COVID-19

แรงงานนิคมอุตสาหกรรม 8.5 แสนคน รอเลย คาดได้ฉีดวัคซีน กรกฎาคมนี้

แรงงาน จับมือ อุตสาหกรรม เร่งแผนกระจายวัคซีน ฉีดแรงงานนิคมอุตสาหกรรม 8.5 แสนคน กรกฎาคมนี้ ล่าสุด ผู้ประกันตน ฉีดวัคซีนแล้ว 254,631 คน เร่งเปิดจุดฉีดครบ 45 แห่งสัปดาห์นี้

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ประกันตนมาตรา 33 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่มาฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีน บริษัท โรงงานฟุตบอลไทย สปอร์ตติ้ง กู๊ดส์ จำกัด ถนนฉลองกรุง เขตพื้นที่ลาดกระบังและหนองจอก

ฉีดวัคซีน นิคมอุตสาหกรรม

นายสุชาติ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ร่วมกันในวันนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้า การฉีดวัคซีนให้กับ ผู้ประกันตน มาตรา 33 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้มีความก้าวหน้าไปมาก ตั้งแต่วันที่ 7-11 มิถุนายน 2564 และ 14-15 มิถุนายน 2564 มีผู้ประกันตนได้รับการฉีดวัคซีนแล้วทั้งสิ้น 254,631 คน

สำหรับสัดส่วนวัคซีนที่ได้รับจัดสรร 1 ล้านโดส ขณะนี้ได้รับมาแล้ว 3 แสนโดส โดยตลอดสัปดาห์นี้ จะยังคงเดินหน้าฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ลูกจ้างในโรงงาน เพื่อให้ภาคธุรกิจได้มีการขับเคลื่อนต่อไปได้ ขอให้ผู้ประกันตนเชื่อมั่น

ส่วนแผนการฉีดจะปรับตามจำนวนวัคซีนที่ได้รับ พร้อมบูรณาการร่วมกับ กระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ว่านิคมอุตสาหกรรม เพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนไปในนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ คาดการณ์ว่าจะเริ่มฉีดได้ในเดือนกรกฎาคมนี้

ด้าน นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า การกระจายวัคซีนไปในนิคมอุตสาหกรรมนั้น กระทรวงอุตสาหกรรม มีการวางแผนร่วมกับกระทรวงแรงงานและผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมใน 27 แห่ง ขณะนี้ผ่านการเห็นชอบของผู้ว่าราชการจังหวัด 6-8 แห่ง โดยมีแรงงานทั้งในและนอกนิคมอุตสาหกรรมประมาณ 3.3 ล้านคน ในจำนวนนี้ 8.5 แสนคนเป็นแรงงานในนิคมอุตสาหกรรม

สุชาติ 2

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ในส่วนของคลัสเตอร์ในโรงงาน ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 2 แสนคน พบผู้ติดเชื้อ 5,000 คน ส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาลเครือข่ายประกันสังคม และหายกลับมาทำงานได้เกือบหมด ส่วนสถานที่ 9 จุดไม่เอื้อต่อการฉีดวัคซีน และได้ทำการปิดไปนั้น จะกลับมาเปิดได้ครบ 45 จุดภายในสัปดาห์นี้โดย 9 จุดจะใช้สถานที่แห่งใหม่เพื่อให้การฉีดวัคซีนมีประสิทธิภาพสูงสุด

ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า พนักงานในโรงงาน ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ หากพนักงานเกิดการติดเชื้อ ก็จะแพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว ต้องปิดกิจการ และกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นภาคเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนประเทศ

ดังนั้น รัฐบาลจึงเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ในโรงงานอุตสาหกรรมให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในนิคมอุตสาหกรรม ควบคู่กับออกคู่มือให้ภาคอุตสาหกรรม นำแนวทางไปปฏิบัติ เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดในโรงงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo