COVID-19

สปสช. ดีล รพ.เอกชนขยายเตียงเพิ่ม ร่วมกู้วิกฤติเตียงโควิด กทม.

สปสช. ร่วมกู้วิกฤติเตียงโควิด กทม. ประสาน รพ.เอกชน ขยายเตียงเพิ่ม ทั้ง รพ.สนาม ฮอสพิเทล คาดขยายได้อีกประมาณ 1,000 เตียง

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงสถานการณ์เตียงสำหรับรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล เริ่มตึงตัวเนื่องจากปริมาณผู้ติดเชื้อ ยังคงอยู่ที่ระดับ 2,000-3,000 ราย/วัน โดยเข้าใจว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข ก็พิจารณาสถานการณ์ และอาจเตรียมการขยายเตียงเพิ่มเติม ไปยังพื้นที่โดยรอบเอาไว้แล้ว

วัคซีนโควิดรพ 1.สนาม ๒๑๐๖๒๔

ในส่วนของ สปสช.เอง มีบทบาทในเรื่องการดูแลค่าใช้จ่าย ค่ารักษาพยาบาล ระบบการประสานจัดหาเตียง ตลอดจนหาแนวทางสนับสนุน ด้านงบประมาณ ให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในสถานการณ์ที่เตียงเริ่มตึงตัวขณะนี้ สปสช.ก็ได้ประสานกับเครือโรงพยาบาลเอกชนต่าง ๆ เพื่อขยายเตียงให้มากขึ้น

“ในแง่งบประมาณในการรักษา ขณะนี้เราเตรียมไว้เพียงพอ แต่จำนวนผู้ป่วยยังไม่ค่อยลดลง ยังอยู่ที่วันละประมาณ 2,000-3,000 คน โดยเฉพาะ กทม.และปริมณฑล ก็เป็นแรงกดดันทำให้เตียงในโรงพยาบาลมีจำกัดมากขึ้น”นพ.จเด็จ กล่าว

แม้ที่ผ่านมา จะสร้างโรงพยาบาลสนามหรือ Hospitel จัดห้องดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาล แต่ถ้าดูลักษณะการระบาด จะเจอเป็นคลัสเตอร์ ทำให้แรงกดดันก็ยังคงเพิ่มขึ้น

ในส่วนของระบบจัดหาเตียงขณะนี้ สปสช. ยังคงดำเนินการอยุ่ รวมทั้งพยายามประสานกับโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง ขอให้ขยายเตียงในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลสนามหรือ Hospitel ตรงนี้จะเป็นมาตรการเสริมเพื่อลดแรงกดดัน ซึ่งจากการหารือกันขณะนี้คาดว่าจะขยายได้อีกประมาณ 1,000 เตียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo