General

‘ประวิตร’ ร่วมประชุมกรรมการสิ่งแวดล้อม พิจารณา EIA 8 โครงการ โยง ‘EEC-ชายแดนใต้’

“ประวิตร” นั่งประธาน ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พิจารณารายงาน EIA 8 โครงการ เชื่อมโยงการคมนาคมในพื้นที่ EEC และชายแดนภาคใต้  ย้ำเจ้าของโครงการต้องดำเนินตามมาตรการที่ระบุไว้อย่างเคร่งครัด 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ครั้งที่ 3/2564 ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล ผ่านระบบ VDO conference โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ในฐานะรองประธาน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. ในฐานะกรรมการและเลขานุการ และ ดร.รวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (สผ.) ทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการ พร้อมด้วยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม

S 136544280

ที่ประชุม ได้มีการพิจารณารายงาน EIA จำนวน 8 โครงการ เพื่อความมั่นคงด้านพลังงาน ตามแผน PDP 2018 เพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมในพื้นที่ EEC และพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ได้แก่

  1. โครงการโรงไฟฟ้า น้ำพองทดแทน จังหวัดขอนแก่น
  2. โครงการสถานีเก็บรักษา และแปรสภาพก๊าซธรรมชาติ จากของเหลวเป็นก๊าซแบบลอยน้ำ (Floating Storage and Regasification Unit: FSRU) พื้นที่อ่าวไทยตอนบน
  3. โครงการท่าเทียบเรือ FSRU
  4. โครงการก่อสร้างทางแนวใหม่ สายทางเลี่ยงเมืองพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
  5. โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลก จังหวัดนราธิวาส
  6. โครงการก่อสร้างอาคารที่พักข้าราชการ กองบัญชาการกองทัพไทย
  7. โครงการจัดตั้งวัดบ้านห้วยน้ำผัก ที่พักสงฆ์เทิดพระเกียรติสิรินธร จังหวัดเลย
  8. โครงการอ่างเก็บน้ำคลองวังโตนด จังหวัดจันทบุรี

S 136544282

ทั้งนี้ เจ้าของโครงการ ต้องดำเนินการตามมาตรการ ที่กำหนดในรายงานอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งรับความเห็นของคณะกรรมการฯ ไปดำเนินการ และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาเกี่ยวกับมาตรฐานคุณภาพน้ำทะเล มาตรฐานควบคุมการปล่อยทิ้งไอน้ำมันเบนซิน จากคลังน้ำมันเชื้อเพลิง และมาตรฐานการระบายค่าควันดำจากรถยนต์ ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด เพื่อปรับปรุงมาตรฐานให้สอดคล้อง กับเทคโนโลยีและกฎหมายที่เปลี่ยนแปลงไป

รวมทั้ง พิจารณารายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในส่วนกลาง จำนวน 9 คณะ และในจังหวัดที่กระจายภารกิจ จำนวน 12 คณะ

S 136544279

S 136544285

S 136544284

S 136544283

S 136544281

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo