COVID-19

ยกระดับ รพ.สนาม เทียบชั้น ‘บุษราคัม’ แก้วิกฤติเตียงโควิด กทม.

รมว.สาธารณสุข ตั้งเป้ายกระดับศักยภาพ รพ.สนาม 4 มุมเมือง เทียบชั้น รพ.บุษราคัม ช่วยเหลือพื้นที่ กทม.วิกฤตเตียงผู้ป่วย เปิดเตียง และห้องไอซียู รพ.หลัก ให้มากที่สุด 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กรณีเตียงโควิด พื้นที่กรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับวิกฤตินั้น สธ. มีหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือทุกพื้นที่อยู่แล้ว แม้ว่าจะไม่มีอำนาจในการบริหารจัดการระบบสาธารณสุขในกรุงเทพมหานคร แต่ก็ต่างช่วยเหลือเกื้อกูลกัน

รพ.สนาม

 

นอกจากนี้ ในส่วนของรพ.บุษราคัม ก็มีการรับผู้ป่วยต่างชาติระดับสีเหลืองแล้ว และสิ่งที่ สธ. กำลังเร่งดำเนินการคือ จะต้องเปิดเตียง และห้องไอซียู รพ.หลัก ให้มากที่สุด โดยจะต้องไปยกระดับ เพิ่มศักยภาพ รพ.สนาม ให้เป็นแบบ รพ.บุษราคัม ให้มากขึ้น

“รพ.สนาม 4 มุมเมือง จะต้องเกิดขึ้นแล้ว และใช้ประสบการณ์ และสิ่งที่ทำมา ที่รพ.บุษราคัม ในการจัดตั้งรพ. ที่ขาดแต่ห้องไอซียู แต่มียา ออกซิเจนและเครื่องไฮโฟลว์พร้อม สามารถจัดได้ภายใน 7 วัน เป็นการอัปเกรดจากรพ.สนามที่มีอยู่แล้วในจังหวัดต่าง ๆ 4 มุมเมืองรอบ กทม.”นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ จะพิจารณา รพ. ที่รองรับได้ราว 200 เตียง หากหาได้ 5 แห่ง ก็รองรับได้ 1,000 เตียง พอ ๆ กับศักยภาพ รพ.บุษราคัมที่รองรับได้ราว 1,200 เตียง อีกทั้งในเดือน สิงหาคม ต้องคืนพื้นที่ รพ.บุษราคัม ให้กับอิมแพคอารีนาแล้ว

อนุทิน 2
อนุทิน ชาญวีรกูล

ขณะเดียวกัน จะพิจารณายกระดับจากศูนย์นิมิตรบุตร หรืออินดอสเตเดียม เพื่อรองรับผู้ป่วยสีเหลืองด้วย โดยจะต้องทำทุกอย่างให้ทันกับสถานการณ์ ส่วนบุคลากรก็อาจจะต้องใช้รูปแบบของ รพ.บุษราคัม ที่มีการสับเปลี่ยนจากต่างจังหวัดทุก 2 สัปดาห์

การยกระดับ รพ.สนาม เพื่อให้ผู้ป่วยเหลืองน้อย มาใช้บริการรักษาที่ รพ.สนาม ทำให้ รพ.หลัก จะสามารถดูแลผู้ป่วยหนักได้มากขึ้น การยกระดับจากป่วยกลางไปป่วยหนักก็ช้าลง หรือไม่ต้องไปถึงขั้นนั้นโดยผู้ป่วยดีขึ้น และหายป่วย ซึ่งสธ. ก็ต้องปรับระบบการรักษาพยาบาลให้สอดคล้องกับสถานการณ์

นายอนุทิน ยังฝากเตือนถึงโรงงาน ที่ยังมีการลักลอบจ้างแรงงานผิดกฎหมาย ผู้ประกอบการก็ต้องจ่ายและรับผิดด้วย ในเรี่องการลักลอบนำแรงงานผิดกฎหมายเข้ามาทำงาน  เพราะฉะนั้นอย่าไปทำเลยดีที่สุด เพราะถ้าไม่มีคนจ้าง ก็ไม่มีคนลักลอบเข้ามา ถ้ามีการติดเชื้อก็เห็นว่าใครทำผิด บ้านเมืองก็ต้องดำเนินคดี โทษอาจจะหนักด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo