COVID-19

‘อนุทิน’ พบ ‘บิ๊กตู่’ แจงแผนเตรียมพร้อมเปิดประเทศ ปัดซื้อซิโนแวคแพง!!

“อนุทิน” เข้าพบ “นายกรัฐมนตรี” รายงานความพร้อมในการเปิดประเทศภายใน 120 วัน ปัดหารือให้ชะลอแผน ยืนยันซื้อ “ซิโนแวค” ภายใต้กฎหมายและระเบียบ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิตร ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (22 มิ.ย.) เสร็จสิ้น

นายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้มารายงานเรื่องของวัคซีนและการเตรียมความพร้อมรับมือเปิดประเทศตามนโยบายเปิดประเทศใน 120 วันของนายกรัฐมนตรี โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้นำนโยบายที่ได้รับมาเตรียมความพร้อม เพื่อให้นายกรัฐมนตรีได้ประกอบการตัดสินใจ เพราะเมื่อหากเปิดประเทศ และพบคนติดเชื้อการบริหารจัดการยา เวชภัณฑ์ เตียงสนาม กระทรวงสาธารณสุขจะจัดการอย่างไร

อนุทิน

อย่างไรก็ตาม การมาพบนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการเสนอความเห็นว่า ควรชะลอการเปิดประเทศออกไปก่อนหรือไม่ แต่เป็นการเสนอแผนเตรียมความพร้อมเพื่อทำให้นโยบายการเปิดประเทศเป็นไปได้มากที่สุด

ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอให้ชะลอการเปิดประเทศออกไปก่อนนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องรับฟังและให้ความเห็นไปยัง ศบค. และพิจารณาเหตุผล

“ไม่ได้หมายความว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีให้นโยบายว่าจะเปิดภายใน 120 วัน แล้วยังไงต้องเปิดให้ได้ แม้จะมีอะไรเกิดขึ้น แต่การจะเปิดประเทศต้องประเมินความเสี่ยง ความคุ้มหรือไม่คุ้ม ขณะเดียวกันการทำงานต้องมีเป้าหมายจะให้นายกรัฐมนตรีอยู่เฉย ๆ ไม่ทำอะไร รอให้โควิดสูญสิ้นไปก่อนก็เป็นไปไม่ได้ เพราะตอนนี้ปิดมา 2 เดือนกว่าก็ทุกข์ใจไม่น้อย” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนการกระจายวัคซีนนั้นมีเป้าหมายว่า จะกระจายให้ทั่วถึงกับประชาชนทุกคนอยู่แล้ว โดยวัคซีนจะส่งไปตามข้อตกลงระหว่าง ศบค. หน่วยงานกรมควบคุมโรค และการฉีดวัคซีนในช่วงนี้สามารถฉีดได้ 3 แสนโดสต่อวัน ทำให้เห็นว่าประสิทธิภาพการฉีดวัคซีนก็มีอยู่ อีกทั้งวัคซีนทยอยส่งมาทุกอาทิตย์ พอมีสายพันธุ์อินเดียก็มีนักวิชาการ อาจารย์แพทย์ ที่ดูแลเรื่องนี้

อนุทิน

หารือฉีดเข็มที่ 3

กำลังพิจารณาว่าควรจะมีการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 หรือจะใช้วิธีฉีดผสมได้หรือไม่เป็นเรื่องที่กำลังหารือกันอยู่ อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล ซึ่งจะต้องมีความพร้อมในการจัดซื้อจัดหาให้ทันเวลาและเพียงพอ” นาย อนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นักวิชาการออกมาตั้งคำถามว่า เหตุใดรัฐบาลไทยจึงจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคในราคาที่สูงกว่าแอสตร้าเซเนก้า นายอนุทิน กล่าวว่า หากไม่ซื้อซิโนแวคก่อนหน้านี้ในเวลานี้จะเป็นอย่างไร เพราะเห็นได้ว่าวัคซีนที่พร้อมส่งให้ในทุก ๆ เดือนตั้งแต่มีนาคมเป็นต้นมาก็คือ “ซิโนแวค” และจนถึงทุกวันนี้ก็ยังคงจัดส่งให้ต่อเนื่อง เพราะเราเป็นลูกค้าที่ดี ซื้อโดยตรงไม่ได้ผ่านใคร และเป็นวัคซีนที่มีสายการผลิตให้กับประเทศไทย ตัวอย่างเช่น วัคซีนไฟเซอร์เซ็นสัญญาไปบอกได้คิวที่ 3 แต่ถูกเลื่อนไปเป็นคิวที่ 4 จะรอไหวหรือไม่ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดขณะนี้

ยันต้องใช้วัคซีนเร่งด่วน!

“ไม่มีวัคซีนตัวไหนในโลกนี้ที่จะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่ป้องกันอาการหนักหรือเสียชีวิตได้ 100% อย่างไรก็ตาม รัฐบาลตั้งใจจะฉีดให้กับประชาชนเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อนอยู่แล้ว ส่วนราคาซิโนแวคที่แพงกว่าไฟเซอร์เป็นเพราะ แอสตร้าเซเนก้าใช้นโยบาย CSR NO PROFIT NO LOST และผลิตในประเทศ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็ต้องถูกลง และวัคซีนทั่วไปที่ซื้อก็ซื้อตามราคาตลาด ไม่ได้ซื้อแพงกว่าคนอื่นไปตรวจสอบได้ ว่าเขาขายให้ประเทศไทยแพงกว่าประเทศอื่น 5-6 เท่าหรือไม่

ยืนยันว่าเรามีความจำเป็นต้องใช้วัคซีนเร่งด่วนจึงได้ซื้อซิโนแวค และซื้อตรง สถานฑูตรู้ รัฐบาลรู้ ทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎหมายและระเบียบ และรัฐบาลจีนต้องอนุมัติการส่งออกทุกครั้งด้วย ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนไม่มีใครทำผิดกฎหมาย ซึ่งทั้งหมดราคาทางบริษัทต้นทางก็เป็นผู้กำหนดซึ่งเราได้ต่อรองค่าขนส่งและอื่น ๆ มาโดยตลอด” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo