COVID-19

บอกใคร! ‘หมอนิธิพัฒน์’ ลั่นเป็นผู้นำทางความคิด ต้องรู้จักรับผิด – รู้จักขอโทษ

“หมอนิธิพัฒน์” ขอถอนคำพูดที่ว่าสิ้นเดือนนี้สถานการณ์โควิดโดยรวมจะดีขึ้น และขอถอนคำพูดที่ว่าสิ้นเดือนนี้ ยอดผู้เสียชีวิตรายวันจะเหลือเป็นเลขหลักเดียว เป็นผู้นำทางความคิด ต้องรู้จักรับผิดและรู้จักขอโทษ ยิ่งถ้าเป็นผู้นำที่อยากลงเวที แบบให้คนกล่าวขวัญถึงในทางดี

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ต้องกลืนน้ำลายตัวเองเป็นครั้งที่เท่าไรแล้วไม่รู้ ขอถอนคำพูดที่ว่าสิ้นเดือนนี้สถานการณ์โควิดโดยรวมจะดีขึ้น และขอถอนคำพูดที่ว่าสิ้นเดือนนี้ยอดผู้เสียชีวิตรายวันจะเหลือเป็นเลขหลักเดียว

ขอแสดงตัวอย่าง เผื่อใคร หากอยากจะเป็นผู้นำทางความคิด ต้องรู้จักรับผิดและรู้จักขอโทษ ยิ่งถ้าเป็นผู้นำที่อยากลงเวที แบบให้คนกล่าวขวัญถึงในทางดี ยิ่งต้องฝึกปฏิบัติข้างต้นอยู่เป็นนิจ ไม่เป็นน้ำชาล้นถ้วย

หมอนิธิพัฒน์1133

พรุ่งนี้จะเป็นการสอบเพื่อจบ สำหรับแพทย์ฝึกฝนเป็นผู้เชี่ยวชาญโรคปอดนานสองปี รุ่นนี้เป็นรุ่นพิเศษเพราะอยู่กับสถานการณ์โควิดมาตลอดปีครึ่ง ผลคือการฝึกอบรมด้านอื่นๆ ถดถอย ผลกระทบเช่นนี้เกิดขึ้นเช่นเดียวกันกับผู้ป่วยอื่นที่ไม่ไช่โควิด เพราะการดูแลรักษาทางการแพทย์ถูกปรับเปลี่ยนไม่เป็นไปมาตรฐานเดิมก่อนโควิดระบาด

อยากจะออกข้อสอบพรุ่งนี้ให้พวกเขา 27 ชีวิต สักข้อหนึ่ง แต่เกรงว่าจะไม่มีใครตอบถูก

คำถาม: วิธีการการยุติปัญหาผู้ป่วยโควิดวิกฤตที่ล้นเกินศักยภาพภาคการแพทย์ในเขตกทม.และปริมณฑลในปัจจุบัน ที่ดีที่สุด คือ

ตัวเลือก:

1. ล็อคดาวน์ประเทศ

2. ขยายเตียงไอซียูโควิดเพิ่ม

3. เกณฑ์แพทย์และพยาบาลจากต่างจังหวัดมาช่วยงานไอซียูโควิด

4. เร่งฉีดวัคซีนโควิดในเขตกทม.และปริมณฑล

5. กลับมาทบทวนระบบการรองรับผู้ป่วยกลุ่มนี้กันใหม่อีกครั้ง

โควิด111

คำอธิบายประกอบ:

ข้อ 1. ควรคิดตั้งแต่ก่อนสงกรานต์ปีนี้

ข้อ 2. ถ้าใครเลือกก็ไม่ควรให้จบ ต้องมาช่วยทำงานนี้ต่อ คนที่ทำหน้าที่นี้กันอยู่ในปัจจุบันจะไม่ไหวแล้ว

ข้อ 3. แล้วงานดูแลผู้ป่วยวิกฤตทั้งโควิดและไม่ใช่โควิดในต่างจังหวัดจะเป็นอย่างไร

ข้อ 4. กว่าจะเห็นผลไม่ต่ำกว่าหนึ่งเดือน จะรอกันไหวหรือ

ข้อ 5. แล้วใครจะเป็นคนเริ่ม

ดูตัวเลขผู้ป่วยอาการรุนแรง ผู้ป่วยใส่เครื่องช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิต ที่กลับเพิ่มขึ้นมาใหม่ เหมือนปรับฐานหลังจากดีดลงทางเทคนิคแล้ว มาทรงตัวแบบไม่เพิ่มไม่ลด ผมตอบกับลูกศิษย์ ที่ออกไปเยี่ยมและรับปรึกษาทั่วไทยไม่ได้ว่า เมื่อไรเขาจะกลับไปทำหน้าที่แพทย์ดูแลรักษาผู้ป่วยได้ตามปกติ ไม่เหมือนการบอกได้แน่นอนว่า ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยเฉพาะกิจ จะรั้งตำแหน่งบ๊วยในแมตช์สุดท้ายวันนี้ ถึงขณะนี้จะชนะอิตาลีไปหนึ่งเซตแบบสุดมัน พวกเธอสู้ขาดใจแม้เป้าหมายจะถูกกำหนดมาแล้ว

ไม่ต่างกับบุคลากรในเสื้อกาวน์ และชุดขาว ที่กำลังรับศึกหนักอยู่ในขณะนี้ โดยไม่ต้องพูดถึงการเปิดประเทศในอีก 120 วันข้างหน้า  

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight