COVID-19

นับถอยหลัง!! ‘บิ๊กตู่’ สั่งเตรียมพร้อมเปิดประเทศภายใน 120 วัน

“นายกรัฐมนตรี” ประกาศ “ไทย” ต้องเปิดประเทศ ภายใน 120 วัน พร้อมนำ “ภูเก็ต Sandbox” เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า เตรียมเปิดประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เผยโรดแมป “ประเทศไทยต้องเปิดประเทศ ภายใน 120 วัน” เตรียมนำ ภูเก็ต Sandbox เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาและอนุมัติ ในช่วงสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมการเปิดประเทศในระยะต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วง 1 เดือนกว่าที่ผ่านมานี้ ได้สั่งการตรงเพื่อบูรณาการการทำงานหน่วยงาน และคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ให้ทำงานร่วมกันอย่างฉับไว และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตลอดจนแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว บนพื้นฐานการรับฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ จากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี

ขณะนี้มีความคืบหน้าเจรจากับผู้ผลิตวัคซีน จำนวน 6 รายแล้ว ได้แก่

  1. ไฟเซอร์
  2. จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน
  3. โมเดิร์นน่า
  4. แอสตร้าเซนเนก้า
  5. ซิโนแวค
  6. ซิโนฟาร์ม

โดยลงนามในสัญญาจองหรือสัญญาซื้อไปแล้ว 105.5 ล้านโดส โดยทั้งหมดจะทยอยส่งมอบเข้ามาภายในปีนี้ และเดินหน้าจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมอีกสำหรับปีหน้า ยืนยันว่า สามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนเฉลี่ยประมาณเดือนละกว่า 10 ล้านโดส หากวัคซีนเพียงพอและประมาณต้นเดือนตุลาคม จะมีประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีน อย่างน้อยเข็มแรกแล้ว จำนวน 50 ล้านคน

เตรียมพร้อมเปิดประเทศภายใน 120 วัน

นายกรัฐมนตรี แถลงเป้าหมายเปิดทั้งประเทศให้ได้ภายใน 120 วันนับจากวันนี้ หากเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ ๆ พร้อมก็จะทยอยเปิดให้ได้เร็วกว่านั้น โดยนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดส ควรเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว รวมทั้งคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ก็ควรเดินทางกลับเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัวเช่นกัน รวมทั้งสถานที่ทำงานและธุรกิจร้านค้าต่าง ๆ ต้องกลับมาเปิดทำการได้

การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ควรไม่มีข้อห้ามหรือข้อบังคับแบบเหมารวมทั้งจังหวัด โดยขอให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดเริ่มเตรียมการทุกอย่างให้พร้อม เพื่อเปิดให้มีการทำมาหากินของประชาชนได้อีกครั้งตามกรอบเวลา โดยเริ่มนำร่องที่จังหวัดภูเก็ตเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาแบบ Sandbox ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาและอนุมัติ ในช่วงสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมการเปิดประเทศในระยะต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า หากเปิดประเทศมีความเป็นไปได้ว่า อาจทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นบ้าง จะต้องยอมรับความเสี่ยงร่วมกัน เมื่อคำนึงถึงความอยู่รอดในการทำมาหากินของประชาชน และผ่านการประเมินอย่างรอบคอบว่า อยู่ในระดับที่พอจะรับได้

นายกรัฐมนตรี

ที่ผ่านมาประเทศไทยประสบความสำเร็จ ในการรักษาชีวิตของคนไทยไม่ให้เกิดการสูญเสียชีวิตของผู้คนเป็นจำนวนมาก จนประเทศไทย เป็นหนึ่งในประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลก รวมทั้งหลีกเลี่ยงไม่ให้ระบบสาธารณสุข ถูกทำลาย ขณะนี้ภารกิจต่อไป คือ ทุกคนสามารถกลับมาทำมาหากินกันได้ปกติอีกครั้ง โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเดินหน้าไปสู่เป้าหมายการเปิดประเทศ ภายใน 120 วันให้ได้

ทั้งนี้ นโยบายสำคัญในระยะสั้นนี้ คือ ประชาชนทุกคนต้องได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเพียงเข็มแรกก็สามารถช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน และช่วยลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วย หรือเสียชีวิตและระยะยาว คือ การมีฐานการผลิตวัคซีนโควิด-19 ตั้งอยู่ในประเทศจะช่วยให้เข้าถึงวัคซีนได้ในระยะยาว ดังนั้นการมีโรงงานผลิตวัคซีนโควิด-19 อยู่ในประเทศไทยเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในระยะยาว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภารกิจสำคัญครั้งประวัติศาสตร์ คือ การปูพรมฉีดวัคซีนทั่วประเทศให้ได้ครบตามเป้าหมาย ต้องเร่งให้เร็วที่สุดและต้องเข้าถึงทุกคน ทุกพื้นที่ ครอบคลุมทั้งประเทศ พร้อมขอบคุณ และส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่และบุคลากรต่าง ๆ ที่เหนื่อยกันมากว่าปีครึ่งแล้ว และยังคงทำหน้าที่ต่อไปอย่างเต็มที่และเต็มใจในการปกป้องชีวิตของพี่น้องคนไทยด้วยกันทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo