COVID-19

โควิดเรือนจำวันนี้! ติดเชื้อยังหนักรายใหม่พุ่ง 435 ราย สะสมทะลุ 3.4 หมื่นราย

โควิดเรือนจำวันนี้! ติดเชื้อยังหนักรายใหม่พุ่ง 435 ราย สะสมทะลุ 3.4 หมื่นราย เดินหน้า 5 เรือนจำสีแดงปลอดเชื้อในเดือนมิถุนายนนี้

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดี กรมราชทัณฑ์ เผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 18 มิถุนายน เวลา 16.00 น.) มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่จำนวน 435 ราย ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ เป็นการตรวจพบเชื้อจากการ SWAB หาเชื้อซ้ำในเรือนจำ/ทัณฑ สถานที่เป็นเรือนจำสีแดง 426 ราย และในห้องแยกกักโรคก่อนเข้าเรือนจำ ทัณฑสถานจำนวน 9 ราย

โควิดเรือนจำวันนี้

ทั้งนี้ เป็นผู้ต้องขังเข้าใหม่จากภายนอก จากเรือนจำชั่วคราวรังสิต สังกัดเรือนจำอำเภอธัญบุรี 6 ราย และเรือนจำกลางนครราชสีมา เรือนจำจังหวัดกาญจนบุรี ทัณฑสถานหญิงพิษณุ โลก แห่งละ 1 ราย รักษาหายวันนี้ 1,228 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 6,350 ราย และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

รักษาหายแล้ว 28,082 ราย

ส่วนจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายสะสมอยู่ที่ 28,082 ราย หรือ 80% ของจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด โดยภาพรวมสถาน การณ์การแพร่ระบาดในวันนี้ มีเรือนจำ/ทัณฑสถานที่เป็นเรือนจำสีขาวคือไม่พบ การแพร่ระบาดยังคงที่ จำนวน 129 แห่ง และสีแดงที่พบการแพร่ระบาดที่จำนวน 12 แห่งคงเดิม

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การตรวจพบเชื้อระหว่างกักโรคในผู้ต้องขังเข้าใหม่ ที่เป็นการติดเชื้อมาจากภายนอกนั้น แสดงให้เห็นถึงมาตรการกักกันโรคในเรือนจำ/ทัณฑสถาน ว่าสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนสามารถสกัดกั้นเชื้อก่อนเข้าพื้นที่เรือนจำ/ทัณฑสถานชั้นในได้เป็นอย่างดี

ขณะที่แนวโน้มสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อภายในเรือนจำ/ทัณฑสถานต่อจากนี้ จะเริ่มมีตัวเลขของผู้ที่รักษาหายเพิ่มมากขึ้น โดยเทียบจากจำนวนผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ที่มีกว่า 90% ของผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ระหว่างการรักษาทั้งหมด และภายในเดือนมิถุนายนนี้ คาดว่าจะมีเรือนจำสีแดงจำนวน 5 แห่ง ที่ผู้ติดเชื้อทั้งหมดจะได้รับการรักษาหาย หากไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม คือ ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เรือนจำพิเศษธนบุรี เรือนจำจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะเรือนจำกลางเชียงใหม่ ที่คาดว่าจะหายทั้งหมดได้ในเร็ว ๆ นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo