมาได้ทยอยเข้ามาสู่ระบบแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ ที่จะมีแรงงานเถื่อนเล็ดลอดออกไป ทั้งในช่วงปิดแคมป์ จะดูแลเรื่องอาหารการกิน ที่พัก จึงมั่นใจว่าจะไม่หนีออกไปต่างจังหวัด

ทั้งนี้ เพื่อความมั่นใจจะขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปดูแลความปลอดภัยในแต่ละแคมป์ เพื่อดูความเรียบร้อยในช่วงเวลา 1 เดือนนี้ และจากนี้จะต้องขอความร่วมมือให้ตรวจแคมป์คนงานให้ได้ทั้ง 100% เพราะที่ผ่านมาในพื้นที่ กทม. เป็นการสุ่มตรวจให้ได้ 75% อาจจะทำให้ไม่ครอบคลุม

“ผมรู้ระบบจัดการแรงงานเป็นอย่างดี ถ้าเรามีอาหารการกิน มีเงินให้เขาใช้จ่าย เขาจะเคลื่อนย้ายไปทำไม ผมมั่นใจว่าเอาอยู่” นายสุชาติ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo