COVID-19

คุมโควิดระบาดในเรือนจำ ผู้ต้องขัง หายป่วยต่อเนื่อง วันนี้ติดเชื้อเพิ่ม 459 ราย เรือนจำเชียงใหม่ ปลอดผู้ป่วย 18 มิ.ย.นี้

คุมโควิดระบาด ในเรือนจำ ศบค. กระทรวงยุติธรรม คาดเดือนมิถุนายนนี้ มี 5 เรือนจำ ปลอดผู้ป่วยโควิด รักษาหายทุกราย เร่งร่างข้อสั่งการ ปรับสถานนะเรือนจำสีแดงเป็นเรือนจำปกติ

นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายใต้สถานที่ควบคุม ของหน่วยงานในสังกัด กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ โควิด-19 ในเรือนจำ และทัณฑสถาน มีแนวโน้มยังดีขึ้นต่อเนื่อง คุมโควิดระบาด ในเรือนจำ ได้ดี

คุมโควิดระบาด ในเรือนจำ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 17 มิถุนายน 2564 เวลา 16.00 นาฬิกน.) มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 459 ราย รักษาหายวันนี้ 86 ราย เสียชีวิต 1 ราย

ทั้งนี้ มีผู้ต้องขังติดเชื้อ ที่ยังอยู่ในการดูแล ของกรมราชทัณฑ์ 6,676 รายรักษาหายสะสม 27,323 รายหรือกว่า 80% ของผู้ติดเชื้อสะสม 34,241 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 31 รายหรือ 0.09% ของผู้ติดเชื้อสะสม

สำหรับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 กรมราชทัณฑ์ ยังคงมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และสามารถควบคุมการระบาด ให้อยู่ในวงจำกัดได้ โดยการตรวจพบเชื้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงนี้ จะเกิดจากการ SWAB ตรวจหาเชื้อซ้ำในเรือนจำ ทัณฑสถาน ที่เป็นเรือนจำสีแดง เป็นส่วนใหญ่

นอกจากนี้ ยังเริ่มตรวจพบเชื้อโควิด จากผู้ต้องขังในระบบกักโรค ของเรือนจำ ทัณฑสถานบางแห่ง ซึ่งแสดงให้เห็นประสิทธิผล ของห้องกักโรคว่า สามารถทำงานได้ดี

ราชทัณฑ์ 7

ทั้งนี้ จึงต้องเน้นย้ำ การรักษามาตรฐานการกักกันโรค อย่างเคร่งครัดต่อไป โดยเฉพาะในเรือนจำสีขาว ที่ยังไม่พบการแพร่ระบาด ที่ได้กำชับให้เรือนจำ ทัณฑสถาน ป้องกันเชื้อที่จะถูกนำเข้าสู่เรือนจำ ทัณฑสถาน ทุกทาง ทั้งจากเจ้าหน้าที่ ครอบครัว และในผู้ต้องขังเข้าใหม่ ที่ต้องดำเนินการตามระบบคัดกรองโรค อย่างเข้มข้นต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับเป็นปกติ

นายวัลลภกล่าวต่อว่า แนวโน้มสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำ ทัณฑสถาน ต่อจากนี้ จะเริ่มเห็นตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่รักษาหายแล้ว เพิ่มมากขึ้น จากจำนวนผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ที่มีมากกว่า 90% ของผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ระหว่างการรักษา

ขณะเดียวกัน คาดว่าจะมีเรือนจำสีแดง จำนวน 5 แห่ง ที่ผู้ติดเชื้อปัจจุบัน จะได้รับการรักษาจนหายทุกราย ในเดือนมิถุนายนนี้ หากไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม ได้แก่ ทัณฑสถานหญิงกลาง เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เรือนจำพิเศษธนบุรี เรือนจำจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะเรือนจำกลางเชียงใหม่ ที่จะหายทั้งหมดในวันที่ 18 มิถุนายน 2564 นี้

วัลลภ นาคบัว 1
วัลลภ นาคบัว

ด้านมาตรการเพื่อลดสถานะเรือนจำ ทัณฑสถาน จากเรือนจำสีแดง เป็นเรือนจำปกติ ในที่ประชุมศูนย์ฯ ได้พิจารณาในส่วนของหลักการ และมาตรฐานเพื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการร่างเป็นข้อสั่งการ เพื่อเป็นระเบียบปฏิบัติที่ชัดเจน แก่เรือนจํา ทัณฑสถาน ซึ่งต้องดำเนินการควบคู่กับ แผนคงสถานะเรือนจำสีขาว ด้วยการตรวจประเมินเป็นระยะ เพื่อรับรองผลการเป็นเรือนจำปลอดเชื้อ แบบร้อยเปอร์เซ็นต์

ส่วนการบริหารจัดการวัคซีน ของกรมราชทัณฑ์ ปัจจุบันมีเรือนจำ ทัณฑสถาน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วจำนวน 42 แห่ง รวมทั้งสิ้น 51,003 โดส โดยเป็นวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรจาก กรมควบคุมโรค 41 แห่ง จำนวน 45,000 โดส และจากจังหวัดภูเก็ต ที่จัดสรรให้เรือนจำจังหวัดภูเก็ตอีก 1 แห่ง

พร้อมกันนี้ ยังอยู่ระหว่างประสานงานกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อกระจายวัคซีนเป็นยังเรือนจำสีขาว ในพื้นที่อื่น ๆ จนกว่าจะครอบคลุมทั่วประเทศ ควบคู่กับแผนการฉีดวัคซีนของประชาชนทั่วไป รวมถึงการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคอย่างมีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo