COVID-19

‘สงขลา’ อาการหนัก! เลื่อนเปิดเรียน-กักตัวคลัสเตอร์โรงงาน กว่า 600 คน เตียงผู้ป่วยใกล้เต็มแล้ว

“สงขลา” เลื่อนเปิดเรียนไปจนถึง 12 กรกฎาคม พร้อมกักตัวคลัสเตอร์โรงงานกว่า 600 คน บ เตียงผู้ป่วยใกล้เต็มแล้ว แต่จัดหาได้เพิ่มอีก 1,000 เตียง ในอีก 1 สัปดาห์

วันนี้ (23 มิ.ย.) นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พิจารณาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้มีการระบาดทั้งในกลุ่มโรงงาน และชุมชนทั่วทั้ง 16 อำเภอ โดยเฉพาะคลัสเตอร์โรงงานสงขลา แคนนิ่ง ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวน 391 ราย แยกเป็นพนักงาน 373 ราย ผู้ร่วมบ้านติดเชื้อ 18 ราย

ขณะนี้ ผู้ป่วยติดเชื้อทั้งหมดได้ทยอยเข้ารับการรักษาตัว ส่วนใหญ่ยังไม่แสดงอาการ ทั้งยังมีครอบครัว ซึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงอีกกว่า 600 คน ที่อยู่ระหว่างการกักตัวในศูนย์กักตัวของท้องถิ่นจำนวน 23 แห่ง ในอำเภอสทิงพระ ซึ่งฝ่ายสาธารณสุขเตรียมที่จะทำการตรวจคัดกรองเชิงรุกเร็ว ๆ นี้

สงขลา

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ยังเห็นชอบตามข้อเสนอของศึกษาธิการจังหวัด เลื่อนการเปิดเรียนแบบไปโรงเรียน หรือ on-site โดยให้เรียนที่บ้านตามวิธีการที่เหมาะสมไปจนถึงวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ จากเดิมที่กำหนดว่า อาจจะเปิดให้ไปเรียนที่โรงเรียนได้ หากสถานการณ์การระบาดดีขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน 2564

นอกจากนี้  ยังร่วมมือกับฝ่ายสาธารณสุข รวมถึงภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง พิจารณาจัดหาเตียงโรงพยาบาล สำหรับให้การดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หลังจากเตียงสำหรับรักษาผู้ป่วยทั้งโรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลเต็มเกือบหมดทุกแห่งแล้ว โดยเตียงของโรงพยาบาลชุมชน มี 578 เตียง ใช้ไปแล้ว 527 เตียง เตียงโรงพยาบาลสนาม จำนวน 1,155 เตียง ใช้ไปแล้ว 940 เตียง

ผู้ว่าฯ สงขลา ยอมรับเตียงผู้ป่วยใกล้เต็ม

นายจารุวัฒน์ ยอมรับว่า ขณะนี้เตียงสำหรับดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 นั้น เริ่มจะปริ่ม ๆ แต่ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย ทำให้ขณะนี้ สามารถจัดหาโรงพยาบาลสนาม เพิ่มเติมมาได้แล้ว 4-5 แห่ง อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อม โดยจะมีเตียงเพิ่มประมาณ 1,000 เตียง ในอีกประมาณ 1 สัปดาห์

นอกจากนั้น โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลสนาม ที่มีอยู่เดิม ก็ได้มีการปรับ เพื่อเพิ่มจำนวนเตียง ให้ได้มากขึ้น และยังได้เกลี่ยบุคลากร จากโรงพยาบาลต่าง ๆ มาช่วยกันดูแลผู้ป่วย

หลังจากนี้ ก็ได้ขอให้โรงพยาบาลชุมชน ร่วมมือกับฝ่ายปกครองในทุกอำเภอ จัดหาสถานที่เพื่อทำโรงพยาบาลสนาม หรือ ศูนย์กักตัวชุมชน ประจำทุกอำเภอ เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยติดเชื้อที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ของตนเองในอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo