COVID-19

สมุทรสาครร้อนฉ่า! ทั้งจังหวัดแท็กทีม ติดแฮชแท็ก ‘ทวงคืนวัคซีน’ – ประธานหอการค้าจ่อร้องนายกฯ

สมุทรสาครร้อนแรง ! คนทั้งจังหวัดแท็กทีมเปลี่ยนโปรไฟล์ติดแฮชแท็กทวงคืนวัคซีน ขณะที่ผู้ว่าฯยก 3 เหตุผล เป็นพื้นที่เสี่ยงสูงมาก ขอไปหลักแสนแต่ได้มาแค่หลักหมื่น ประธานหอการค้าสมุทรสาครเตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ ทวงวัคซีน 

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่คนในจังหวัดต่างเปลี่ยนโปรไฟล์ติดแฮชแทค ทวงคืนวัคซีน ให้คนสมุทรสาคร เป็นกระแสแรงอย่างมากอยู่ในขณะนี้ว่า เกิดจากประชาชนในจังหวัดตื่นตัวอย่างมากที่ต้องการที่จะฉีดวัคซันให้ได้ทุกคนโดยเร็วจากการที่เราขอไปหลักแสนแต่เราได้มาแค่หลักหมื่น

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร กล่าวถึงเหตุผลที่ทางจังหวัดสมุทรสาครควรได้รับวัคซีนจากทางส่วนกลาง 330,000 โดส ตามที่ขอไปนั้นมีประเด็นหลักๆดังนี้

1. สถานการณ์เรายังไม่ดีขึ้นเลย ตัวเลขสถิติมันฟ้องให้เห็นตั้งแต่เดือนเมษายน มานี้เรามีผู้ติดเชื้อเกือบ 6,000 รายแล้ว ติดอันดับท็อปเทนของประเทศมาตลอด

2. โรงพยาบาลสนามของเรารับทั้งคนสมุทรสาครและคนจากจังหวัดอื่น ๆ ด้วย

3. จังหวัดเราเป็นจังหวัดเศรษฐกิจ เป็นดงโรงงานมีโรงงานถึง 7,000 แห่ง สร้างรายได้มหาศาลให้กับประเทศปี ๆ หนึ่ง 5- 6 แสนล้านบาท  จริงๆแล้วมีประเก็นมากกว่านี้อีกเยอะมาก คงต้องขอความเมตาตาและเห็นใจจากทางภาครัฐ

ขณะที่ นายชาธิป ตั้งกุลไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า หลังจากทราบว่าจังหวัดสมุทรสาคร จะได้รับการจัดสรรวัคซีนเพียงแค่ 70,000 โดส จากเดิมที่เคยจะได้รับ 330,000 โดส ในเดือนกรฎาคม ทำให้มองว่าเกิดความไม่เป็นธรรมต่อการจัดสรรวัคซีนให้จังหวัดสมุทรสาคร ที่ผ่านมาจังหวัดสมุทรสาครนอกจากต้องพบกับการระบาดของโรคที่สูงที่สุดของประเทศแล้ว ยังเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดยาวนานที่สุดอีกด้วย

ชาธิป

ตามแผนเดิมที่เคยวางไว้นั้น หากเราได้รับวัคซีนตามจำนวนเดิมคือ เดือนมิถุนายน 56,000 โดส เดือนกรกฎาคม 330,000 โดส  เดือนสิงหาคมอีกประมาณ 160,000 โดส จะทำให้การควบคุมโรคโควิด 19 ของจังหวัดสมุทรสาคร เป็นไปอย่างครอบคลุมและทันท่วงที ประกอบกับเมื่อไว้วัคซีนทางเลือกเข้ามาเสริมอีก ก็จะทำให้เราสามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้าที่วางไว้ไม่น้อยกว่า 70 – 80% ทั้งในกลุ่มแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติ แต่พอรัฐบาลมีการจัดสรรใหม่ตามที่ทราบกันแล้วนั้น ทำให้จังหวัดสมุทรสาคร ไม่สามารถควบคุมโรคได้ และจะก่อให้เกิดผลเสียหายตามมาอย่างมหันต์ ทั้งเรื่องของเศรษฐกิจส่งออก และการควบคุมการระบาดของโรคที่เป็นไปได้ยากอย่างแน่นอน หรืออาจนำไปสู่การระบาดของโรคโควิด -19 อย่างหนักหน่วงจนยากต่อการควบคุมได้

 

“อยากให้นายกฯ ในฐานะประธาน ศบค.พิจารณาเรื่องการจัดสรรจำนวนวัคซีน ให้กับจังหวัดสมุทรสาครใหม่อีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อพื้นที่ ๆ มีการแพร่ระบาดของโรคโควิดรุนแรง เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจส่งออกอีกครั้งหนึ่ง หลังจากนี้สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร  ได้ร่วมกับหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ เพื่อให้พิจารณาเรื่องนี้ ” นายชาธิป  กล่าว

สมุทรสาคร111

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เกิดกระแสแรงร้อนระอุอย่างมากและขยายตัวออกไปอย่างรวดเร็วไม่หยุด ทั้งข้าราชการนักการเมือง และชาวบ้าน ร้านค้า ต่างออกมาทวงคืนวัคซีนกลับมายังสมุทรสาคร โดยการเปลี่ยนโปรไฟล์และติดแฮชแทคผ่านทางโซเชียลเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์”อยู่ในขณะนี้และได้แพร่กระจายไปในทุกพื้นที่ของจังหวัด

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก  ข่าวสารสมุทรสาคร โพสต์ข้อความ เชิญชวนชาวสมุทรสาคร รวมพลังแสดงออกเชิงสัญลักษณ์  เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ วัคซีนโควิด-19 ของคนสมุทรสาคร ที่ไม่เป็นธรรม ด้วยการเปลี่ยนกรอบโปรไฟล์

สามารถเปลี่ยนได้โดยค้นหาชื่อกรอบ  ทวงวัคซีนสมุทรสาคร หรือ คลิ๊กลิงค์ https://www.facebook.com/profilepicframes/?selected_overlay_id=859145455005280
ขอบคุณภาพ:เฟซบุ๊ก ณัฐวุฒิ เอกจิโรภาส
 อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight