COVID-19

คุกวุ่นอีก! เจอ 2 คลัสเตอร์ใหม่ที่สงขลา ‘สถานบำบัดพิเศษกลาง’ น่าห่วง เจอติดเชื้อใหม่ทะลุ 500

“ราชทัณฑ์” เปิดยอดผู้ต้องขังติดโควิด-19 รายใหม่ 578 คน คลัสเตอร์ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ติดถึง 516 ราย แถมยังเจอพื้นที่ระบาดใหม่ อีก 2 แห่ง ที่สงขลา “เรือนจำกลาง-ทัณฑสถานหญิง” 

วันนี้ (20 มิ.ย.) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำ และทัณฑสถานทั่วประเทศ โดยข้อมูลนับถึงเวลา 16.00 น. วานนี้ (19 มิ.ย.)  พบว่า มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 578 ราย

ผู้ต้องขัง โควิด ๒๑๐๖๒๐

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ แยกเป็นการติดเชื้อในเรือนจำสีแดง ที่พบการระบาดเดิม 532 ราย ซึ่งในกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ มีเพียงทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ที่ยังตรวจพบเชื้อเป็นกลุ่มก้อน จากการตรวจหาเชื้อเชิงรุก จำนวน 516 ราย

อีก 46 รายเป็นการตรวจพบเชื้อในเรือนจำ/ทัณฑสถานที่พบการระบาดใหม่ คือ เรือนจำกลางสงขลา 18 ราย และทัณฑสถานหญิงสงขลา 28 ราย ซึ่งเป็นการตรวจพบเชื้อในผู้ต้องขังบางแดน

ขณะที่รักษาหายวันนี้ 654 ราย โดยมีผู้ป่วยรักษาหายสะสมจำนวน 28,701 ราย หรือ 81% ของผู้ติดเชื้อสะสม ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อ ที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราช ทัณฑ์ 6,309 ราย และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ ภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาด มีเรือนจำสีขาว ที่ไม่พบการแพร่ระบาด จำนวน 127 แห่ง ลดลง 2 แห่ง คือ เรือนจำกลางสงขลา และทัณฑสถานหญิงสงขลา ที่พบการแพร่ระบาดของโรค ส่งผลให้มีเรือนจำสีแดง ที่พบการระบาดเพิ่ม 2 แห่งในวันนี้ และลดลง 1 แห่ง คือ เรือนจำกลางเชียงใหม่ ที่สามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้แล้ว และอยู่ระหว่างรอการปรับเป็นเรือนจำสีขาวในระยะต่อไป ทำให้มีเรือนจำสีแดงที่พบการระบาดทั้งสิ้น จำนวน 13 แห่ง

ทั้งนี้ จะได้เร่งดำเนินการตรวจหาเชื้อในผู้ต้องขังเพิ่มเติม รวมถึงการแยกกลุ่มเสี่ยงออกจากผู้ต้องขังรายอื่นเรียบร้อยแล้ว และยังคงติดตามเพื่อเฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่องต่อไป

504144

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo