COVID-19

‘อนุทิน’ เร่งกระจายผู้ป่วยโควิด กทม. ให้จังหวัดรอบข้างช่วยดูแล

“อนุทิน” ลุยกระจายผู้ป่วยโควิด กทม. ให้จังหวัดรอบข้างช่วยดูแล หวังประคองสถานการณ์ ย้ำแพทย์ พยาบาลสู้เต็มที่ ขอทุกฝ่ายช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปัญหาการจัดสรรเตียงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับกับยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสุงขึ้นทุกวันว่า เรื่องการกดยอดผู้ติดเชื้อเป็นเรื่องที่สำคัญ ทางนายกรัฐมนตรี จะเชิญคณะแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญ ที่ดูงานด้านวิชาการ เข้าหารือร่วมกัน เพื่อประเมินสถานการณ์โควิด-19 และข้อดีข้อเสียของการล็อกดาวน์ พื้นที่กทม. หลังจากยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้น มาตรการทั้งหลายให้ ศบค.เป็นผู้พิจารณา

ในส่วนของการบริหารจัดการเตียง ยังอยู่ในจุดที่รับมือได้ ปัญหาอยู่ในพื้นที่กรุงเทพ  กระทรวงสาธารณสุข ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ล่าสุด ได้กระจายผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลในจังหวัดใกล้เคียงแล้ว ต้องกระจายกันทำงาน ขณะที่โรงพยาบาลบุษราคัม สามารถเพิ่มศักยภาพเตียงได้อีกจาก 2,000 เตียง เป็น 5,000 เตียงได้ อีกทั้งขณะนี้กำลังหาสถานที่การรักษาผู้ป่วยโควิดเพิ่ม ให้มีลักษณะเหมือน โรงพยาบาลบุษราคัม

ด้านเหนือใช้โรงพยาบาลธัญารักษ์ และ โรงพยาบาลราชวิถี 2

ด้านตะวันตก กรมควบคุมโรคจะไปหารือ กทม. ที่โรงพยาบาลผู้สูงอายุ บางขุนเทียน

อนุทิน3

ด้านตะวันออก จะเป็นในส่วน พื้นที่เขตบางนา บางพลี บางบ่อ สมุทรปราการ  หากจัดหาสถานที่พร้อม ก็สามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนกรณีที่มีการโพสต์เรื่องผู้ป่วยไม่มีเตียงรักษา หน่วยงานต่างๆ ได้เข้าไปช่วยเหลือแล้ว

“ขวัญกำลังใจแพทย์พยาบาลยังดีอยู่ แน่นอนว่า งานหนัก และเหนื่อย บุคลากรด้านสาธารณสุขทั่มเทมาก ต้องขอชื่นชม ปัญหาคือ จากนี้เราควรต้องหาวิธีกดยอดผู้ติดเชื้อ ซึ่งทุกฝ่ายสามารถช่วยกันได้”

เมื่อถามถึงการปรับลดระยะเวลานอนรักษาโรงพยาบาล นายอนุทิน ตอบว่า ยังไม่มีแนวทางปรับลด ทุกอย่างยังเหมือนเดิม

จากนั้น ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงความคืบหน้าในการให้บริการวัคซีน นายอนุทิน กล่าวว่า เดือนนี้ ฉีดได้ตามเป้าแน่นอน และยังมีการกระจายวัคซีนไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้สอดรับกับนโยบายด้านเศรษฐกิจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight