Politics

พิสูจน์คำมั่นหัวหน้าพรรค! เกมเขย่าเก้าอี้แม่บ้านพปชร. พรุ่งนี้รู้กัน!

กำลังเป็นศึกระอุร้อนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับศึกชิงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคนใหม่ ในระยะหลังเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เรียกว่า“เขย่าขวัญรายวัน” ทีเดียว เพื่อที่จะ“เขี่ย “แม่บ้านอย่าง นายอนุชา นาคาศัย จาก“กลุ่มสามมิตร” ให้พ้นเก้าอี้ตัวนี้

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ข่าวคราวการเปลี่ยนเก้าอี้เลขาธิการพรรคจาก นายอนุชา นาคาศัย มาเป็น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จึงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จะด้วยข้อเท็จจริงที่จะมีการเปลี่ยนแปลง หรือเป็นการโยนหินถามทางก็ตาม แต่ข่าวคราวการเปลี่ยนเก้าอี้ตัวนี้เกิดขึ้นมาต่อเนื่อง

แม้กระทั่งล่าสุดเช้าวันนี้ มีข่าวแพร่สะพัดทำนอง นายอนุชา นาคาศัย ได้ตัดสินใจยื่นใบลาออกจากเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  เพราะไม่ต้องการให้หัวหน้าพรรคอย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อึดอัดใจ และไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งขึ้นภายในพรรค อีกทั้งไม่อยากเห็นภาพการเกณฑ์สมาชิกพรรค 2 ฝ่าย มาโหวตแข่งขันกัน จึงได้ตัดสินใจลาออก

จากนั้นในช่วงบ่ายๆ นายอนุชา นาคาศัย  ต้องออกมาชี้แจงกับกรณีกระแสข่าวว่า ยื่นลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐว่า ขณะนี้ยังไม่มีการลาออก ส่วนกระแสข่าวเรื่องการลาออกนี้ มีมาหลายวันแล้ว ถือเป็นเรื่องปกติที่มีความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพรรค แต่คงต้องแล้วแต่สมาชิกพรรค กรรมการบริหารพรรค และหัวหน้าพรรคที่จะตัดสินใจอย่างไรในเรื่องนี้ เพราะไม่มีใครชี้นำได้ ทั้งนี้วาระการประชุมวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) ไม่มีวาระการปรับเปลี่ยนโครงสร้างกรรรมการบริหารพรรค

“ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไรมาจากหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับที่ประชุมพรรค ส่วนตัวยังเดินหน้าทำงานให้พรรคต่อไป เพื่อให้พรรคพลังประชารัฐ เป็นสถาบันทางการเมืองที่เข้มแข็งต่อไป”นายอนุชา กล่าว

อนุชา ธรรมนัส

ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคพปชร. ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ ว่าวาระสำคัญอย่างที่ทราบคือ เรื่องการปิดงบดุลประจำปี แต่ก็ยังมีวาระอื่นๆ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเดินทางมาร่วมประชุมด้วยตนเองและคงจะมอบนโยบายตอนเช้าว่าจะให้ทำอะไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่ว่า จะมีการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จริงหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ค่อนข้างจะชัวร์ว่าจะมีการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคใหม่

เมื่อถามถึงกรณีที่มีข่าวเสนอชื่อ ร.อ.ธรรมนัส ให้เป็นเลขาธิการพรรค ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบ ต้องแล้วแต่สมาชิกพรรค

ถามว่าหากสมาชิกพรรคเสนอชื่อขึ้นมาพร้อมจะรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า ขึ้นอยู่กับว่า เมื่อมีการเสนอชื่อมาแล้วสมาชิกพรรคเลือกหรือไม่ ถ้าพี่น้องสมาชิกพรรคพปชร. ให้ความไว้วางใจก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะเป็นหนึ่งในแกนนำพรรคพปชร.อยากเห็น ทิศทางและอนาคตพรรคอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่ผ่านมาหลายพรรคการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกคอการเมืองมองว่า พรรคพปชร.เป็นพรรคเฉพาะกิจ อยากจะกราบเรียนว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ตนพยายามจะแสดงให้เห็นว่า พรรคพปชร. โดยการนำของ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้เป็นพรรคเฉพาะกิจ เราเตรียมที่จะปรับแผนสู้ศึกการเลือกตั้งในครั้งหน้า ตอนนี้เราวางแผนหลายๆอย่าง ดังนั้นการประชุมในวันพรุ่งนี้จะเป็นการกำหนดทิศทาง เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าพรรคพปชร.ไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจอีกต่อไป

การประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรคพลังประชารัฐ ในวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.) จะเป็นบทพิสูจน์ที่แท้จริง ว่าจะมีการเปลี่ยนเลขาธิการพรรคได้หรือไม่ ส่วนกรรมการบริหารพรรค คงจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เพราะต้องแทนกรรมการคนเก่าที่ลาออกใหม่

การประชุมที่จะเกิดขึ้น ยังไม่มีใครกล้าให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่เกิดอะไรขึ้น ก็เพราะกลุ่มหนึ่งมีการเตรียมการไว้แล้ว ที่จะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในพรรค โดยเฉพาะตำแหน่ง เลขาธิการพรรคคนใหม่ !! 

แต่หากบังเอิญการประชุมพรุ่งนี้ ใช้จำนวนสมาชิกเข้ามาจัดการ แทนคำมั่นสัญญาของหัวหน้าพรรค ว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น จนสามารถเสนอวาระเพื่อเปลี่ยนเลขาธิการพรรคได้สำเร็จ!! งานนี้ “กลุ่มสามมิตร” ที่มีพี่ใหญ่อย่าง สมศักดิ์ เทพสุทิน  สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ จะยังมีสถานภาพอย่างไรต่อไปในพรรคพลังประชารัฐ

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight