COVID-19

เขตบางเขน ตรวจเชิงรุก ตลาดยิ่งเจริญ 600 ราย แจง รร.ไทยนิยมสงเคราะห์ ไม่พบติดเชื้อเพิ่ม

สำนักงานเขตบางเขน ลุยตรวจเชิงรุก ตลาดยิ่งเจริญ 600 ราย หลังพบผู้ติดเชื้อ 44 ราย พร้อมแจง รร. ไทยนิยมสงเคราะห์ ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ไม่ได้จัดงานครบรอบวันก่อตั้ง 24 มิ.ย.นี้

นายสมบัติ วรสินวัฒนา ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตบางเขน พร้อมด้วย นายสาโรจน์ พลฤทธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ ศูนย์บริการสาธารณสุข 24 บางเขน และ รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย Thailand co-response team biosafety mobile unit ซึ่งประสานโดยสำนักอนามัย ร่วมลงพื้นที่ตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก ให้กับกลุ่มผู้ค้า ตลาดยิ่งเจริญ  หลังจากพบกลุ่มผู้ค้า และแรงงานต่างด้าว ในตลาดติดโควิด-19 จำนวน 44 ราย

ตลาดยิ่งเจริญ

ในวันนี้ (23 มิถุนายน 2564) ศูนย์บริการสาธารณสุข 24 บางเขน ร่วมกับ รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย Thailand co-response team biosafety mobile unit ซึ่งประสานโดยสำนักอนามัย เข้าดำเนินการตรวจเชิงรุก Active Case Finding หาเชื้อให้กับกลุ่มผู้ค้าซึ่งเป็นคนไทย ที่สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 500 ราย และจะดำเนินการตรวจหาเชื้อให้กับแรงงานต่างด้าวในวันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน 2564 นี้ จำนวน 100 ราย

ตามที่มีการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำนวน 44 ราย ซึ่งเป็นผู้ค้าและแรงงานต่างด้าว ในตลาดยิ่งเจริญ สำนักงานเขตบางเขน จึงมีคำสั่งให้ดำเนินการปรับปรุงสถานที่ให้ถูกสุขลักษณะ

ทั้งนี้ ให้หยุดประกอบกิจการ และห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณอาคาร เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 21-23 มิถุนายน 2564 เพื่อทำความสะอาดสถานที่ พื้นผิวสัมผัสตามหลักสุขาภิบาล ทำการฆ่าเชื้อโรค และจัดให้มีมาตรการเฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรค อย่างเคร่งครัด และปิดแผงที่พบมีผู้ป่วยติดเชื้อเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2564-4 กรกฎาคม 2564 หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

บางเขน1

หากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม อาจมีความผิด ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ กรณีที่มีผู้ปกครองแจ้งเรื่องร้องเรียน ประเด็นที่มีผู้ติดเชื้อโควิด ในโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ และมีการจัดงานครบรอบวันก่อตั้งโรงเรียนฯ ในวันที่ 24 มิถุนายน 2564 นั้น

สำนักงานเขตบางเขน ขอเรียนชี้แจงดังนี้

1. ประเด็นผู้ติดเชื้อ เป็นพนักงานสถานที่ จำนวน 1 ราย ได้เข้ารับการรักษาพยาบาล ณ โรงพยาบาลรามาจักรีนฤบดินทร์ บางพลี เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2564 สำนักงานเขตบางเขน และโรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ ได้สั่งปิดพื้นที่บริเวณที่พักอาศัยของพนักงานสถานที่ และเข้าดำเนินการฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส ไม่น้อยกว่า 3 ครั้งแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21-23 มิถุนายน 2564

บางเขน รร.

ปัจจุบันโรงเรียนมีการเรียนการสอน ผ่านระบบ 4 On (On Air-On Line- On Hand- On School Line) จึงไม่มีการใช้สถานที่ของโรงเรียน ในการทำการเรียนการสอน ในส่วนบุคลากรครูกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในสถานพยาบาลของเอกชน และได้รับการยืนยันแล้วว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

2. ประเด็นการจัดงานครบรอบการก่อตั้ง โรงเรียนไทยนิยมสงเคราะห์ ทางโรงเรียนฯ ชี้แจงว่าไม่ได้มีการจัดงานดังกล่าว เนื่องจากสำนักงานเขตบางเขน ไม่ได้อนุญาตให้จัดงาน และได้เคยแจ้งให้ยกเลิกไปแล้ว มีเพียงการเชิญชวนสมทบทุน เพื่อนำไปทำบุญที่วัดเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo