COVID-19

‘หมอทวีศิลป์’ แจงเหตุเตรียมเปิดประเทศ เผย เงื่อนไขเพิ่ม 3 ข้อ ‘ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์’

หมอทวีศิลป์ แจงเหตุเตรียมเปิดประเทศ ทั้งที่ยังติดเชื้อรายวันหลักพันคน ชี้ประเทศอื่นที่ติดเชื้อสูงกว่าไทย แต่ก็ขยับเข้าสู่วิถีใหม่แล้ว เผย สธ. เป็นห่วง “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ตั้งมาตรการกำกับเพิ่ม 3 ข้อ 

วันนี้ (18 มิ.ย.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชี้แจงถึงสาเหตุที่รัฐบาลเตรียมเปิดประเทศ ทั้งที่ยังพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ ในแต่ละวันเป็นหลักพัน ตามที่หลายคนตั้งข้อสงสัยไว้

IMG 20210618135753000000

นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมเมื่อยังมีคนติดเชื้อเป็นพันคนอย่างนี้ แล้วยังจะเปิดประเทศ ทำไมไม่มีความกังวลใจ อย่างที่ว่ากัน ไม่ใช่ประเทศไทยเพียงประเทศเดียวที่มีการติดเชื้อโควิด-19 และไทยอยู่ในอันดับที่ 78 ของโลก ประเทศอื่นที่ติดเชื้ออันดับสูงกว่า ก็มีความขยับ และมีการนำไปสู่การใช้ชีวิตวิถีใหม่ หรือ นิว นอร์มอล กันแล้ว

ดังนั้น เราต้องเรียนรู้เพื่อที่จะกลับไปมีชีวิตแบบเดิม โดยทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการป้องกันโรค ลดการสูญเสียให้ได้มากที่สุด ตามที่นายกรัฐมนตรีบอกว่า มีความเสี่ยง ดังนั้น เราต้องร่วมด้วยช่วยกัน เป็นการกำหนดทิศทางเป็นเป้าหมายไปข้างหน้า

“เสียงตอบรับที่ผ่านมาถือว่าดีมาก ๆ ทุกคนเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ เราต้องร่วมด้วยช่วยกัน ทุกกลไกของสังคม เพื่อให้ฟันเฟืองหมุนไปด้วยกัน สู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย”

สำหรับการเปิดพื้นที่นำร่องรับการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต หรือ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” นั้น กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ยังมีความกังวลอยู่ จึงขอให้มีมาตรฐานกำกับเพิ่มอีก 3 ข้อ

  • ต้องมีการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการเรื่องสถานการณ์โควิด-19

เพื่อให้มีการติดตามข้อมูล การติดเชื้อ การดูแลทรัพยากรบุคลากรด้านสาธารณสุข และด้านการท่องเที่ยวรวมไปถึง ภาคประชาสังคม

  • การเตรียมความพร้อมของประชาชน

ต้องมีการจัดเวทีแสดงความคิดเห็น เพื่อให้ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แสดงความคิดเห็น รวมไปถึงการสื่อสาร เพราะหากสอดคล้องกันทั้งจังหวัด ก็จะเป็นเรื่องที่ดี ก่อนที่จะนำเสนอมาเป็นแนวทางในภาพรวมของจังหวัด เพื่อให้เกิดความยอมรับร่วมกัน เป็นความเห็นตั้งต้นจากทางจังหวัด เพื่อนำเสนอให้ทางศบค.ได้อนุมัติ

  • การเตรียมความพร้อมมาตรการการเฝ้าระวัง  จะต้องมีอยู่ตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo