COVID-19

โควิดเรือนจำ!! ติดเชื้อวันนี้พุ่ง 457 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย

โควิดเรือนจำ!! ติดเชื้อวันนี้พุ่ง 457 ราย ติดเชื้อสะสมรวม 33,760 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย เสียชีวิตสะสม 30 ราย

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน ข้อมูล โควิดเรือนจำ ณ วันที่ 16 มิถุนายน 2564 เวลา 16.00 น. มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 457 ราย รักษาหายวันนี้ 684 ราย เสียชีวิต 2 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 6,295 ราย

ทั้งนี้ ภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดในวันนี้ ยังคงพบเรือนจำ ทัณฑสถาน ที่เป็นเรือนจำสีขาว คือไม่พบการแพร่ระบาดคงที่ จำนวน 129 แห่ง และสีแดงที่พบการแพร่ระบาด 12 แห่งคงเดิม โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ มีจำนวนที่เพิ่มขึ้นจากการ SWAB เพื่อตรวจหาเชื้อซ้ำในเรือนจำ/ทัณฑสถานที่เป็นเรือนจำสีแดงทั้งหมด ขณะที่จำนวนผู้รักษาหายวันนี้อยู่ที่ 684 ราย รวมหายป่วยสะสม 27,231 ราย หรือ 80% ของผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด

โควิดเรือนจำ

สำหรับผู้เสียชีวิต 2 ราย ได้เข้ารับการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์

รายแรก : เป็นผู้ต้องขังชาย อายุ 71 ปี มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เก๊าต์ ให้การรักษาด้วยยา Favipiravir Dexamethasone พร้อมทั้งยาโรคประจำตัวผู้ป่วย และได้ X-ray ปอดพบปอดอักเสบ จึงได้ส่งต่อการรักษาที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 และได้รับรายงานผู้ป่วยเสียชีวิตวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา

รายที่ 2 : เป็นผู้ป่วยชาย อายุ 52 ปี มีโรคประจำตัว มะเร็งตับ โรคตับแข็ง ร่วมกับภาวะน้ำท่วมปอด แพทย์ได้ให้การรักษาด้วยยา Favipiravir Lactulose Aldactone และ oxygen cannular แต่อาการยังคงไม่ดีขึ้น ผู้ป่วยมีอาการซึมลง ไม่รู้สึกตัว วัดสัญญาณชีพไม่ได้และเสียชีวิตในที่สุด ซึ่งกรมราชทัณฑ์ ได้ประสานญาติ และดำเนินการตามกระ บวนการส่งศพผู้เสียชีวิต เพื่อนำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอย่างปลอดภัย

นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเรือนจำ/ทัณฑสถาน ได้ผ่านพ้นช่วงสภาวะวิกฤตมาได้ระยะหนึ่งแล้ว โดยจากการประเมินสถิติทั้งในด้านของเรือนจำสีแดงที่สามารถควบคุมให้อยู่ ในวงจำกัดได้ ด้านจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ลดลงในหลายพื้นที่ รวมถึงจำนวนผู้ป่วยรักษาหายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังอยู่ระหว่างการรักษาที่ลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งหากยังคงควบคุมสถานการณ์ให้เป็นไปมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะสามารถกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้ในเร็ว ๆ นี้

สำหรับแผนดำเนินการต่อจากนี้ จะเป็นการเตรียมแผนเพื่อคืนพื้นที่เรือนจำ/ทัณฑสถาน ให้สามารถรับตัวผู้ต้องขังเข้าใหม่ได้ปกติ โดยเฉพาะการเร่งฉีดวัคซีนแก่ผู้ต้องขังให้ครอบคลุมทุกราย ควบคู่กับแผนการฉีดวัคซีนของประชาชนทั่วไป ซึ่งเป็นนโยบายที่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระ ทรวงยุติธรรมได้เน้นย้ำเป็นพิเศษแก่กรมราชทัณฑ์

สำหรับญาติที่ต้องการสอบถามเกี่ยวกับผู้ต้องขังที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือสถานการณ์การแพร่ระบาดของแต่ละเรือนจำ/ทัณฑสถาน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เรือนจำ/ทัณฑสถานทั่วประเทศ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่หมายเลข 02-9673383, 02-9672222 ต่อ 199 หรือ Line Official Account กรมราชทัณฑ์ ID : @thaidoc และ Facebook : ประชาสัมพันธ์ กรมราชทัณฑ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK