COVID-19

ล็อกดาวน์กรุงเทพ 7 วัน! คำตอบสุดท้าย ‘หมอนิธิพัฒน์’ กู้วิกฤติโควิดระลอกสี่

ล็อกดาวน์กรุงเทพ 7 วัน หมอนิธิพัฒน์ ชี้ทางแก้วิกฤติโควิด-19 ระลอกสี่ เร่งจัดการปัญหาคาราคาซัง ลดปัญหาใหม่ที่จะพอกพูนต่อ ด้วยมาตรการเด็ดขาด ห้ามคนกรุงแตกรังออกต่างจังหวัดเหมือนสงกรานต์

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “นิธิพัฒน์ เจียรกุล” แนะทางรอดโควิด ในภาวะจนตรอกทางเลือกไม่มาก ควรล็อกดาวน์กรุงเทพ 7 วัน เพื่อสะสางปัญหาเก่า ลดปัญหาใหม่ ที่สำคัญ ห้ามคนกรุงแตกรังออกต่างจังหวัด เหมือนช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า

ล็อกดาวน์กรุงเทพ 7 วัน

“ดูเหมือนเราจะจนตรอก มีทางเลือกไม่มากแล้ว ลองพิจารณาสถานการณ์โควิด ในกทม. ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนี้

1. ยอดผู้ป่วยใหม่รายวันไม่ลดลง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นไป เกินสี่หลัก

2. อัตราการตรวจพบเชื้อรายใหม่ ในการตรวจเชิงรับ คือ ตรวจผู้ที่เข้ารับการตรวจในโรงพยาบาล ทั้งเล็กและใหญ่ ทั้งรัฐและเอกชน สูงกว่า 10% ทั้ง ๆ ที่แต่ละโรงพยายาม ตรวจให้น้อย เพราะไม่มีเตียงรับผู้ป่วย ถ้าผลเป็นบวก

3. มีสัดส่วนผู้ป่วยเด็ก มากขึ้นกว่าระลอกก่อน ๆ แสดงว่าโรคระบาด ซึมลึกเข้าไปในครอบครัว และชุมชน โชคดีว่ากลุ่มนี้ อาการไม่รุนแรง แต่สร้างปัญหาการจัดเตรียมเตียงดูแล ทั้งใน รพ.หลัก และรพ.สนาม สำหรับเด็กอายุน้อย

4. มีสัดส่วนผู้สูงอายุ และผู้มีโรคเรื้อรัง เสี่ยงมากขึ้น แสดงว่า โรคระบาดซึมลึกเข้าไปในครอบครัว และชุมชน อีกเช่นกัน ทำให้การใช้เตียงใน รพ.หลัก ติดขัด จำนวนเตียงระดับ 2 และ 3 ที่ขยายศักยภาพมาหลายรอบ เหลือไม่ถึง 5% ตัวเลขผู้ป่วยอาการรุนแรง ผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิต กลับมาเพิ่มขึ้นใหม่ และอาจทำนิวไฮ

หมอนิธิพัฒน์11 e1622040675147
รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล

ผมได้รับคำถามจากผู้ใหญ่ที่เคารพ และจากสื่อมวลชนหลายแขนง ว่า แล้วภาคการแพทย์ จะทำอย่างไรได้บ้าง

ผมตอบว่า ถึงตรงนี้ เราไม่สามารถเพิ่มเตียงระดับ 2 และ 3 ไปมากกว่านี้ได้แล้ว เพราะติดขัดเรื่องกำลังคน ถ้าปล่อยให้มีผู้ป่วยใหม่ ที่จำเป็นต้องอยู่ รพ.หลัก เพิ่มขึ้นเร็ว ผู้ป่วยส่วนหนึ่ง จะต้องนำไปดูแลรักษาในพื้นที่ทั่วไป ที่ไม่ได้เตรียมไว้สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด ทำให้ผู้ป่วยอื่น ได้รับการบริการ ลดกว่ามาตรฐานมาก (เดิมลดบ้างพอรับได้)

นอกจากนี้ ยังทำให้ผู้ป่วยโควิด ไม่ได้รับการดูแลเต็มที่ เพราะคนและเครื่องมือติดตามไม่พอ และท้ายสุด ทำให้บุคลากร และผู้ป่วยอื่น เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ ในโรงพยาบาล

สำหรับผมแล้ว คำตอบสุดท้าย สำหรับวิกฤตโควิดระลอกสี่ คือ การล็อกดาวน์กรุงเทพ อย่างน้อย 7 วัน เพื่อเร่งจัดการปัญหาค้างคา และลดปัญหาใหม่ที่จะพอกพูนเพิ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า ที่กว่ามาตรเด็ดขาด เพื่อลดการเคลื่อนย้ายของประชาชน จะเห็นผล

ที่สำคัญ ถ้าจะทำตามที่เสนอนี้ ต้องห้ามไม่ให้คนกรุงเทพ แตกรังออกต่างจังหวัด เหมือนที่เราทำพลาดมาแล้ว ช่วงสงกรานต์”

#วิกฤตโควิดระลอกสี่ #ล็อกดาวน์กรุงเทพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo