General

รอฟังข่าวดี ‘อนุทิน’ เผย สารสกัดจาก ‘รากกัญชา’ ช่วยรักษาเนื้อเยื่อปอด

อนุทิน เผย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เร่งศึกษาสารสกัดจากรากกัญชา พบมีผลช่วยรักษาเนื้อเยื่อปอด หวังนำมาใช้ต่อยอดรักษา ฟื้นฟู ปอดของผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้ว กรณีเซลล์เนื้อเยื่อปอดถูกทำลายขณะติดเชื้อ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยในงาน “ตัดช่อดอกกัญชาสายพันธุ์ไทย” ว่า ได้รับรายงานจากนายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เกี่ยวกับการนำส่วนต่าง ๆ ของต้นกัญชา มาวิจัยต่อยอด เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ พบว่า สารสกัดจาก รากกัญชา จากการวิจัยในหลอดทดลอง มีผลช่วยรักษาเซลล์เนื้อเยื่อของปอด

รากกัญชา

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำการทดลองวิจัยอย่างจริงจัง และรวดเร็วที่สุด เพื่อจะนำไปฟื้นฟูเซลล์เนื้อเยื่อปอด ที่ถูกทำลายจากโรคโควิด-19 ให้กลับมาใกล้เคียงเดิมมากที่สุด

นอกจากนี้ ยังรวมถึงอวัยวะอื่น ๆ ของมนุษย์ด้วย ซึ่งถือว่าจะเป็นประโยชน์มหาศาล ในวงการการแพทย์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการทดลอง และวิจัย ขอให้ประชาชนอย่านำรากกัญชามาใช้เอง เนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้ ควรรอผลวิจัยอย่างเป็นทางการก่อน

อนุทิน2

ขณะเดียวกัน ได้หารือกับอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้ร่วมมือกับ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่จะทำให้กัญชา เป็นทางเลือกในการเสริมสร้างรายได้ประชาชน ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

พร้อมกันนี้ ยังให้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หาแนวทางมอบผลตอบแทน แก่วิสาหกิจชุมชน ที่นำช่อดอก มาขายให้กับภาครัฐ อาจจะเป็นในรูปของผลิตภัณฑ์ หรือสารสกัดจากช่อดอกกัญชา เพื่อนำไปต่อยอดเสริมสร้างรายได้ หาโอกาสใหม่ ๆ ให้กับประชาชน โดยจะพยายามให้เกิดเป็นความจริงโดยเร็วที่สุด

อนุทิน4

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo