COVID-19

ประธานราชวิทยาลัยฯ ลั่นโควิดรอบนี้ต่อสู้แบบมาราธอน

โควิด 19 รอบนี้ไม่ใช่แค่การต่อสู้ช่วงสั้น ๆ แต่คงเป็นการต่อสู้แบบมาราธอน เหตุผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ขณะที่สภาพเตียงผู้ป่วยหนักแต่ละโรงพยาบาลตึงมือ

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์  ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตอนนี้ว่า เห็นตัวเลขการระบาดของโควิด 19 รายวัน ที่ไม่มีแนวโน้มลดลง คงเหนื่อยใจกันทุกคนนะครับ ในส่วนที่ผมสนใจคือ ปัญหาการดูแลผู้ป่วยอาการหนัก เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่ออัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น และเป็นการดูแลที่ต้องใช้ทรัพยากรทางการแพทย์อย่างมาก รวมทั้งเป็นเตียงที่ยากในการเพิ่มจำนวนได้อีก

วัคซีนโควิดรพ 0.สนาม ๒๑๐๖๒๓ 1

ผมลองทำกราฟ ดูแนวโน้มอาการหนัก และใช้เครื่องช่วยหายใจทั่วประเทศในรอบ 2 เดือน ระหว่างวันที่ 24 เมษายน ถึง 23 มิถุนายน 2564 จะเห็นว่าในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังสงกรานต์ ผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า แต่หลังจากนั้นตัวเลขที่รายงานค่อนข้างคงที่ พอบริหารจัดการได้

ตาย

แต่ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา แนวโน้มของจำนวนผู้ป่วยอาการหนักกลับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จาก 1,209 ราย เป็น 1,526 แต่จำนวนผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจกลับไม่เพิ่มขึ้น อยู่ที่ประมาณ 400 กว่าราย

อันนี้อาจเกิดจากมีการใช้ high flow มากขึ้นแทนการใช้เครื่องช่วยหายใจ หรือแต่ละ รพ.ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจในเตียงผู้ป่วยหนัก หรือผู้ป่วยเสียชีวิตไปก่อนที่จะสามารถใช้เครื่องช่วยหายใจ เพราะตอนนี้ เตียงสำหรับผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจเต็มแล้วก็ได้
พวกเราคงต้องป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่

นอกจากป้องกันไม่ให้เป็นโควิด 19 แล้ว ก็ยังต้องดูแลตัวเองไม่ให้ป่วยหนักด้วย เพราะเตียงผู้ป่วยอาการหนักด้วยโรคอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ น่าจะมีปัญหามากทีเดียว

โดยเฉพาะใน กทม.และปริมณฑล หน้างานทุกคนรู้ว่า สภาพเตียงผู้ป่วยหนักของแต่ละโรงพยาบาลตึงมือจริง ๆ และไม่สามารถเพิ่มขึ้นได้มาก เนื่องจากบุคลากรทุกส่วนของโรงพยาบาลต่าง ๆ ตอนนี้ก็ทำงานกันจนจะไม่ไหวแล้ว

อนุตตพร

ป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ด้วยการอยู่บ้าน เลี่ยงที่ชุมชน อย่าไว้ใจใครทั้งสิ้น ทั้งคนแปลกหน้าและคนที่เรารู้จักดี คิดเสมอว่าทุกคนมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อให้เรา ล้างมือบ่อย ๆ ใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง และหมั่นสังเกตุอาการ ไข้ หวัด เจ็บคอ ไม่ได้กลิ่น ถ้ามีอาการให้รีบไปตรวจคัดกรอง และถ้าเกิดติดเชื้อขึ้นมาก็รีบติดต่อเพื่อให้ได้นอนโรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลสนาม ตั้งแต่ยังไม่มีอาการหรืออาการน้อย เรื่องวัคซีนก็อย่าลืมไปฉีดเมื่อนัดฉีดได้นะครับ

โควิด 19 รอบนี้ไม่ใช่แค่การต่อสู้ช่วงสั้น ๆ แต่คงเป็นการต่อสู้แบบมาราธอน ครับ ไม่รู้ว่าบุคคลากรทางการแพทย์ที่ตั้งรับรักษาพยาบาลอยู่ หรือประชาชนที่ดูแลตัวเองจะหมดแรงก่อน ถ้ากรรมการกลางไม่สั่งให้หยุดพัก เพื่อเติมแรงก่อนจะหมดแรงกันทั้งสองฝ่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight