Politics

‘โฆษกศบศ.’ ขอประชาชนเห็นใจ ยอมรับความเสี่ยงให้ประเทศเดินหน้า

“โฆษก ศบศ.” ขอประชาชนเห็นใจ “บิ๊กตู่” ตั้งเป้าเปิดประเทศภายใน 120 วัน ชี้จำเป็นต้องยอมรับความเสี่ยงเพื่อให้ประเทศได้เดินหน้า

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. กล่าวว่า วันนี้เชื่อว่าประชาชนจะมั่นใจมากขึ้น เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงโดยละเอียดแล้ว หลังจากที่มีคนบางกลุ่มพยายามบิดเบือนเพื่อสร้างความสับสนให้กับประชาชนมาโดยตลอด วันนี้แผนฉีดวัคซีนให้กับประชาชนมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีสั่งการโดยตรง จึงสามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

ธนกร17664 e1623895305848

วันนี้เราเจรจากับผู้ผลิตวัคซีน จำนวน 6 รายแล้ว ได้แก่ ไฟเซอร์, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, โมเดิร์นน่า, รวมถึง แอสตรา เซเนกา, ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันชัดเจนว่า มีการลงนามในสัญญาจอง หรือสัญญาซื้อไปแล้ว 105.5 ล้านโดส ซึ่งถือว่าเกินเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ ดังนั้น เมื่อวัคซีนทยอยส่งมอบมา ก็จะทยอยฉีดทันที คาดว่าไม่เกินเดือนตุลาคม จะสามารถฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ประชาชนได้อย่างน้อย 50 ล้านคน

นายธนกร กล่าวอีกว่า ตนเห็นด้วยกับนายกรัฐมนตรี ที่จะให้มีการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยอีกครั้ง โดยตั้งเป้าว่าจะต้องเปิดประเทศทั้งประเทศให้ได้ภายใน 120 วัน เพราะวันนี้ต้องยอมรับว่า ประชาชนกลุ่มหนึ่งที่เคยมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยว แต่วันนี้ไม่สามารถทำมาหากินได้มาเป็นระยะเวลานานพอสมควรแล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ควรเดินทางมาเที่ยวประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาทำมาหากินได้อีกครั้ง โดยเฉพาะที่จะมีการนำร่องที่จังหวัดภูเก็ตนั้น คาดว่า น่าจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

ดังนั้น ขอให้ประชาชนเห็นใจด้วยว่า เราจำเป็นต้องยอมรับความเสี่ยงบ้าง ซึ่งอาจจะทำให้มีโอกาสที่จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นบ้าง แต่รัฐบาลจะดำเนินการด้วยความรอบคอบ ทั้งหมดก็เพื่อทำให้ทุกคนสามารถกลับมาทำมาหากินกันได้ตามปกติอีกครั้ง และให้ประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้ เหมือนที่รัฐบาลทำสำเร็จมาแล้วในการระบาดระลอกแรก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo