COVID-19

อย่าทำให้คนตื่นกลัว! ‘หมอนิธิ’ ย้ำ ระดับภูมิคุ้มกัน ไม่ได้บอกประสิทธิภาพวัคซีน

“หมอนิธิ” ลั่นอย่าเอาเรื่องระดับภูมิคุ้มกัน หลังฉีดวัคซีน มาทำให้คนตื่นกลัว แจงชัดไม่ได้สะท้อนประสิทธิภาพวัคซีน ที่ต้องประกอบด้วยหลายปัจจัย จึงจะวิเคราะห์ได้ถูกต้อง

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda ถึงกรณีระดับภูมิคุ้มกัน หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่าทำให้คนตื่นกลัว สับสน เพราะระดับภูมิคุ้มกัน ไม่ได้บอกถึงประสิทธิภาพของวัคซีน ที่ต้องประกอบด้วยหลายปัจจัย โดยระบุว่า

หมอนิธิ

“ผลการตรวจวัดระดับภูมิคุ้มกันโควิด-19 เปรียบเทียบระหว่าง ก่อนวัคซีนเข็มแรกของ ซิโนแวค (Sinovac) 1931 และ แอสตร้าเซนเนก้า (AZ) 864 คน และที่สาม/สี่อาทิตย์หลังเข็มแรกของ Sinovac 1928 และAZ 670 คน และ สี่อาทิตย์หลังเข็มสองของ Sinovac 864 คน และ AZ ที่ สิบ สิบสองอาทิตย์ หลังเข็มแรก 468 คน

ผมยังอยากให้ดูข้อมูลเหล่านี้ แล้วสรุปเพียงว่า

1. ก่อนฉีดวัคซีน เรามีคนที่มีภูมิคุ้มกันสูงอยู่บ้างแล้ว ซึ่งอาจแปลว่าในประชากรไทย มีคนที่ติดเชื้อ และไม่มีอาการเกินไปมาอยู่ หรือ ผล วิธีตรวจไม่มีความจำเพาะ (specificity) 100%

2. หลังฉีดวัคซีนทั้ง Sinovac และ AZ มีคนที่ภูมิคุ้มกันไม่ขึ้นเช่นกัน ซึ่งอาจจะเป็นได้จากพันธุกรรมของคนไทย หรือ คุณภาพวัคซีน (ผลจากการเก็บและขนส่ง-อุณหภูมิ)

3. ระดับภูมิคุ้มกันที่ 7-12 อาทิตย์หลังได้วัคซีนค

รั้งแรก Sinovac ได้ครบสองเข็ม AZ ได้เข็มเดียว ระดับภูมิคุ้มกันคนที่ได้ Sinovac ครบแล้วสูงกว่า

ระดับภูมิคุ้มกันนี้ ไม่สามารถแปลผล ส่งไปถึงประสิทธิภาพของวัคซีนได้ อย่างที่หลาย ๆ คนพยายามเข้าใจ หรือทำให้คนเข้าใจ สับสน (อย่างน้อยก็เท่าที่ข้อมูลปัจจุบันมี) เพราะประสิทธิภาพวัคซีนตัวหนึ่ง จะมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ไม่ได้ถูกดูวิเคราะห์ หรือควบคุม ในการวัดระดับภูมิคุ้มกัน ในห้องแลปเช่นนี้

#อย่าสับสนระดับภูมิคุ้มกัน กับประสิทธิภาพวัคซีน

#อย่าเอาเรื่องซับซ้อน มาทำให้คนสับสนตื่นกลัว

ขอบคุณข้อมูลจาก ทีมวิจัยโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ และฝ่ายวิจัยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo