General

โควิดฉุด! ฟุตบอลยูโร 2020 เงินสะพัดลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี

“หอการค้าไทย” เผยฟุตบอลยูโร 2020 เงินสะพัด 62,440 ล้านบาท ลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี เตรียมเสนอ “นายกรัฐมนตรี” ทบทวนวงเงินโครงการคนละครึ่ง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัย หอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษา ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจ “พฤติกรรมและการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในช่วงมหกรรมฟุตบอลยูโร ปี2020” พบว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 มีผลกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนทำให้มีการใช้จ่ายน้อยลง ทั้งในส่วนของการใช้จ่ายในระบบและนอกระบบ ส่งผลทำให้เงินสะพัดโดยรวมในช่วงฟุตบอลยูโร 2020 ลดลงร้อยละ 20.3 ต่ำสุดในรอบ 10 ปี โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 62,440 ล้านบาท

หอการค้าไทย

ทั้งนี้ โดยแยกเป็นเงินสะพัดในระบบจากการซื้อสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์การดูฟุตบอลและอาหารจัดเลี้ยง 15,200 ล้านบาท ลดลง 15.1% และมีเงินสะพัดนอกระบบจากการพนันฟุตบอล 45,800 ล้านบาท ลดลง 22.3% ซึ่งการเล่นพนันส่วนใหญ่ เป็นการเล่นพนันออนไลน์ และมีเป้าหมายเพื่อต้องการเงินรางวัล ไม่ได้เล่นเพื่อแฟชั่นหรือความสนุกสนาน และมีการใช้เงินในแต่ละนัดเฉลี่ย 1,000-5,000 บาท โดยที่มาของเงินมาจากเงินออมและรายได้ปกติ

จับตา “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”

อย่างไรก็ตาม เม็ดเงินจำนวนดังกล่าว จะมีผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมในปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.1% แล้วทั้งปีขยายตัวอยู่ที่ 2% โดยความเชื่อมั่นของประชาชนจะสามารถกลับมาได้ หากการกระจายวัคซีนของรัฐบาลทำได้ตามแผนและสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ให้อยู่ในวงจำกัดได้ สามารถเดินหน้าเปิดประเทศได้ตามการประกาศของนายกรัฐมนตรี 120 วัน โดยใช้ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” เป็นโมเดล สร้างความเชื่อมั่น

นอกจากนี้ หอการค้าไทย จะมีการประเมินผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลอีกครั้ง หลังเดือนกรกฎาคมนี้ โดยต้องรอดูเม็ดเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจลงสู่ระบบก่อน แต่ในเบื้องต้นเห็นว่า วงเงินจากโครงการคนละครึ่งเพียง 3,000 ล้านบาทเป็นวงเงินที่อาจน้อยเกินไป ไม่เพียงพอกับการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสที่ 3 ขณะที่โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ มีเสียงตอบรับจากประชาชนน้อย ไม่มีผลในการฟื้นเศรษฐกิจ

หอการค้าไทย

เตรียมเข้าพบ ‘นายกรัฐมนตรี’ พรุ่งนี้

ส่วนการเข้าพบนายกรัฐมนตรีของภาคเอกชนในวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) เชื่อว่าจะมีการเสนอขอทบทวนวงเงินจำนวนดังกล่าวจากโครงการคนละครึ่ง และการปัดฝุ่นโครงการช้อปดีมีคืนซึ่งเป็นโครงการเดิมนำกลับมาใช้อีกครั้ง รวมถึงการแก้ไขปัญหาของภาคธุรกิจในการเข้าถึง Soft Loan การปรับโครงสร้างหนี้และสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพราะยังติดขัดในระบบต่าง ๆ ไม่สามารถกระจายในการให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจได้อย่างกว้างขวาง โดยเชื่อว่า รัฐบาลจะมีมาตรการที่ผ่อนคลายมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo