COVID-19

จะวิกฤติแล้ว!! ‘หมอแล็บ’ เผยผู้ติดเชื้อโควิดทักขอให้ช่วยหาเตียงเพียบ

จะวิกฤติแล้ว!! “หมอแล็บ” เผยผู้ติดเชื้อโควิดทักขอให้ช่วยหาเตียงเพียบ ด้าน “โฆษก ศบค.” ยืนยันมีเตียงผู้ป่วยเพียงพอสำหรับผู้ป่วยรายใหม่และผู้ป่วยวิกฤติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ “ศูนย์ข้อมูล COVID-19” ได้รายงานยอดผู้ติดเชื้อประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2564 โดยมีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่รวม 3,174 ราย แบ่งเป็นติดเชื้อใหม่ 3,138 ราย และติดเชื้อจากเรือนจำ/ที่ต้องขัง 36 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสม (ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2564) 199,676 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 51 ศพ ซึ่งถือว่าเป็นยอดสูงสุด นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิดในประเทศไทย

หมอแล็บ

ล่าสุด หมอแล็บแพนด้า หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ หมอแล็บ แพนด้า ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 2.9 ล้านคนได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า อินบ๊อกซ์แตกมากครับ คนไม่ได้เตียงและนอนรอที่บ้านเพียบเลย จะวิกฤติแล้วนะผมว่า

“ศบค.” แจงแก้ปัญหาเตียงโควิด

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ชี้แจงถึงการแก้ไขปัญหาจำนวนเตียง สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ และผู้ป่วยขั้นวิกฤติ ซึ่งปัจจุบัน ยอดจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อส่วนมากอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และส่วนมากเป็นผู้ป่วยสีเขียว จึงได้พิจารณาให้กรุงเทพมหานครย้ายผู้ป่วยสีเขียวเข้ารับการรักษาสังเกตอาการต่อใน Hospitel เพื่อให้มีจำนวนเตียงว่างมากขึ้น

หมอแล็บ
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19

สำหรับผู้ป่วยสีแดงและสีเหลือง อาจมีการปรับศักยภาพโรงพยาบาลในพื้นที่เพื่อให้สามารถรองรับผู้ป่วยอาการหนักได้ด้วยการเพิ่มอุปกรณ์ทางการแพทย์ อาทิ โรงพยาบาลผู้สูงอายุ บางขุนเทียน และหากบุคลาการทางการแพทย์ของภาครัฐไม่เพียงพอ ก็อาจจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากบุคลากรทางการแพทย์จากภาคเอกชน หรือหน่วยงานเอกชน อาทิ การสร้างสถานที่ และเตียง icu สำหรับดูแลผู้ป่วยอาการหนักในโรงพยาบาลราชวิถี เป็นต้น

ทั้งนี้ โฆษก ศบค. ยืนยันมาตรฐานการเว้นระยะห่างการรับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าระหว่างเข็ม 1 และเข็ม 2 อยู่ที่ 12 สัปดาห์ ในส่วนของ 16 สัปดาห์นั้น ชี้แจงว่า เป็นการยืดระยะเวลาของแต่ละประเทศที่อาจพบว่าผู้ที่จะเข้ารับวัคซีนมีอาการเจ็บไข้ได้ป่วย หรือมีเหตุที่ต้องยืดระยะเวลาการเข้ารับวัคซีนเข็ม 2 รวมถึงการบริหารจัดการวัคซีนของแต่ละประเทศที่ต้องการเพิ่มจำนวนผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 แต่ในประเทศไทยยังคงยึดที่ 12 สัปดาห์ และสำหรับผู้ที่มีเหตุจำเป็นต้องยืดระยะเวลาให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK