COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ ยกเคสฮ่องกงฉีด ‘ซิโนแวค’ ภูมิขึ้นไม่ดี อาจต้องให้เข็ม 3

“หมอธีระวัฒน์” ยกเคสฮ่องกงฉีด “ซิโนแวค” ภูมิขึ้นไม่ดี อาจต้องให้เข็ม 3 ย้ำ! การที่มีภูมิสูงน่าจะปกป้องการติดได้มากกว่า

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ในเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ยกเคสที่ฮ่องกง ฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” ที่ผลิตจากประเทศจีน โดยระบุว่า

หมอธีระวัฒน์19664

“ฮ่องกง เริ่มกังวล เพราะภูมิจากซิโนแวคขึ้นไม่ดีนัก อาจต้องให้เข็ม 3 (professor Benjamin Cowling, an epidemiologist with the University of Hong Kong (HKU) ทั้งนี้ ย้ำว่า การป้องกันการติดแม้ว่าจะไม่ได้ขึ้นกับภูมิหรือแอนติบอดีในน้ำเหลืองอย่างเดียวก็ตาม แต่การที่มีภูมิสูงน่าจะปกป้องการติดได้มากกว่า และการปกป้องไม่ให้คนที่ฉีดวัคซีนแล้วมีอาการหนักถึงเสียชีวิตก็ยังใช้กลไกอื่นมากกว่าแอนตี้บอดี้ แต่การที่ระดับภูมิในน้ำเหลืองหรือแอนตี้บอดี้นี้ต่ำกว่าวัคซีนอื่น mRNA ทำให้อาจต้องคำนึงถึงการใช้ เข็ม 3”

ปัจจุบันการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วโลกยังคงฉีดอยู่ที่ 2 เข็ม โดยข้อมูลจาก สปสช. ระบุว่า ในส่วนของ “ซิโนแวค” ให้เว้นระยะห่างในการฉีดระหว่างเข็มที่ 1 กับ เข็มที่ 2 อยู่ที่ 2-4 สัปดาห์ ขณะที่ “แอสตราเซนเนก้า” ระยะห่างระหว่างเข็มที่ 1 กับ เข็มที่ 2 อยู่ที่ 10-12 สัปดาห์

ก่อนหน้านี้ (16 เม.ย. 2564 ) เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี รายงานว่า นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทไฟเซอร์ 1 ในผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้กล่าวในงานเสวนาสุขภาพในสหรัฐฯ ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ประชาชนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นประจำทุกปี โดยฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ คือ ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ภายใน 6-12 เดือน หลังจากนั้นฉีดซ้ำทุกปี

ซึ่งเป็นความเห็นเช่นเดียวกับ ซีอีโอของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ผู้ผลิตวัคซีนอีกราย ที่บอกกับเว็บไซต์ซีเอ็บบีซีน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ว่า ประชาชนอาจต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทุกปี เช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo