General

เรื่องเศร้า! กสศ. เผยสิ้นปีนี้เด็ก 65,000 คน ไม่ได้เรียนต่อ

หมอแล็บแพนด้า ระบุ การศึกษาวิกฤติมาก ขณะกสศ. เปิดข้อมูลคาดสิ้นปีการศึกษานี้ มีเด็กหลุดจากระบบการศึกษา  65,000 คน ผู้ปกครองรายได้ลด หนี้นอกระบบเพิ่ม

หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความระบุว่า”ตอนนี้เรื่องการศึกษาวิกฤติมาก” ล่าสุด กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เขามีผลสำรวจ เรื่องสถานการณ์เด็กหลุดออกนอกระบบหลังเปิดเทอมใหม่ ออกมานะครับว่า มีเด็กชั้นรอยต่อหลุดออกจากระบบการศึกษาประมาณ 5,654 คน แต่อีกเดือนกว่าจะเพิ่มเป็นหมื่นคน และคาดการณ์ว่าสิ้นปีการศึกษานี้ จะมีเด็กหลุดจากระบบการศึกษาของบ้านเราถึง 65,000 คนเลยครับ

shutterstock 1627487989

ตอนนี้ กสศ.ช่วยอุดหนุนช่วยเหลือนักเรียนยากจนพิเศษ อยู่ที่ ปีละ 3,000 บาทครับ ถึงจะมีเรื่อง เรียนฟรี แต่ต้นทุนการศึกษานั้น มีค่าใช้จ่ายแฝงต่อปีอีกเยอะเลยครับ เหมือนที่หลายคนเคยเจอ อย่างค่าเดินทางไปเรียน ค่าอาหาร มันไม่พอครับ นโยบายการจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัวใช้อัตราเดิมมา 10 กว่าปี ไม่ได้มีการปรับเพิ่มท่ามกลางสถานการณ์เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ยิ่งช่วงนี้ผู้ปกครองรายได้ลด หนี้นอกระบบเพิ่ม ยิ่งวิกฤติครับ

การศึกษา

รายได้ต่อเดือนของคนภูเก็ตเหลือแค่ 1,961 บาท ต่ำกว่าเกณฑ์คนจนทั่วประเทศไทย

อย่างภูเก็ต เหตุการณ์ครั้งนี้หนักกว่าสึนามิมากเลยครับ เขาเรียกเหตุการณ์แบบนี้ว่า จนเฉียบพลัน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เก็บข้อมูลตัวเลข บอกว่า รายได้ต่อเดือนของคนภูเก็ตเหลือแค่ 1,961 บาท ต่ำกว่าเกณฑ์คนจนทั่วประเทศไทยอีกครับ พ่อแม่ของเด็กที่เคยเป็นพนักงานโรงแรม แต่รายได้เป็นศูนย์ ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ทำให้เด็กหลายคนที่สอบติดโรงเรียนรัฐ แล้วต้องวางเงิน 3,000 – 4,500 บาท เมื่อไม่มีต้องถูกลบชื่อออกให้เด็กคนอื่นๆเรียน

น้องๆที่ตั้งใจเรียน เคยเรียนกศน. เคยทำงานในโรงแรม ส่งตัวเองเรียน หรือฝึกอาชีพเพิ่มเติม เมื่อถูกพักงาน ทำให้อัตราคนเรียนต่อกศน.น้อยลง จากเดิมปี 2562 สมัคร 1,800 คน วันนี้ เหลือแค่ 170 คนเองครับ หน่วยงานไหนสนใจเข้าไปช่วยตรงนี้ก็ลองดูครับ
มีบางครอบครัวต้องกู้หนี้นอกระบบมาซื้ออุปกรณ์การเรียนออนไลน์ให้ลูกด้วยนะครับ เพราะไม่มีจริงๆ

การศึกษา1

ดร.ภูมิศรัณย์ ทองเลี่ยมนาค จากสถาบันวิจัยเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เล่าให้ฟังว่าข้อมูลจากระบบสารสนเทศเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ iSEE พบว่าประเทศไทยมีนักเรียนยากจนพิเศษเป็นล้านคน หรือ 18% ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งกลุ่มยากจนต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายการศึกษาสูงกว่ากลุ่มครอบครัวที่รวย 4 เท่า คือยิ่งจนยิ่งแบกรับค่าใช้จ่ายที่สูงครับ ซึ่งครอบครัวยากจนพิเศษ มีรายได้ทั้งครอบครัวเฉลี่ยแค่ 1,077 บาทต่อเดือนต่อคนเองครับ

เหตุผลที่เราควรช่วยกันผลักดันเรื่องนี้ คือมีผลวิจัยออกมาว่าหากประเทศไทย ไม่มีเด็กหลุดจากระบบจะสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจมากกว่า 228,000 ล้านบาทต่อปีเลย

ตอนนี้มีโมเดลของจังหวัดพิษณุโลก และภูเก็ต เป็นการทำงานเชิงรุก บูรณาการทำงานในพื้นที่ป้องกันไม่ให้เด็กหลุดจากระบบร่วมกับ กสศ. อยู่นะครับ จังหวัดอื่นๆลองสอบถามดูได้เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ
ใครอยากไปอ่านข้อมูลสัมมนา EEF Forum แบบเต็ม ลองดูที่นี่ https://www.facebook.com/128543547179663/posts/4551826398184667/

การศึกษา2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight