General

มอบตัวแล้ว! อดีตทหารเกณฑ์ กราดยิง รพ.สนาม-พนง.เซเว่น กองทัพสั่งสอบ อ้างถูกซ้อมช่วงอยู่ค่าย

อดีตทหารเกณฑ์ ก่อเหตุ กราดยิง รพ.สนาม และยิงพนักงานร้านสะดวกซื้อ 7-อีเลฟเว่น ยอมมอบตัวแล้ว หลังไปหลบอยู่บ้านญาติในระนอง ทางด้าน “ผบ.ทบ.” สั่งสอบ เหตุเจ้าตัวอ้างเคยถูกครูฝึก-รุ่นพี่ ทำร้ายร่างกาย สมัยอยู่ในค่ายทหาร 

จากกรณีคนร้ายเป็นชาย ก่อเหตุบุกยิงโรงพยาบาลสนาม ภายใน สถาบันธัญญารักษ์ จังหวัดปทุมธานี เป็นเหตุให้มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต 1 ราย ก่อนขับรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ ดีแม็กซ์ สีขาว 4 ประตู ทะเบียน 3ฒข 6233 หนีไป โดยพบว่า วันเดียวกัน ยังก่อเหตุบุกยิงพนักงานร้านสะดวกซื้อเสียชีวิตในพื้นที่ ใกล้ปากซอยลาดพร้าว 25 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร​ กทม. ทราบชื่อคนร้ายคือ นายกวิน แสงนิลกุล อายุ 23 ปี เป็นอดีตทหารเกณฑ์

กราดยิง รพ.สนาม

หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผบช.ก. พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สสน.บก.ป. พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว ผกก.5 บก.ป. พร้อมกำลังหน่วยหนุมานของกองปราบปราม ชุดสยบไพรี บช.ปส. และชุดสืบสวน กก.5.บก.ป. ที่มีความชำนาญ และอีกหลายหน่วย ช่วยกันติดตามนำกำลังเข้าปิดล้อมบ้านหลังหนึ่งใน จังหวัดระนอง ที่คนร้ายหลบซ่อนตัวอยู่ สอบถามญาติของคนร้ายทราบว่า ผู้ก่อเหตุมีอาการทางสมอง มักจะคลุ้มคลั่ง และเพิ่งปลดประจำการจากทหารเกณฑ์มาได้ไม่นาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้ (24 มิ.ย.) ตำรวจนำกำลังปิดล้อมบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งเป็นบ้านญาติของคนร้าย และเข้าไปหลบซ่อนตัวอยู่ โดยเจ้าหน้าที่กระจายกำลังปิดล้อมโดยรอบพื้นที่ ก่อนมีญาติของผู้ก่อเหตุหลบหนีออกมาจากบ้านได้ ระบุว่าเป็นลูกพี่ลูกน้องกับผู้ก่อเหตุ

ต่อมาเวลา 12.30 น. นายกวิน ซึ่งหลบอยู่ภายในบ้านพัก ได้ติดต่อมอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ ก่อนกำลังเจ้าหน้าที่จะเข้าไปควบคุมตัวนายกวินภายในบ้านพัก และได้ยึดอาวุธปืนพกอีก 2 กระบอก ขณะนี้อยู่ระหว่างคุมตัวไปสอบสวนเพิ่มเติม

ญาติเล่าว่า ผู้ก่อเหตุเข้ามาในบ้านพัก ก่อนที่จะยิงปืนขึ้นฟ้า 2-3 นัด ตนกลัวจึงหลบหนีออกมาจากบ้านทันที จากนั้นผู้ก่อเหตุได้เข้าไปในบ้าน แต่ไม่ได้ทำอันตรายอะไรใคร ซึ่งยังมีผู้ป่วยติดเตียงซึ่งเป็นยายผู้ก่อเหตุอยู่ในบ้าน โดยระหว่างเจ้าหน้าที่ปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าว คนร้ายยังได้ยิงปืนขึ้นฟ้าอีก 2 นัด เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่กระชับเข้ามาในบริเวณใกล้บ้าน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถอยออกมา และปิดล้อมโดยรอบแทน

กราดยิง รพ.สนาม

ผบ.ทบ.สั่งสอบ มือปืน กราดยิง รพ.สนาม อ้างถูกทำร้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ พล.ท.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีนายกวิน อดีตทหารเกณฑ์ยิงผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม และพนักงานร้านสะดวกซื้อเสียชีวิต 2 ราย อ้างถูกกดดันจากอดีตผู้บังคับบัญชา

ข้อมูลเบื้องต้นในการสอบย้อนประวัติอดีตทหารเกณฑ์ดังกล่าว พบว่าเข้ามาเป็นพลอาสา (ทหารเกณฑ์) ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2560 ปลดประจำการเดือนพฤศจิกายน 2562 โดยเจ้าตัวไม่ได้สมัครอยู่ต่อ สำหรับบุคลิกลักษณะเป็นคนเชื่อมั่นในตัวเองสูง ชอบปืน และ ชอบดูหนังสงคราม

ทั้งนี้ พ.ท.มงคล ปุริสา ผู้บังคับกองพันจู่โจม กรมรบพิเศษที่ 3 รักษาพระองค์ (รพศ.3 รอ.) ได้เรียก จ.ส.อ.ยงยุทธ สุขเกษม ครูฝึก มาสอบถามข้อเท็จจริง หลังจากมีการเผยแพร่คำสัมภาษณ์ของผู้ก่อเหตุว่า ไม่พอใจที่ถูกครูฝึกทำร้าย ช่วงที่อยู่ในค่ายทหาร

ทางครูฝึกได้ยืนยันว่าไม่เคยทำร้ายร่างกาย ปฏิบัติตามกรอบของการฝึกทหารใหม่ 10 สัปดาห์ โดยอดีตทหารเกณฑ์ดังกล่าว มีผลการฝึกค่อนข้างดี ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บังคับหมวดบรรจุที่กองร้อยที่ 2 ซึ่งครูฝึกก็อยู่กองร้อยดังกล่าวด้วย แต่อดีตทหารเกณฑ์ผู้นี้ก็อยู่ไม่นาน และหมุนไปอยู่กองร้อยที่ 3 เกือบ 2 ปี

กราดยิง รพ.สนาม

ส่วนรุ่นพี่ที่ถูกระบุว่า ทำร้ายร่างกายปลดออกไปก่อน 1 ปี  และเมื่อย้อนดูประวัติการป่วยทางจิตเวช พบว่า ก่อนการเข้ามาเป็นพลทหาร ไม่มีการแจ้งประวัติดังกล่าว แต่มารดาเคยให้ข้อมูลในช่วงที่เข้ามาประจำการแล้วว่า เคยรักษาอาการ และหายเป็นปกติแล้ว จนกระทั่งเมื่อปลดประจำการก็เข้ารับการรักษาอาการอีกครั้ง

แหล่งข่าว จากทบ.ระบุว่า ทางหน่วยต้นสังกัดกำลังรวบรวมรายละเอียดทั้งหมด จากการสอบครูฝึก เพื่อนในรุ่น และรุ่นพี่ เนื่องจากเหตุการณ์ผ่านมา 2 ปี และรุ่นพี่พลทหารอาสา ก็ปลดประจำการไปแล้ว แต่ครูฝึกยืนยันว่าไม่มีการซ้อม หรือทำร้ายร่างกาย

อย่างไรก็ดี ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไปว่า ในช่วงการฝึกปรับพื้นฐานกองพันจู่โจม ซึ่งมีฝึกหนักทดสอบความอดทนทางร่างกาย และจิตใจ มีรายละเอียดอย่างไร เพราะหากมีการทำเกินกว่าเหตุ มีการร้องเรียน และสอบสวนพบว่าผิดจริง ก็ต้องลงโทษ

อีกทั้งนโยบายของกองทัพบกในปัจจุบัน เคร่งครัดในเรื่องดังกล่าว และกำชับไม่ให้เกิดเหตุการณ์ ใช้ความรุนแรงกับทหารใหม่  แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุการณ์ผ่านมา 2 ปีแล้ว ทำไมถึงนำมาอ้างเป็นเหตุหลังยิงผู้อื่นเสียชีวิต และยังนำชุดทหารมาใส่เพื่อยิงผู้อื่นต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo