COVID-19

กรมราชทัณฑ์ ผู้ต้องขัง ติดโควิด พุ่งอีกรอบ วันนี้ 457 ราย ดับเพิ่ม 2 ราย

กรมราชทัณฑ์ ผู้ต้องขัง ติดโควิด กลับมาเพิ่มสูงอีกรอบ พบติดเชื้อใหม่เพิ่ม 457 ราย จากการ  SWAB หาเชื้อซ้ำในเรือนจำสีแดง เสียชีวิต 2 ราย อธิบดีย้ำ สถานการณ์รวมดีขึ้น ควบคุมจำกัดวงได้

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ การแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ในเรือนจำ และทัณฑสถาน ข้อมูล ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2564  เวลา 16.00 น. กรมราชทัณฑ์ ผู้ต้องขัง ติดโควิด รายใหม่จำนวน 457 ราย รักษาหายวันนี้ 684 ราย และเสียชีวิต 2 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อ ที่ยังอยู่ในการดูแลของ กรมราชทัณฑ์ 6295 ราย

กรมราชทัณฑ์ ผู้ต้องขังติดโควิด

สำหรับภาพรวมสถานการณ์ การแพร่ระบาดในวันนี้ ยังคงพบเรือนจำ ทัณฑสถาน ที่เป็นเรือนจำสีขาว คือ ไม่พบการแพร่ระบาดคงที่ จำนวน 129 แห่ง และเรือนจำสีแดง ที่พบการแพร่ระบาด 12 แห่งคงเดิม

จากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ มีจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากการ SWAB เพื่อหาเชื้อซ้ำ ในเรือนจำ ทัณฑสถาน ที่เป็นเรือนจำสีแดงทั้งหมด

ขณะที่จำนวนผู้รักษาหายวันนี้ อยู่ที่ 684 ราย รวมหายป่วยสะสม 27,231 ราย หรือคิดเป็น 80% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

กรมราชทัณฑ์ ผู้ต้องขัง ติดโควิด เสียชีวิต 2 ราย ได้เข้ารับการรักษาตัวที่ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีรายละเอียดดังนี้

ราชทัณฑ์1 1

รายแรก

ผู้ต้องขังชายอายุ 71 ปี มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ dexamethasone พร้อมทั้งยาโรคประจำตัวผู้ป่วย และได้เอกซเรย์ปอด พบปอดอักเสบ จึงได้ส่งต่อการรักษาที่ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2561 และได้รับรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต วันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา

รายที่สอง

ผู้ป่วยชายอายุ 52 ปีมีโรคประจำตัว มะเร็งตับ โรคตับแข็ง ร่วมกับ ภาวะน้ำท่วมปอด แพทย์ให้การรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ Lactulose และ​ Oxygen cannular แต่อาการยังคงไม่ดีขึ้น ผู้ป่วยมีอาการซึมลง ไม่รู้สึกตัว วัดสัญญาณชีพไม่ได้ และเสียชีวิตลงในที่สุด

 

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ได้ประสานญาติ และดำเนินการตามกระบวนการ การส่งศพผู้เสียชีวิต เพื่อนำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา อย่างปลอดภัย

ขณะที่ สถานการณ์การแพร่ระบาดของ เรือนจำ ทัณฑสถาน ได้ผ่านพ้นช่วงสภาวะวิกฤติ มาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยการประเมินสถิติ ทั้งในด้านของ เรือนจำสีแดง ที่สามารถควบคุม ให้อยู่ในวงจำกัดได้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ที่ลดลงในหลายพื้นที่ รวมถึงจำนวนผู้ป่วยรักษาหาย ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจำนวนผู้ติดเชื้อ ที่ยังอยู่ระหว่างการรักษา ที่ลดลงเรื่อย ๆ

ราชทัณฑ์ 6

ดังนั้น หากยังคงควบคุมสถานการณ์ ให้เป็นไปตามมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง คาดว่า จะสามารถกลับสู่สภาวะปกติได้ ในเร็ว ๆ นี้ โดยแผนดำเนินการต่อจากนี้ จะเป็นการเตรียมแผนเพื่อคืนพื้นที่เรือนจำ ทัณฑสถาน ให้สามารถรับตัว ผู้ต้องขังเข้าใหม่ ได้ปกติ

“โดยเฉพาะการเร่งฉีดวัคซีน แก่ผู้ต้องขัง ให้ครอบคลุมทุกราย ควบคู่กับ แผนการฉีดวัคซีน ของประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นนโยบายที่ รมว.ยุติธรรม ได้เน้นย้ำเป็นพิเศษ แก่กรมราชทัณฑ์”นายอายุตม์ กล่าว

สำหรับญาติ ที่ต้องการสอบถาม เกี่ยวกับผู้ต้องขัง ที่ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 หรือสถานการณ์การแพร่ระบาด ของแต่ละเรือนจำ ทัณฑสถาน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่

  • เรือนจำทัณฑสถานทั่วประเทศ
  • สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ที่หมายเลข 02 967 7338 3 / 02 967 2222 ต่อ 199
  • LINE official account กรมราชทัณฑ์​ @thaidoc
  • Facebook: ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo