COVID-19

‘วราวุธ’ นำทีม ‘ทส.’ ลุยโครงการ ‘มีแล้วแบ่งปัน’ สนับสนุน ‘น้ำดื่มกระป๋องอลูมิเนียมรีไซเคิล-อีบุ๊ก’

วราวุธลุยต่อ “มีแล้วแบ่งปัน” ณ โรงพยาบาลบุษราคัม มอบน้ำดื่มกระป๋องจากอลูมิเนียมรีไซเคิล 50,000 กระป๋อง พร้อมสนับสนุนอีบุ๊ก เอาใจคนชอบอ่านกว่า 2,500 รายการ

วันนี้ (18 มิ.ย.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส. นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม นำคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ร่วมกิจกรรม “มีแล้วแบ่งปัน” ส่งมอบน้ำดื่มกระป๋องจากอลูมิเนียมรีไซเคิลกว่า 50,000 กระป๋อง และอาหารกล่อง เพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ ณ โรงพยาบาลบุษราคัม อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี

S 20774933

นายวราวุธ กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ระบาดต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทส. ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาขยะ ภายใต้สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ได้สั่งให้ยกระดับการจัดการปัญหาขยะ ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม ในการนำขยะกลับสู่กระบวนการรีไซเคิล ผ่านโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นบุญ (เมื่อคุณหมุนเวียน)” เน้นการนำขยะที่เกิดขึ้น กลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล หรือหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่

ดำเนินโครงการฯ ให้เข้มข้นขึ้น โดยการตั้งจุดรับคืนขยะที่ใช้แล้ว (Drop Point) เพื่อรวบรวมกล่อง และลังกระดาษที่ไม่ใช้แล้ว ผลิตเป็นเตียงสนามกระดาษเอสซีจีพี (SCGP Paper Field Hospital Bed) ที่ผลิตจากกระดาษรีไซเคิล 100% เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้ง การรับบริจาคกระป๋องอลูมิเนียม และขวดน้ำพลาสติก เพื่อนำไปรีไซเคิล และนำกลับมาใช้ใหม่

S 20774921

ที่ผ่านมาได้ส่งมอบเตียงสนามให้กับโรงพยาบาลสนามไปแล้วกว่า 3,900 เตียง สามารถนำกล่อง และลังกระดาษ กลับเข้าสู่กระบวนรีไซเคิลได้ถึง 53 ตัน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2564)

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดจุดรับคืนกระป๋องอลูมิเนียมที่ใช้แล้ว ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีทุกสาขา กว่า 192 จุด ทั่วประเทศ เพื่อรวบรวม และส่งต่อ ให้กับบริษัท ไทย เบเวอร์เรจ แคน จำกัด ผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์น้ำดื่มกระป๋องใหม่ จากอลูมิเนียม 100% ซึ่งทำให้เกิดการนำขยะประเภทกระป๋องอลูมิเนียมที่ใช้แล้ว กลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือเรียกว่า Aluminium Loop Recycling

จุดสำคัญของลูปนี้ก็คือ การที่สามารถรีไซเคิลกระป๋องอลูมิเนียมใช้แล้ว ให้กลับมาเป็นกระป๋องอลูมิเนียมใบใหม่ โดยมีคุณภาพคงเดิมได้อย่างไม่รู้จบ

นอกจากนี้ ยังมีอาหารกล่อง และสิ่งของอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ที่นำมามอบให้จากหน่วยงานในสังกัดทส. ผ่านกิจกรรม “มีแล้วแบ่งปัน” เพื่อให้การปฏิบัติงานบุคลากรทางการแพทย์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทางด้านนายสาโรช ชยาวิวัฒน์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย เบเวอร์เรจ แคน จำกัด กล่าวว่า กระป๋องอลูมิเนียม เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ดี เพราะสามารถรีไซเคิลได้ตลอดอายุการใช้งาน และคุณภาพก็ยังเหมือนเดิม ทำให้บรรจุภัณฑ์อลูมิเนียมมีราคา

S 20774918

ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ บริษัทได้ร่วมมือกับทส. และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) รณรงค์ให้ประชาชนนำกระป๋องอลูมิเนียมออกมา เพื่อเปลี่ยนขยะให้เป็นบุญ และบริษัทจะได้นำไปรีไซเคิลผลิตเป็นกระป๋องน้ำดื่ม มอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลสนาม พี่น้องประชาชนในชุมชนต่าง ๆ ที่กำลังประสบกับสถานการณ์โควิด-19 จึงเรียกว่า กระป๋องน้ำใจ เพื่อมอบเป็นน้ำใจจากประชาชน

นอกจากนี้ ทส. ยังสนับสนุนหนังสือออนไลน์ (อีบุ๊ก) ข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ด้านทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สำหรับผู้มารับบริการ และเจ้าหน้าที่ ที่มีให้เลือกกว่า 2,500 รายการ  โดยทางกระทรวง ได้พัฒนาแอปพลิเคชัน สำหรับอ่านอีบุ๊ก ผ่านความร่วมมือกับหน่วยงานทั้ง 15 หน่วยงาน ภายใต้สังกัดทส. ทำให้สามารถเข้าถึงอีบุ๊กได้ทุกที่ ทุกเวลา สะดวกต่อการเผยแพร่ ค้นคว้า สืบค้นองค์ความรู้ได้ในวงกว้าง รองรับผู้ใช้งานทั้งระบบ Android และระบบ iOS

ปัจจุบันมีหนังสือ นิตยสารต่าง ๆ พร้อมข้อมูล องค์ความรู้ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มากกว่า 2,500 รายการ และมีผู้ใช้งานมากกว่า 3,400 บัญชี ยอดดาวน์โหลดล่าสุดมากกว่า 7,000 รายการ

S 20774919

ทส. ได้สนับสนุนบริการนี้ให้กับโรงพยาบาลบุษราคัม ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา และจะมีการขยายการสนับสนุนไปสู่โรงพยาบาลทั่วประเทศต่อไป เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือ สนับสนุนประชาชน เพื่อให้สามารถผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19 ไปด้วยดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo